Hành trang thực tập và tuyển dụng trong lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán – Ngân hàng

(TT. Thông tin – Văn Lang, 17/5/2011) – 8h00 ngày 15/05/2011, tại Hội trường C001, Cơ sở 2 trường ĐH Văn Lang, gần 600 sinh viên năm hai, năm ba và năm tư của khoa Tài chính Ngân hàng (TCNH) đã tham gia  hội thảo “Hành trang thực tập và tuyển dụng trong lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán – Ngân hàng” do công ty Chứng khoán FPT (FBTS) và CLB Tài chính Ngân hàng phối hợp tổ chức.

Những câu chuyện, tình huống, bài học được đưa ra trong hội thảo “Hành trang thực tập và tuyển dụng trong lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán – Ngân hàng” sẽ bổ sung cho SV những kỹ năng cần thiết, bên cạnh kiến thức chuyên môn. Không có lớp học nào sống động và hiệu quả bằng thực tế. Bằng cách tiếp xúc, nghe, hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ những người đang làm việc trong ngành nghề mình theo đuổi, các bạn có thể đi đến thành công trong thời gian ngắn hơn.


Những người thầy của bạn…

Họ không tốt nghiệp từ trường sư phạm, họ chưa có nghiệp vụ giảng dạy, giờ giảng của họ không có giáo án, lịch dạy của họ không nằm trong khung giờ hành chính, nhưng họ thực sự là những người thầy mà bạn không thể thiếu, đó là các chuyên gia trong ngành – một phần thực thể sống động của thực tế ngành nghề.

DH van lang hanh tcnh trang thuc tap tuyen dung 01Nhìn nhận được tầm quan trọng của tính thực hành, thực tế trong quá trình đào tạo, từ nhiều năm nay, khoa TCNH, Trường ĐH Văn Lang đã đưa vào giảng dạy môn học mô phỏng Tài chính doanh nghiệp và Nghiệp vụ Ngân hàng. Kinh nghiệm nghề nghiệp; kỹ năng, thái độ và tác phong làm việc là những gì mà những người thầy đặc biệt này mang lại.

Đặt ra những câu hỏi là cách để bạn học được nhiều hơn từ các chuyên gia trong các lĩnh vực nghề nghiệp

Tại hội thảo “Hành trang thực tập và tuyển dụng trong lĩnh vực Tài chính – Chứng khoán – Ngân hàng”, SV lần đầu được “nghe giảng” từ các nhà quản lý của Công ty Chứng khoán FPT. Đó là chị Việt Nga – Phó Giám đốc bộ phận Môi giới chứng khoán, chị Mỹ Oanh – Giám đốc phòng Nhân sự, và chị Lan Anh – Phó Giám đốc bộ phận Quan hệ khách hàng.


Những bài học của bạn…

Ứng viên phù hợp theo tiêu chí của FPTS: Nhiệt tình, chân tình, thật tình – Chăm chỉ – Phẩm chất đạo đức tốt – Ham học hỏi – Chuyên môn giỏi

Bạn không phải là người giỏi nhất, nhưng có thể bạn là người phù hợp…

Qua những chia sẻ về tiêu chuẩn tuyển dụng của FPTS, SV đã học được nhiều điều. Những người quản lý của FPTS đang đứng trước mặt các bạn, một số anh chị cựu SV của khoa, và nhiều nữa những con người trẻ đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong tổ chức, doanh nghiệp; họ có phải là những người giỏi nhất? Câu trả lời là: họ chưa chắc là người giỏi nhất, nhưng là những người phù hợp. Một bảng điểm đẹp là bước đầu để bạn vượt qua vòng xét hồ sơ, và là điều kiện ưu tiên khi có ứng viên cạnh tranh chỉ tiêu; nhưng đó không phải là yếu tố quyết định. Nhà tuyển dụng tìm kiếm người phù hợp với vị trí mà họ đang cần. Vì vậy, hãy là một ứng viên phù hợp: năng lực chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc; phẩm chất, tính tình phù hợp với tính chất công việc; kỹ năng mềm phù hợp giúp nâng cao hiệu quả công việc… và đặc biệt, bạn là người phù hợp với văn hóa tổ chức, doanh nghiệp.

