Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông

Thành lập

Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông (Faculty of Public Relations and Communications) thành lập và bắt đầu tuyển sinh từ năm 2007. Trường Đại học Văn Lang là một trong số ít các cơ sở đào tạo đầu tiên về ngành nghề này ở bậc đại học, hệ chính quy.

Vào thời điểm khoa được thành lập, tại Việt Nam, Quan hệ công chúng là ngành nghề còn khá mới mẻ. Năm đầu tiên, khoa tuyển được 100 sinh viên theo học. Ngành học này ngày càng thu hút được nhiều bạn trẻ. Hiện tại, số lượng sinh viên mỗi khóa tuyển sinh vào ngành Quan hệ công chúng của Trường hàng năm là gần 300.

khoa quan he cc truyen thong

Sứ mệnh – Tầm nhìn

Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Trường Đại học Văn Lang phấn đấu trở thành đơn vị đào tạo nguồn nhân lực Quan hệ công chúng chất lượng cao ở khu vực phía Nam; đơn vị tiên phong trong việc áp dụng chương trình học tiên tiến vào công tác giảng dạy, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học để ngày càng tiệm cận với tiêu chuẩn chất lượng đào tạo của khu vực và thế giới.

Đào tạo

Ngành Quan hệ công chúng

Thời gian đào tạo: 4 năm.

Văn bằng: Cử nhân ngành Quan hệ công chúng

Chương trình đào tạo:

  • Đây là ngành học giao thoa giữa hai lĩnh vực: kinh tế và xã hội. Người học tốt nghiệp ngành này có thể làm việc ở các doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức xã hội. Bức tranh nghề nghiệp của những người tốt nghiệp ngành học này cho thấy người làm nghề PR giỏi đa phần từng làm nhà báo, nhà hoạt động xã hội giỏi.
  • Chương trình đào tạo ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Văn Lang bao gồm cả hai khối kiến thức, kỹ năng về kinh tế và xã hội. Các môn cơ sở ngành cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng được tổ chức giảng dạy là: Kinh tế học đại cương, Quản trị học, Marketing căn bản, Cơ sở lý luận báo chí – truyền thông, Các thể loại báo chí,… Các môn chuyên ngành, cung cấp kiến thức chuyên sâu về các vị trí công việc khác nhau; như: Tổ chức sự kiện, Xây dựng thương hiệu, Văn hóa doanh nghiệp – PR nội bộ, Hoạt động cộng đồng, Xây dựng và quản lý chiến dịch truyền thông, Mối quan hệ giữa quan hệ công chúng và quảng cáo, Tiếp thị,…
  • Danh mục các môn chuyên ngành trong chương trình đào tạo: PR nội bộ và cộng đồng; Tổ chức sự kiện; Viết bài PR và thông cáo báo chí; Hoạch định chiến lược và quản trị chương trình PR; PR và tiếp thị; PR và quảng cáo; Xây dựng và quản trị thương hiệu; Thể hiện ý tưởng (copywriter); Tin học chuyên ngành 1 (photoshop); Tin học chuyên ngành 2 (indesign); Digital Media; Ảnh và kỹ thuật nhiếp ảnh; Đạo đức nghề nghiệp; Kỹ năng giao tiếp; Dẫn chương trình (MC); Các thể loại báo chí; Tin và viết tin; Nhập môn Quan hệ công chúng; Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn; Phương pháp biên tập; Báo in; Sản xuất chương trình phát thanh; Sản xuất chương trình truyền hình; Báo mạng điện tử; Cơ sở lý luận báo chí truyền thông.

Vị trí làm việc sau tốt nghiệp: Cử nhân ngành Quan hệ công chúng tốt nghiệp từ khoa hiện đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như bộ phận PR, bộ phận quảng cáo ở các doanh nghiệp; người sản xuất chương trình truyền hình; chuyên viên tổ chức sự kiện; social media; digital media;…

Các ngành học mới

Ngày 01/8/2016, Bộ Giáo dục & Đào tạo cấp phép cho Trường Đại học Văn Lang đào tạo ngành Văn học (ứng dụng).

Bên cạnh đó, Trường Đại học Văn Lang đã hoàn chỉnh hồ sơ mở các ngành: Piano, Thanh nhạc, Tâm lý học, Quản lý văn hóa, Đông phương học. Các ngành học này dự kiến sẽ được tổ chức đào tạo tại khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. Đội ngũ giảng dạy các ngành học này là những Thầy, Cô có học hàm, học vị cao; chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn; như: TS. Hồ Quốc Hùng (ngành Văn học), PGS. TS. Nguyễn Văn Thọ (ngành Tâm lý học), TS. Nguyễn Hoài Thanh (ngành Quản lý văn hóa), PGS. TS. Đặng Ngọc Lệ (ngành Đông phương học), PGS. TS. Phạm Ngọc Doanh (ngành Piano), PGS. TS. Trương Ngọc Thắng (ngành Thanh nhạc).

