Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình (chuyên ngành Công nghệ hoạt hình và Phát triển công nghệ game)

Mã ngành: 7210302

Thời gian đào tạo: 4 năm
Văn bằng: Cử nhân Công nghệ Điện ảnh, Truyền hình
Tổ hợp môn xét tuyển:

  • H01: Toán – Văn – Vẽ Năng khiếu
  • V00: Toán – Lý – Vẽ Năng khiếu
  • H03: Toán – Khoa học tự nhiên – Vẽ Năng khiếu
  • H04: Toán – Tiếng Anh – Vẽ Năng khiếu

Với tầm nhìn và mục tiêu chiến lược đến năm 2030 trở thành một trong những trường đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á, Trường Đại học Văn Lang thành lập Khoa Công nghệ sáng tạo để quản lý và xây dựng các nhóm ngành nghề về lĩnh vực Công nghiệp sáng tạo: Công nghệ hoạt hình, Công nghệ game, Công nghệ quảng cáo, Công nghệ và văn hóa truyền thông mới,… đào tạo nguồn nhân lực cao trong thời đại công nghệ 4.0.

Ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình tại Trường Đại học Văn Lang phù hợp với chủ trương của Chính phủ trong việc xây dựng và phát triển các ngành thuộc lĩnh vực Công nghiệp văn hóa. Ngành có đội ngũ nhân sự chuyên sâu, có kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu; cùng hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại: studio, xưởng thực hành, phòng thực tế ảo, phòng máy tính cấu hình cao, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và khẳng định thương hiệu của VLU.

Ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình có từ lâu đời ở các nước phát triển như Pháp, Ý, Đức, Nhật Bản, Mỹ,… là một ngành khoa học và nghệ thuật chuyên sâu nghiên cứu và thể hiện các tác phẩm điện ảnh và game. Đây là một ngành công nghiệp quan trọng và đóng góp nguồn thu lớn đối với các trung tâm sản xuất phim hoạt hình và game trên thế giới. Vào năm 2019, thị trường hoạt hình toàn cầu trị giá 259 tỷ đô la Mỹ, tăng lên 270 tỷ vào năm 2020. Hoạt hình là ngành kinh doanh lớn, với người tiêu dùng ngày càng mong đợi đồ họa chất lượng cao hơn trong trò chơi, hiệu ứng hình ảnh tốt hơn trong phim. Còn trong lĩnh vực Phát triển game, theo dữ liệu của IDC, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trở thành một ngành kiếm tiền lớn hơn cả ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu và thể thao Bắc Mỹ cộng lại; đến cuối năm 2021, có 2,9 tỷ người chơi game trên toàn thế giới.

Lịch sử ra đời của ngành hoạt hình: Đây là một loại hình được phát triển trong suốt thập kỷ. Năm 1908, bộ phim hoạt hình Cây gậy dài hai phút của họa sĩ người Pháp Émile Cohl, Fantasmagorie trở thành một trong những phim hoạt hình đầu tiên. Năm 1914, Winsor McCay’s Gertie the Dinosaur tạo nên bước đột phá trong ngành công nghiệp hoạt hình khi là bộ phim hoạt hình đầu tiên sử dụng các kỹ thuật như keyframing, inbetwearies và vòng lặp hoạt hình, đặt nền tảng cho thực tiễn tiêu chuẩn của ngành sau này. Năm 1928, bộ phim ngắn Steamboat Willie của Walt Disney đánh dấu lần đầu một phim hoạt hình được chấm điểm hoàn toàn, phổ biến hình ảnh chú chuột Mickey và việc sử dụng âm thanh trong phim hoạt hình sau này.

Lịch sử phát triển ngành công nghệ game bắt đầu từ những năm 1950 và 1960 khi các nhà khoa học máy tính bắt đầu thiết kế các trò chơi và mô phỏng đơn giản trên máy tính lớn, với MIT’s Spacewar. Vào năm 1962, một trong những trò chơi đầu tiên được chơi với màn hình video. Đầu những năm 1970, phần cứng trò chơi điện tử đầu tiên dành cho người tiêu dùng xuất hiện, mở ra một hướng phát triển cho các game gia đình. Năm 1980 và đầu những năm 1990, nền công nghiệp game chứng kiến các trò chơi điện tử được thúc đẩy bởi những cải tiến và tiêu chuẩn hóa trong máy tính cá nhân, và cuộc chiến giữa Nintendo và Sega khi tranh giành thị phần ở Hoa Kỳ. Từ những năm 2000 đến những năm 2010, ngành công nghiệp này chứng kiến sự thay đổi khi trò chơi di động trên điện thoại thông minh và máy tính bảng thay thế các máy chơi game cầm tay và chơi game thông thường, cũng như sự tăng trưởng số lượng người chơi trên toàn cầu, thu hút nhiều nhà đầu tư, công ty tập trung kinh doanh và sản xuất game đưa ra thị trường.