Thể hiện tất cả những gì bạn thực sự có để thuyết phục người tuyển dụng

Một cuộc demo phỏng vấn đã được tổ chức ngay tại sân khấu của hội thảo. Không chỉ nghe, các bạn đã trở thành người trong cuộc. Không chỉ đứng trước gương, các bạn thực sự đứng trước mặt nhà tuyển dụng. Những lỗi các bạn đã vướng phải khi tham gia phỏng vấn đã cho thấy rằng: các bạn vẫn còn thiếu về kỹ năng phỏng vấn xin việc; và các bạn có thể bổ sung qua việc thử thách mình ở những cuộc phỏng vấn mô phỏng, nhận lời khuyên từ phía nhà tuyển dụng như trong hội thảo hôm nay.

Hình thức là ấn tượng ban đầu mà bạn để lại cho người tuyển dụng. Vì vậy, hãy chuẩn bị cho mình trang phục hợp với công việc mà bạn ứng tuyển vào. Thứ nữa là thái độ tham gia phỏng vấn. Luôn tự tin, thể hiện những gì mình có, kiến thức, kỹ năng… để nhà tuyển dụng thấy vị trí tuyển dụng mình có thể đảm nhận được. Hãy là người chủ động cũng là một trong những lời khuyên mà những cán bộ tuyển dụng đến từ FPTS đưa ra cho bạn. Khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn giới thiệu về mình, không đơn thuần người ta muốn biết tên, tuổi, trường bạn tốt nghiệp mà rộng hơn, người ta muốn bạn tự đánh giá về mình: ưu, khuyết điểm của bạn ảnh hưởng như thế nào đến công việc; bạn đã học tập và thực tập ra sao; bạn có mong muốn gì khi xin vào làm việc tại đơn vị. Khi nhà tuyển dụng hỏi bạn về ngành học của bạn, đó là lúc bạn cần phải thể hiện sự hiểu biết của mình về nghề nghiệp, về vị trí mà bạn và cả về đơn vị mà bạn ứng tuyển vào…

Con đường dẫn đến thành công

Làm sao để chúng ta có được một mức lương tốt và vị trí cao? Trước khi đặt ra câu hỏi đó, hãy tự hỏi bản thân rằng hiệu quả làm việc của mình đến đâu và hạnh phúc thực sự mà công việc mang đến cho mình là gì. Nếu bạn chọn công việc vì mức lương của nó, bạn có thể dễ dàng từ bỏ nó. Với những gì mà chị Việt Nga, Mỹ Oanh và Lan Anh chia sẻ, các bạn SV nhận ra rằng hạnh phúc thực sự mà công việc mang lại không chỉ nằm ở đãi ngộ vật chất. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và làm việc hiệu quả nếu các cánh cửa của người quản lý luôn là “open door” để bạn trao đổi, bàn luận; nếu mọi người trong nhóm, trong phòng, trong công ty có sự quan tâm, giúp đỡ và vui vẻ, thân thiện như một “family” – Đó chính là thành công thực sự của các thành viên FPTS.

DH van lang hanh tcnh trang thuc tap tuyen dung 02

Một buổi phỏng vấn demo với ứng viên là sinh viên khoa TCNH và nhà tuyển dụng là các nhà quản lý của FPTS đã được thực hiện ngay trên sân khấu của hội thảo.

