Ngành

Kinh doanh

Thương mại

   

Ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang

Ngành Kinh doanh Thương mại đặt dưới sự quản lý của khoa Thương mại, một trong bảy khoa đầu tiên của trường ĐH Văn Lang, được thành lập năm 1995, đồng thời với sự ra đời của trường.

Trung thành với định hướng của thành phố Hồ Chí Minh là thành phố này là một trung tâm thương mại và dịch vụ lớn của cả nước, Khoa Thương mại ngay từ buổi ban đầu đã vạch ra sứ mạng là cung cấp nguồn nhân lực được đào tạo một cách chuyên nghiệp để phục vụ chiến lược này của thành phố.

Trong 19 năm qua (1995-2014), Khoa đã nhận đào tạo 4789 sinh viên (từ Khóa 1 đến Khóa 19) và đã cho tốt nghiệp (đến Khóa 15) 3214 sinh viên, chiếm tỷ lệ 67,1%. Trong khi đó, tỷ lệ có công việc làm sau một năm tốt nghiệp là 95-96%.

Hiện nay, Khoa Thương mại đang thực hiện ba chương trình đào tạo: (1) Marketing, (2) Thương mại Quốc tế, và (3) Quản trị Logistics/Chuỗi Cung ứng (tức Hậu cần/Chuỗi cung ứng). Chuyên ngành thứ ba mới được đưa vào thực hiện kể từ năm học 2012-2013, nhằm giải quyết nhu cầu quá lớn về lĩnh vực này của xã hội.

Để thực hiện thành công ba chuyên ngành đào tạo tiêu biểu này (hoàn toàn phù hợp với chiến lược của thành phố Hồ Chí Minh), khoa Thương mại đã có được sự hợp tác của một Trưởng khoa, một Phó Khoa, ba cán bộ nhân viên, và khoảng 25 giảng viên thỉnh giảng và 16 giảng viên cơ hữu/trợ giảng, đa số có bằng tiến sĩ và thạc sĩ.

Khi được nhận vào học ở khoa Thương mại, sinh viên sẽ được chăm lo từ ngày đầu cho đến khi ra trường, thông qua các hoạt động tiêu biểu như sau:

Được đón tiếp nồng hậu và tận tình bởi các anh chị sinh viên khóa đàn anh;

Được chăm lo nhanh lẹ về mặt chế độ và chính sách của Nhà trường và xã hội;

Được hướng dẫn học tập tận tình bởi các thầy cô giảng viên thỉnh giảng, cơ hữu/trợ giảng tận tâm và đầy kinh nghiệm, cũng như các cán bộ đoàn, hội sinh viên;

Được cơ hội học tập và làm việc theo nhóm để phát huy tinh thần học tập hợp tác;

Được khuyến khích tham gia các phong trào văn thể mỹ do Khoa khởi xướng (thí dụ, giải bóng đá truyền thống, ngày dã ngoại truyền thống, đêm văn nghệ truyền thống) ngoài các phong trào do Nhà Trường tổ chức;

Được tiếp xúc thường xuyên với những diễn giả có tiếng ngoài xã hội đến trình bày các đề tài có liên quan đến ba chuyên ngành đang được giảng dạy nhằm tăng cường kiến thức thực tiễn cho sinh viên của Khoa, cũng như được cơ hội thực tập/kiến tập tại các doanh nghiệp thân hữu của Khoa nhằm tăng cường kinh nghiệm;

Được chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi chọn chuyên ngành (vào học kỳ 3 của năm học) và được chỉ bảo tận tình bởi các cựu sinh viên trong một seminar về cách thức viết một CV xin việc làm và trả lời phỏng vần xin việc có hiệu quả (được tổ chức vào học kỳ 8). Tất cả các điều này đều do CLB cựu sinh viên của khoa đảm trách;

Được CLB cựu sinh viên tuyển chọn để trao một số học bổng cho các sinh viên nghèo mà ham học.

Do tỷ lệ có công việc làm tương đối cao, sinh viên tốt nghiệp ba chuyên ngành của Khoa, như chiến lược của Thành phố đề ra, có thể làm việc trong các lĩnh vực sau (bất kể nam hay nữ sinh viên):

Chuyên ngành Marketing: Sinh viên có thể làm việc trong các lĩnh vực nghiên cứu thị trường, quảng cáo, bán hàng, thiết và phát triển thương hiệu, thiết kế các chương trình khuyến mãi và khuyến mại, quản lý quan hệ khách hàng, sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống và các trang Mạng xã hội,v.v. Do sự năng nổ, nhiệt tình, và kỹ năng của mình, sinh viên có thể được vị trí cao sau một vài năm.

Chuyên ngành Thương Mại Quốc Tế: Sinh viên thuộc chuyên ngành này có thể làm việc trong các công ty xuất nhập khẩu, trong các lĩnh vực khác như thanh toán quốc tế, nghiệp vụ ngoại thương, giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, khai báo hải quan, nghiên cứu thị trường quốc tế, bảo hiểm hàng hải, vận tải đường biển và hàng không, v.v.

Chuyên ngành Logistics/Chuỗi Cung Ứng: Sinh viên có thể làm việc ở các cảng biển, hàng không, các công ty logistics nội địa hay quốc tế, giao vận hàng hóa, bảo hiểm quốc tế và quốc nội, vận tải đường bộ, đường biển, đường hàng không, thu mua vật tư nguyên liệu, quản trị tồn kho, sắp xếp nhà kho, quản lý các hoạt động bên trong nhà kho, v.v.

Do tính chất tiếp xúc với văn kiện, tài liệu cũng như giao tiếp với người nước ngoài, sinh viên khoa Thương mại thuộc ba chuyên ngành này được yêu cầu phải đạt chuẩn đầu ra theo TOEIC 500 cho Marketing và Logistics/Chuỗi Cung Ứng và 600 cho Thương mại Quốc tế.™



    Ngành Kinh doanh Thương mại tuyển sinh khối A, A1, D1

    Thời gian đào tạo: 4 năm

    Văn bằng: Cử nhân Kinh tế ngành Kinh doanh thương mại

   
Sau 1 năm tốt nghiệp, 91% cử nhân ngành Thương mại tốt nghiệp từ trường ĐH Văn Lang có việc làm.
(Kết quả khảo sát việc làm tháng 7/2013).
 

- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Về trang chính


Những câu hỏi thường gặp

 

  • Open New Tab

Cuộc đời mỗi người luôn có những cột mốc quan trọng. Đó là ngày ta cất tiếng khóc chào đời trong vòng tay yêu thương của ông bà cha mẹ. Đó là ngày ta bập bẹ “ba ba” hay chập chững bước đi. Đó là ngày đầu tiên đi học, bỡ ngỡ rụt rè,… Và đó là ngày hôm nay, ngày ta tự hào cầm trên tay tấm bằng Cử nhân, tự tin vào đời.

Trang thông tin điện tử tổng hợp Trường ĐHDL Văn Lang. Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng
Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, Q1, TP. HCM
Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị , P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Ký túc xá: 160/63, Phan Huy Ích, P.12, Q. Gò Vấp, TP.HCM
Hotline: (08) 3836 4954 - (08) 3836 9640 - (08) 3836 9838 - (08) 3837 4596
Email: tttt@vanlanguni.edu.vn