Việt Nam là đất nước đang trên đà phát triển công nghiệp, có nguồn lực dân số trẻ, có nền tảng văn hóa lâu đời. Trong xu hướng hội nhập, phần lớn thế hệ trẻ Việt Nam thừa hưởng từ nghệ thuật truyện tranh, hoạt hình và game của các nước phương Tây và Nhật Bản. Trong giai đoạn gần đây, một số nhà hoạt hình, game được đào tạo ở nước ngoài và trở về nước thành lập các studio chuyên thiết kế và gia công phim hoạt hình, game cho nước ngoài. Hiện nay, qua điều tra và khảo sát, các công ty trong và ngoài nước đang hoạt động trong ngành hoạt hình, game rất muốn có đội ngũ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có kiến thức lý thuyết, khoa học, công nghệ và tư duy thẩm mỹ để xây dựng những dự án về phim hoạt hình, game thu hút công chúng. Khoa Công nghệ Sáng tạo của Đại học Văn Lang triển khai đào tạo ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình (chuyên ngành Công nghệ hoạt hình; chuyên ngành Phát triển công nghệ game) nhằm đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực giải trí đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Tố chất để học ngành Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình

Đây là ngành học giao thoa giữa một người viết, nghệ sĩ và kỹ sư công nghệ, người học cần có kiến thức tốt về khoa học tự nhiên để phát triển phần mềm thiết kế; có kiến thức về văn học để phát triển khả năng xây dựng kịch bản, lời thoại, diễn xuất nhân vật, … có tư duy nghệ thuật tạo hình để xây dựng và phát triển nhân vật cho phim hoạt hình và game, … Thí sinh cần nuôi dưỡng đam mê, khát khao sáng tạo và đổi mới để tạo tác phẩm mang dấu ấn cá nhân.

Đặc điểm của ngành Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình tại Trường Đại học Văn Lang

Chương trình đào tạo Cử nhân ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình (chuyên ngành Công nghệ hoạt hình; chuyên ngành Phát triển công nghệ game) nhằm mục tiêu trang bị cho sinh viên khả năng phát triển năng lực độc lập, hình thành ý tưởng, phương án thiết kế và triển khai thực hiện các dự án từ đơn giản đến phức tạp cho hoạt hình và game trên nền tảng công nghệ kỹ thuật số; giáo dục cho sinh viên hướng đến nghề nghiệp trong ngành công nghiệp hoạt hình và game số: Hiểu quy trình tiền sản xuất, sản xuất, xử lý hậu kỳ và kinh doanh phát triển sản phẩm hoạt hình và game theo luật bản quyền và sở hữu trí tuệ; hòa nhập và gắn kết với môi trường hoạt động chuyên môn theo xu hướng quốc tế.

Chương trình đào tạo được thiết kế 125 tín chỉ (15 tín chỉ không tích luỹ trong chương trình đào tạo), bao gồm khối kiến thức đại cương là 44 tín chỉ, khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp là 81 tín chỉ, Thực tập và Khóa luận tốt nghiệp 9 tín chỉ, tổ chức đào tạo trong 12 học kỳ, 4 năm học.

Chương trình thiết kế 2 chuyên ngành: 1) Công nghệ hoạt hình, 2) Phát triển công nghệ game. Sau khi hoàn thành kế hoạch học tập hai năm đầu, sinh viên sẽ được định hướng đăng ký học theo hướng chuyên ngành. Chương trình được thiết kế một cách linh hoạt, bao gồm kiến thức bắt buộc và kiến thức tự chọn, giúp người học thể hiện tự chủ trong quyết định đăng ký môn học và chuyên ngành học.

Video giới thiệu ngành Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình (chuyên ngành Công nghệ hoạt hình) Trường Đại học Văn Lang.

Video giới thiệu ngành Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình (chuyên ngành Phát triển Công nghệ Game) Trường Đại học Văn Lang.