Nhân sự

Đội ngũ giảng viên của khoa là những nhà báo kỳ cựu, có kinh nghiệm làm nghề lâu năm và lực lượng giảng viên trẻ, nhiệt huyết, được đào tạo bài bản về chuyên môn. Bên cạnh đó, khoa mời các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực quan hệ công chúng về thỉnh giảng; giúp sinh viên học hỏi được tình huống, cách thức xử lý công việc thực tế. (Xem file pdf)

TT

HỌ VÀ TÊN

CHỨC VỤ/ CHỨC DANH

HỌC VỊ

 CHUYÊN NGÀNH

1

Phạm Ngọc Doanh

Trưởng khoa

PGS.TS

Nghệ thuật học; Âm nhạc học

2

NB. Dương Trọng Dật

Nguyên Trưởng khoa (2007-2017)

Cử nhân

Chuyên ngành Lý luận văn học, lý thuyết truyền thông

3

Nguyễn Đắc Hùng

Phó Trưởng Khoa

Thạc sĩ

Anh văn

Ngành Quan hệ Công chúng & Truyền thông

4

Lê Thị Vân

Giảng viên

Tiến sĩ

Thể loại báo chí

5

Nguyễn Chí Hùng

Giảng viên

Thạc sĩ

 Chuyên ngành Báo in và yếu tố mỹ thuật trong trình bày báo

6

NB. Nguyễn Ngọc Hải

Giảng viên

Cử nhân

Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn; Đạo đức nghề nghiệp

7

Trần Như Hải

Giảng viên

Thạc sĩ

 Chuyên ngành Lý thuyết báo chí hiện đại; Nhập môn truyền thông

8

Vũ Mộng Lân

Giảng viên

Cử nhân

Photoshop

9

Đặng Thị Kim Chi

Giảng viên

Thạc sĩ

Tổ chức sự kiện

10

Nguyễn Hoàng Mai

Giảng viên

Thạc sĩ

PR với tiếp thị; Chuyên ngành Chiến lược truyền thông

11

Trần Thư Hà

Giảng viên

Thạc sĩ

Kỹ năng giao tiếp, Kỹ năng thuyết trình

12

Lưu Thị Kim Tuyến

Giảng viên

Thạc sĩ

Nhập môn PR

13

Lê Thị Gấm

Giảng viên

Thạc sĩ

Văn học Việt Nam; Kỹ năng đọc và tra cứu tài liệu

Ngành Thanh nhạc & Piano

14

Trương Ngọc Thắng

Giảng viên

PGS.TS

Thanh nhạc

15

Phạm Hoài Phương

Giảng viên

Thạc sĩ

Thanh nhạc

16

Trần Lê Trà Thanh

Giảng viên

Thạc sĩ

Piano

Ngành Văn học ứng dụng

17

Hồ Quốc Hùng

Giảng viên

Tiến sĩ

 Văn học

18

Nguyễn Hoài Thanh

Giảng viên

Tiến sĩ

 Văn hóa

19

Frank Gerke

Giảng viên

Tiến sĩ

 Văn học

 Ngành Đông phương (Nhật Bản học & Hàn Quốc học)

20

Đặng Ngọc Lệ

Giảng viên

PGS.TS

Ngôn ngữ học; Dẫn luận ngôn ngữ học

21

Nguyễn Thị Ngọc Hạnh

Giảng viên

Thạc sĩ

Châu Á học

Văn phòng Khoa

22

Nguyễn Thị Lựu

Nhân viên

Cử nhân

 Văn phòng

23

Đỗ Thị Mỹ Huyền

Nhân viên

Cử nhân

 Công tác sinh viên

24

Nguyễn Văn Thấu

Giảng viên, Giáo vụ

Thạc sĩ

Điều tra xã hội học

Giảng viên thỉnh giảng

1

Nguyễn Văn Tâm

Thạc sĩ

 Xây dựng quảng bá Thương hiệu

 

2

Phan Thị Tuyết Hương

Thạc sĩ

Tổ chức sản xuất chương trình Video

 

3

Nhâm Sỹ Thành

Thạc sĩ

Chương trình Truyền hình; sản xuất chương trình truyền hình

 

4

Bùi Bửu Hà

Thạc sĩ

Báo điện tử

 

