(TT. Thông tin – Văn Lang, 05/7/2013) – Tuần qua, SV năm tư ngành Thiết kế đồ họa, Khoa Mỹ thuật công nghiệp rộn ràng bảo vệ và trưng bày đồ án khóa luận tốt nghiệp tại họa thất lầu 7 – Cơ sở 2 trường ĐH Văn Lang.
“Hướng đi riêng”, đối với một người trẻ, đặc biệt với một người trẻ quyết định sẽ làm nghệ thuật, là điều quan trọng nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng. Tích cực suy nghĩ để tìm hướng đi riêng là điểm khởi đầu để một họa sĩ thiết kế xác định phong cách cho những tác phẩm của mình. Hướng đi riêng ấy thể hiện trong loạt đồ án khóa 15 năm nay ở đề tài, ở cách tiếp cận và xử lý đề tài bằng phương án thiết kế mang dấu ấn cá nhân, và ở sự thống nhất trong thiết kế của sinh viên từ những đồ án chuyên đề đến đồ án tốt nghiệp.
Có những đồ án cho thấy sự chuyên nghiệp của một họa sĩ thiết kế tương lai, như đồ án “Minh họa và layout sách: Sói” của SV Vũ Thị Thanh Hiền. Toàn bộ hệ thống sản phẩm của Thanh Hiền toát lên sự chỉn chu thống nhất, sự gọn gàng tỉ mỉ của một người hiểu công việc mình đang làm. Cách vẽ chì đen trắng cho hình ảnh của sản phẩm từ poster đến sách ảnh, đến các sản phẩm phụ, là một xử lý thông minh, làm bật lên được sự sắc lạnh, sự giản đơn đầy sức tập trung của ý tưởng thiết kế, và nâng đỡ nội dung tác phẩm.
Lại có những đồ án tỉ mỉ theo cách rất “sinh viên”, như đồ án của SV Đoàn Thị Kim Ngân: Hành trình phù sa – Quảng bá du lịch miền Tây Nam bộ. Sản phẩm chính của đồ án là một clip dài hơn 4 phút, giới thiệu trọn vẹn hành trình du lịch miền Tây bằng hình ảnh. Điểm đặc biệt là, để làm ra clip ngắn này, SV phải ghép từ hơn 2500 bức ảnh theo kỹ thuật stop motion. Mỗi bức ảnh được Ngân chụp lại từ 4 mô hình xoay trên đó dựng lại hình ảnh đường sá, nhà cửa, cây cối, sông rạch… của thiên nhiên miền Tây, mà bạn cắt ra từ hình ảnh vẽ tay. Một công trình quá sức công phu và tỉ mỉ, nhưng là hướng đi đầy cá tính, “không đụng hàng” với bất kỳ đồ án nào.
Cũng chọn sản phẩm chính là một clip, nhưng hướng đi của SV Bùi Phạm Thanh Tú trong đồ án “Chương trình truyền thông Tôi yêu Sài Gòn” lại rất khác. Ngay cách Tú chọn Sài Gòn như một xuất phát điểm cho đồ án đã cho thấy một hướng đi: Sài Gòn như một thuộc tính để nói về mảnh đất Tp.HCM, Sài Gòn như một tiếng gọi thân thương của những người sống ở Tp.HCM, đang trở thành đề tài của rất nhiều sách, báo, clip, bài hát… và lan truyền như một hơi ấm trong giới trẻ thành phố. Tú chọn cách giới thiệu về Sài Gòn hơi “ông già”, lần tìm về lịch sử mảnh đất, về tự nhiên, địa lý, văn hóa…,nhưng trong từng hình ảnh đồ họa của clip, có thể thấy sự tinh nghịch, dí dỏm của một người trẻ lắng nghe hơi thở đời sống Sài Gòn.
Ngay cả khi chọn những mảng đề tài tương tự nhau, thì cách thể hiện của từng SV năm nay cũng khá đa dạng. Nhiều đồ án minh họa sách và làm sách ảnh, có sản phẩm nổi bật, có sản phẩm chưa nhỉnh bằng, nhưng nhìn chung, đã tạo nên một không gian đa sắc thú vị. Ấn tượng nhất có lẽ là những minh họa sách “Mắt biếc – Nguyễn Nhật Ánh” của SV Đặng Thị Yến Thu với nét vẽ ngây thơ, ngọt ngào, bay bổng; minh họa sách “Tabilo” của SV Phạm Hữu Trang, nét vẽ cứng cáp mà ngộ nghĩnh, hay minh họa sách hướng dẫn làm bánh cupcake của SV Lê Anh Chi với cách tạo hình nhân vật sống động, đặc trưng. Có thể nói, kỹ thuật vẽ tay là điểm mạnh nổi bật của khóa 15 ngành Thiết kế đồ họa. Với nhiều đồ án minh họa sách tốt, năm nay, Khoa MTCN mời các nhà xuất bản đến tham quan triển lãm, và tập hợp các minh họa sách của sinh viên giới thiệu đến các doanh nghiệp có nhu cầu.
Một hướng đi mới trong loạt đồ án đồ họa tốt nghiệp năm nay là thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu game: SV Trương Bảo Long với “Thiết kế game Flowers Defend” và SV Võ Huỳnh Giao với thiết kế game cho Ipad “Đảo quốc trái cây”. Các thiết kế tiện dụng, có thể ứng dụng để chơi ngay, hình thức dễ thương, tạo được thiện cảm cho người dùng.
Bài: Nguyễn Thị Mến
Ảnh: Nguyên, Kim Ngân