Ngành Quan hệ công chúng

* Mã ngành: 7320108
* Thời gian đào tạo: 4 năm  
* Văn bằng: Cử nhân Quan hệ Công chúng


Trong bối cảnh nền kinh tế đang ngày càng phát triển, hàng hóa, dịch vụ ngày càng đa dạng, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn những cũng gặp những khó khăn trong việc đánh giá, phân biệt sản phẩm tốt trên thị trường. Vì thế, các sản phẩm, các doanh nghiệp có tiếng tăm hoặc đang trong quá trình xây dựng thương hiệu, đang đầu tư mạnh mẽ cho  nhân sự ngành Quan hệ Công chúng (PR) để quảng bá, đem tên tuổi sản phẩm của mình đến gần với công chúng.

DH Van lang qhcc aSự phát triển bùng nổ của truyền thông mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển của ngành Quan hệ Công chúng. Bạn có thực sự yêu thích và cảm thấy bản thân thật sự phù hợp với ngành nghề này? (ảnh sinh viên ngành Quan hệ Công chúng Văn Lang trong một buổi bảo vệ đồ án của môn học)

 

Mức lương của nhân viên mới tại các công ty PR chuyên nghiệp trung bình hàng tháng là từ 250 – 500 USD (từ 5 đến 10 triệu VNĐ). Nhóm chuyên viên tại các công ty, tập đoàn lớn có thu nhập cao hơn, từ 600-1000 USD (12- 20 triệu VNĐ); còn nhóm quản lí cấp cao thì có mức lương là từ 1000-2500 USD (khoảng 20-50 triệu VNĐ)… Điều đó cho thấy ngành PR với tiềm năng nghề nghiệp kèm theo mức thu nhập hấp dẫn. Chưa bao giờ ngành PR lại được đánh giá cao như lúc này, kéo theo số lượng sinh hiện chọn và theo học ngành này càng ngày càng tăng cao. Bạn có thật sự quan tâm đến ngành Quan hệ công chúng?


1- Học Quan hệ Công chúng có gì thú vị?

            Quan hệ công chúng (Public Relations – PR) là một lĩnh vực trong khoa học xã hội; là nghệ thuật quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng để tạo dựng và gìn giữ hình ảnh tích cực của tổ chức, doanh nghiệp đối với công chúng.

            Nói một các khác, bạn là người hoạch định chiến lược, kế hoạch để giữ gìn, phát triền mối quan hệ hai chiều giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

            Chuyên viên PR là người truyền đạt tư tưởng, chính sách, kế hoạch của lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp đến công chúng; và phản ánh thái độ của công chứng đối với tổ chức, doanh nghiệp đó. Chuyên viên PR góp phần duy trì và quản lý sự hài hòa trong môi trường làm việc của tổ chức, doanh nghiệp trước công chúng, nhằm xây dựng sự bền vững của thương hiệu.

 

2- Tố chất phù hợp với ngành Quan hệ Công chúng?

Bạn có những tố chất sau đây thì bạn phù hợp với ngành Quan hệ Công chúng:

  • Đam mê tin tức: Bản thân người học và làm PR thì việc dùng sức mạnh truyền thông để xây dựng hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp đòi hỏi người làm PR cần cập nhật tin tức một cách nhanh nhạy với tin tức.
  • Giao tiếp tốt: Nghề PR đòi hỏi bạn sự chủ động, nhanh nhạy, giao tiếp được tất cả mọi người.
  • Cứng cỏi, bản lĩnh: làm việc với nhiều người, nhiều tính cách khác nhau, thỉnh thoảng sẽ nảy sinh những mâu thuẩn, nếu bạn yếu mềm rất dể thất bại.
  • Đam mê và thích viết: viết mọi lúc mọi nơi, mọi cảm sức: vui cũng viết, buồn cũng viêt, tâm trạng tốt cũng viết, tâm trạng không tốt cũng viết. Nếu bạn là mẫu người như thế thì chúc mừng bạn, bạn đã chọn đúng ngành nghề.

 

3- Học ngành Quan hệ Công chúng ở đâu?

Hiện nay, ngành Quan hệ Công chúng được đào tạo ở các trường đại học lớn và uy tín: Trường Đại học Khoa xã hội nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí tuyên truyền. Tại khu vực miền nam, có một số trường tư thục đào tạo ngành PR uy tín: Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Kinh tế tài chính (UEF)…

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VĂN LANG

Năm 2007, Trường Đại học Văn Lang là trường đại học đầu tiên đào tạo bậc đại học chính quy ngành Quan hệ Công chúng tại khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông – địa chỉ tập hợp nhiều nhà báo tên tuổi, những người làm công tác PR chuyên nghiệp và những giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng có uy tín.


HỌC QUAN HỆ CÔNG CHÚNG TẠI VĂN LANG

  • Định hướng thực hành, SV ngành PR tiếp cận thực tế công việc trong quá trình học.
  • SV được trang bị kiến thức và kỹ năng về hoạt động báo chí, truyền thông hiện đại:
  • Kiến thức báo in, báo nói, báo hình, báo trực tuyến; kỹ năng nghiên cứu, tổng hợp vấn đề báo chí, truyền thông; viết, biên tập; tổ chức tòa soạn.
  • Tổ chức sự kiện, hội nghị, họp báo; phát ngôn, thuyết trình, tư vấn chiến lược…
  • Viết báo cáo, bài PR, thông cáo báo chí, văn kiện PR; tổ chức tập san nội bộ, sản xuất chương trình video, tổ chức điều tra dư luận xã hội…
  • Kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống; làm việc nhóm.

DH Van lang qhcc cNEON – Lễ hội văn nghệ hoành tráng của sinh viên Khoa Quan hệ Công chúng Văn Lang qua các năm.