5

Lương Thị Phương Lan

Thạc sĩ

PR nội bộ và Cộng đồng

 

6

Lê Xuân Thăng

Thạc sĩ

Kỹ thuật nhiếp ảnh

 

7

Huỳnh Thị Hồng Hạnh

Tiến sĩ

Tiếng Việt thực hành

 

8

Trịnh Viết Then

Thạc sĩ

Tâm lý học đại cương

 

9

Nguyễn Trung Thành

Thạc sĩ

Nhập môn Truyền thông

 

10

Đặng Viên Ngọc Trai

Thạc sĩ

Tâm lý học đại cương

 

11

Bùi Khởi Giang

Tiến sĩ

Mỹ học đại cương

 

12

Phạm Duy Tài

Thạc sĩ

Tiếng Nhật 1_ Ngữ pháp

 

13

Cao Thúy Nga

Thạc sĩ

Tiếng Nhật 1_Nghe

 

14

Nguyễn Thị Bé Thăm

Thạc sĩ

 Tiếng Nhật 1_ Nói

 

15

Hương Thủy

Thạc sĩ

Tiếng Nhật 1

 

16

Như Ý

Thạc sĩ

Tiếng Nhật 1

 

17

Nguyễn Thị Hương

Thạc sĩ

 Tiếng Hàn 1_ Viết

 

18

Thân Thụy Mỹ Linh

Thạc sĩ

Tiếng Hàn 1

 

Các hoạt động ngoại khóa

Đặc thù của sinh viên ngành PR là năng động và sáng tạo. Sinh viên có thể đăng ký tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm về học thuật, kỹ năng để rèn luyện bản thân. Hiện tại, khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông có các câu lạc bộ sau: câu lạc bộ (CLB) Nghe – Nghĩ – Nói, CLB Báo chí – Truyền thông, CLB Anh văn.

Nghe – Nghĩ – Nói (3N) là CLB kỹ năng đầu tiên của sinh viên khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông. Sau 10 năm hoạt động, 3N khẳng định vị trí sân chơi chuyên ngành dành cho sinh viên PR. Tên gọi và hoạt động của CLB hướng đến 3 giai đoạn của quá trình tư duy:  Nghe – nhận yêu cầu của khách hàng, Nghĩ – Brainstorm tìm ra ý tưởng, Nói – trình bày ý tưởng. Là thành viên của 3N, sinh viên được trau dồi kiến thức chuyên ngành về PR, phát triển khả năng sáng tạo, rèn luyện kỹ năng quản lý công việc,…

CLB Báo chí – Truyền thông thành lập vào tháng 5/2016. Đây là sân chơi cho các thành viên yêu thích nghề báo. ThS. BTV. Nguyễn Chí Hùng là người hướng dẫn chuyên môn cho CLB/ Sinh viên được học cách tìm kiếm đề tài, triển khai bài viết để phát triển khả năng viết lách. Dự kiến, thời gian tới, CLB sẽ phát hành ấn phẩm riêng.

CLB Anh Văn – MIS với thông điệp Make It Simple (MIS) – học tiếng Anh một cách đơn giản với mục tiêu giúp sinh viên phát triển năng lực sử dụng tiếng Anh trong công việc và trong cuộc sống, giao tiếp tự tin. CLB nhận được sự hỗ trợ chuyên môn của TS. Frank Gerke.

Các hoạt động ngoại khóa thường niên dành cho sinh viên PR: Đêm nhạc Neon, tháng 11; Click PR, tháng 3, 2 năm/lần; Giải bóng đá PR Cup.

Thông tin liên hệ

Văn phòng: C106, 233A Phan Văn Trị, P. 11, Q. Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028. 3516 2394

Email: k.pr@vanlanguni.edu.vn

Tin tức mới nhất

Ngành Y Khoa

Mã ngành: 7720101 Thời gian đào tạo: 6 năm Văn bằng: Bác sĩ Y khoa Tổ hợp môn: A00: Toán – Lý...

Từ ngày 08 -12/10/2022, tân sinh viên Khóa 28 đăng ký xét Học bổng tuyển sinh

Ngày 08/10, Trường Đại học Văn Lang thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét Học bổng tuyển sinh...

Cầu thủ trẻ CLB Bóng đá Phố Hiến nhập học Trường Đại học Văn Lang

Chiều ngày 29/09/2022, 05 cầu thủ trẻ đến từ CLB Bóng đá Phố Hiến, hiện đang tham dự đội...

Cơ hội trải nghiệm học tập tại Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ) cho sinh viên Văn Lang

Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ)...

Bài viết liên quan