 

 

“Thời gian và thử thách. Năng lực là một phần,  may mắn cũng là yếu tố không thể thiếu để thành công”. Đó là những gì mà chị Lan Anh tự nói về quá trình đi lên của mình tại FPTS. Còn với chị Mỹ Oanh, thành công của chị hôm nay chỉ đơn giản là sự gắn bó, tình cảm gia đình mà chị đã dành cho FPT và FPTS vì có tâm huyết, chị mới làm việc hết mình để xây dựng nó, qua đó thể hiện được năng lực của mình và có đủ độ dày để mọi người ghi nhận. “Muốn thành công, các bạn phải có niềm tin vào chuyên môn của mình, có lòng yêu nghề và thực sự nhiệt tình với công việc” – Đó là những gì mà chị Việt Nga bày tỏ.  

Những yếu tố nào công ty đòi hỏi ở 1 nhân viên chứng khoán? Một con người phù hợp gồm 5 yếu tố cơ bản: chăm chỉ, tận tâm; phẩm chất đạo đức tốt; chuyên môn giỏi; luôn học hỏi để hoàn thiện và đặc biệt là tiêu chí 3 “tình”: nhiệt tình, chân tình, thật tình.

Chính sách thực tập cho những sinh viên mới ra trường như thế nào? FPTS luôn mong muốn phát triển nguồn nhân lực, do đó luôn tạo cơ hội cho sinh viên rèn luyện thêm kĩ năng và chuyên môn nghề nghiệp. Các đợt tuyển sinh viên thực tập cũng diễn ra với đầy đủ quy trình giống như quy trình tuyển một nhân viên chính thức.

Sinh viên ngành Ngân hàng hoặc ngành Tài chính muốn làm việc tại FPTS thì cần những đòi hỏi chuyên môn có khác nhau không? FPTS không phân biệt chuyên ngành mà chỉ cần đáp ứng tiêu chí là phù hợp với vị trí tuyển dụng với các phẩm chất mà công ty đưa ra.

Sinh viên muốn làm việc part – time hoặc mới ra trường nên nộp đơn vào vị trí nào? Nếu bạn muốn làm việc part – time cho FPTS, có thể tham gia với vai trò cộng tác viên phòng môi giới, hoặc trợ lí broker chơ những sinh viên mới tốt nghiệp.

DH van lang hanh tcnh trang thuc tap tuyen dung 03

Tại hội thảo, sinh viên của khoa TCNH, trường ĐH Văn Lang được đăng ký mở tài khoản miễn phí tại FPTS. Đây là một cơ hội để các bạn làm quen với ngành chứng khoán và thử sức thực tế với những gì đã được học tập tại trường. Hành trang thực sự cần thiết cho công việc tương lai không chỉ cần kiến thức, kỹ năng mà còn có cả kinh nghiệm.

 

 

 

Một cuộc phỏng vấn demo dường như vẫn còn chưa làm thỏa mãn những người tham dự. Dưới hội trường, nhiều bạn chờ đợi để được chạy lên sân khấu, thử thách mình ở vị trí ứng viên. Có lẽ, sau hội thảo lần này, chúng ta có thể nghĩ đến một nội dung bổ sung kỹ năng mới đó là hình thức phỏng vấn demo. Hãy lắng nghe thực sự, hãy hỏi nhiều hơn để học được nhiều hơn qua những buổi hội thảo như thế này!

Minh An
Ảnh: Bích Trâm

Tin tức mới nhất

Ngành Y Khoa

Mã ngành: 7720101 Thời gian đào tạo: 6 năm Văn bằng: Bác sĩ Y khoa Tổ hợp môn: A00: Toán – Lý...

Từ ngày 08 -12/10/2022, tân sinh viên Khóa 28 đăng ký xét Học bổng tuyển sinh

Ngày 08/10, Trường Đại học Văn Lang thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét Học bổng tuyển sinh...

Cầu thủ trẻ CLB Bóng đá Phố Hiến nhập học Trường Đại học Văn Lang

Chiều ngày 29/09/2022, 05 cầu thủ trẻ đến từ CLB Bóng đá Phố Hiến, hiện đang tham dự đội...

Cơ hội trải nghiệm học tập tại Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ) cho sinh viên Văn Lang

Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ)...

Bài viết liên quan