Cử nhân ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình của Trường Đại học Văn Lang được đào tạo để đạt khối kiến thức, kỹ năng sau:

  • Về kiến thức:
    Đào tạo người học nắm kiến thức về tổng quan lý thuyết và phương pháp ứng dụng, công cụ thiết kế hoạt hình và game, bao gồm phương pháp truyền thống và hiện đại.
    – Đào tạo người học nắm được quy trình lập kế hoạch sản xuất hoạt hình, game và mối quan hệ kinh tế và giá trị mang lại,… trong nước cũng như quốc tế.
  • Về kỹ năng:
    – Rèn luyện kỹ năng phân tích phim hoạt hình, game trên nền tảng văn hóa truyền thống và quy chiếu những yếu tố liên quan trong môi trường quốc tế.
    – Rèn luyện các quy trình sản xuất hoạt hình, game trong mối quan hệ giữa dựng phim, diễn xuất, kịch bản, âm nhạc, âm thanh, đồ họa, thẩm mỹ, kinh tế, công nghệ nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác hiệu quả.
  • Mức độ tự chủ và trách nhiệm: Đào tạo người học luôn có ý thức độc lập, đạo đức, tuân thủ pháp luật, học tập suốt đời, đổi mới và chuyên nghiệp.

Đối tác của ngành Công nghệ Điện ảnh – Truyền hình Trường Đại học Văn Lang

• Đối tác doanh nghiệp:

Công ty TNHH Rubik International Creative

Công ty TNHH Spring production

Công ty Cổ phần Thể thao điện tử Việt Nam

Công ty TNHH Scienebox Vina

• Đối tác nghiên cứu, đào tạo:

Hội Mỹ thuật TP.HCM

Hiệp hội thiết kế TP.HCM

Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam

Cơ hội việc làm của sinh viên ngành Công nghệ Điện ảnh, Truyền hình

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ điện ảnh, truyền hình sẽ giữ vị trí trong các công ty và doanh nghiệp giải trí:

  • Nhà làm phim hoạt hình 2D và 3D với các vị trí sau: sáng tạo background, thiết kế nhân vật hoạt hình, clean-up, xử lý màu sắc và kỹ thuật số, biên tập hình ảnh, hoạt hình key frame, thiết kế layout, thiết kế ánh sáng, tạo mô hình, rendering, rigging, storyboard, nghệ sĩ texture, sáng tạo frames,…
  • Làm việc trong các công ty, tập đoàn đa quốc gia về giải trí và công nghiệp văn hóa, sản xuất chương trình truyền thông, phim hoạt hình; đài truyền hình, trung tâm truyền thông và văn hóa từ trung ương đến địa phương;
  • Tự thành lập công ty sản xuất chương trình giải trí và quảng cáo truyền thông;
  • Đảm nhận vai trò trong ngành công nghiệp game: thiết kế game; phát triển phần mềm và lập trình viên máy tính về game; kiểm duyệt game; hỗ trợ kỹ thuật cho game; sản xuất game; điều hành kinh doanh game; phân tích nghiên cứu thị trường game; đại lý phân phối game,…

KHOA CÔNG NGHỆ SÁNG TẠO

  • Quyền Trưởng Khoa: TS. Võ Văn Lạc
  • Văn phòng Khoa: Phòng 6.13, Tầng 6, Tòa nhà UTS – Cơ sở chính (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM).
  • Điện thoại: 028.71098254
  • Email: k.cnst@vlu.edu.vn
  • Fanpage: https://www.facebook.com/Congnghesangtao.VLU

Tin tức mới nhất

Ngành Y Khoa

Mã ngành: 7720101 Thời gian đào tạo: 6 năm Văn bằng: Bác sĩ Y khoa Tổ hợp môn: A00: Toán – Lý...

Từ ngày 08 -12/10/2022, tân sinh viên Khóa 28 đăng ký xét Học bổng tuyển sinh

Ngày 08/10, Trường Đại học Văn Lang thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét Học bổng tuyển sinh...

Cầu thủ trẻ CLB Bóng đá Phố Hiến nhập học Trường Đại học Văn Lang

Chiều ngày 29/09/2022, 05 cầu thủ trẻ đến từ CLB Bóng đá Phố Hiến, hiện đang tham dự đội...

Cơ hội trải nghiệm học tập tại Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ) cho sinh viên Văn Lang

Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ)...

Sinh viên ngành Thiết kế Công nghiệp trải nghiệm bài học “Kỹ thuật khuôn trong tạo mẫu mô hình”

Ngày 27/08/2022, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế - ngành Thiết kế Công nghiệp tổ chức Workshop với chủ...

Bài viết liên quan