BẠN SẼ HỌC GÌ?

  • Kiến thức chuyên sâu, chia theo 3 module: Truyền thông tích hợp, Truyền thông đa phương tiện, Quản trị Quan hệ Công chúng; cùng hệ thống kiến thức bổ trợ giúp sinh viên có hiểu biết đa dạng về lĩnh vực truyền thông – PR.
  • Kiến thức cơ sở: Nhập môn Truyền thông, Nhập môn PR, Tổ chức hoạt động báo chí, Quản trị học, Truyền thông Liên văn hóa, Marketing căn bản.
  • Kiến thức ngành: PR nội bộ và cộng đồng, Hoạch định chiến lược truyền thông, Xây dựng và Quản trị Thương hiệu, Pháp luật truyền thông, Nghệ thuật nói trước công chúng, Đạo đức truyền thông.
  • Kiến thức chuyên ngành: Phương pháp nghiên cứu truyền thông, Phân tích và xử lý dữ liệu, Tâm lý học truyền thông, Quảng cáo trong Kỷ nguyên số, Viết cho PR, Phỏng vấn, Thiết kế sản phẩm truyền thông, Tổ chức sự kiện, Xử lý khủng hoảng, Sản xuất chương trình truyền thông…


BẢNG CHI TIẾT CÁC MÔN HỌC NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG

quan he cong chung K24PR update Page 16

quan he cong chung K24PR update Page 17

quan he cong chung K24PR update Page 18

quan he cong chung K24PR update Page 19


BẠN LÀ AI SAU KHI TỐT NGHIỆP?

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quan hệ công chúng có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên Tổ chức sự kiện
  • Chuyên viên Quan hệ Khách hàng
  • Chuyên viên Quan hệ Báo chí
  • Chuyên viên Truyền thông Nội bộ
  • Chuyên viên Truyền thông doanh nghiệp
  • Chuyên viên Sáng tạo Nội dung
  • Copywriter
  • Phóng viên, Biên tập viên
  • MC, Phát ngôn viên


LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP

            Chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam những năm gần đây, những PR vẫn đang thực sự cơn sốt trong các ngành nghề tại nước ta. Nếu tìm kiếm cụm từ “Việc làm ngành PR”, chỉ trong 0.45 giây đã xuất hiện 870.000 kết quả. Theo Vietnamwork, một số ngành khác đăng tuyển với mức lương 5 triệu đồng thì có thể tuyển dụng được ngay trong vài ngày nhưng với vị trí nhân viên PR, dù mức lương luôn ở top cao nhưng có khi cả tháng vẫn chưa tuyển được.

            Báo cáo khảo sát tỷ lệ sinh viên Văn Lang có việc làm sau 01 năm tốt nghiệp (thực hiện vào tháng 8/2018) cho thấy: 97,06% sinh viên ngành Quan hệ Công chúng Trường Đại học Văn Lang có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp, 72%  sinh viên ngành Quan hệ công chúng là việc doanh nghiệp tư nhân, 33,33% sinh viên ngành PR có mức lương từ 10 tr đồng trở lên.

DH Van lang qhcc dLê Ánh Linh- Thủ khoa tốt nghiệp Khóa 20, ngành Quan hệ công chúng: “Tôi sau 4 năm với không ít sự thay đổi và tôi tin các bạn cũng có những chuyển biến riêng của mình. Duy nhất một điều không đổi đó chính là niềm tự hào khi là thành viên của đại gia đình Văn Lang. Những kiến thức, kỹ năng, thái độ thu nhận được sau 4 năm học tập tại đây chắc chắn sẽ là hành trang quý báu để chúng ta tự tin bước vào đời”.


BAO NHIÊU ĐIỂM CÓ THỂ TRÚNG TUYỂN?

Bạn có thể tham khảo mức điểm trúng tuyển ngành Quan hệ Công chúng Trường Đại học Văn Lang trong 2 năm tuyển sinh 2017 và 2018 nhé!

  • Xét theo điểm thi THPT quốc gia:  19 điểm (năm 2017) và 18 điểm (năm 2018)
  • Xét theo học bạ:  20,5 điểm (năm 2017) và  23 điểm (năm 2018)
  • Tổ hợp môn xét tuyển: A00: Toán, Lý hóa,  A01: Toán, Lý, Anh,  D01: Toán, Văn, Anh;  C00: Văn, Sử, Địa.

=> Xem thêm: Thông tin tuyển sinh năm 2019

KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - TRUYỀN THÔNG & NGHỆ THUẬT
- Trưởng Khoa: PGS. TS. Phạm Ngọc Doanh
- Phó trưởng Khoa: ThS. Nguyễn Đắc Hùng
- Văn phòng Khoa: Tòa nhà hành chính LV  
* Cơ sở 3, 80/68 Dương Quảng Hàm, P. 5, Q. Gò Vấp, Tp. HCM  
* Cơ sở 3, 69/68 Hẻm 69, Đặng Thùy Trâm, P. 12, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM
- Điện thoại: 028.7106 0808 - Ext: 5341
- Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.


Xem thêm:

Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông: Chào đón Tân sinh viên Khóa 23

Sinh viên Khóa 20 ngành Quan hệ Công chúng bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

“Tuần lễ PR” kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông

NEON LA RISA 2018 - lan tỏa những nụ cười

 

 

 



Trang thông tin tuyển sinh đại học 2019 - Trường ĐH Văn Lang. 
Hoạt động theo giấy phép số 75/GP-ICP-STTTT. Tổng biên tập: Hiệu trưởng.
Trụ sở: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM  |  CS.2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
CS.3: 80/68 Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp, Tp. HCM (69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)

facebook instagram youtube facebook facebook

Chat với Fanpage VLU