(TT. Thông tin – Văn Lang, 10/6/2016) – Một mùa tốt nghiệp nữa sắp đến, một khóa sinh viên Văn Lang nữa sắp ra trường. Các bạn trưởng thành, nhận bằng và vào đời; Nhà trường, thầy cô vẫn tiếp tục dõi theo những cố gắng của cựu sinh viên Văn Lang trên con đường nghề nghiệp. Trung tâm Thông tin chia vui cùng hai “ông chủ trẻ” (cựu sinh viên Văn Lang) của HAPPY YOUNG HOUSE – dự án xây dựng chuỗi nhà trọ giá rẻ đang được truyền thông quan tâm gần đây. Những trải nghiệm từ năm tháng sinh viên học tập, rèn luyện tại Văn Lang đã ghi dấu ấn sâu đậm trong dự án khởi nghiệp này.
Đôi nét về “người sáng lập” dự án
Tuy đã ra trường 2, 3 năm nhưng nhiều khóa đàn em Văn Lang vẫn biết đến “sư huynh” Trịnh Minh Cường (ngành Quản trị Kinh doanh, tốt nghiệp năm 2014) và Võ Quang Dũng (ngành Quản trị Khách sạn, tốt nghiệp năm 2013) vì hai bạn thường trở về Văn Lang, tham gia và hỗ trợ các hoạt động của khoa, của Trường. Thời sinh viên, hai bạn là gương mặt nổi bật và đảm nhiệm những vị trí cốt cán trong Đoàn – Hội, các câu lạc bộ của Trường.
Trước khi tập trung toàn bộ thời gian cho Dự án HAPPY YOUNG HOUSE, hai bạn đã trải qua những công việc khác nhau. Ý tưởng kinh doanh nảy sinh từ khó khăn, nhu cầu thực tế của bản thân, bạn bè thời đại học và kinh nghiệm làm việc ở những mảng khác nhau đã giúp dự án thành hình và phát triển. Quang Dũng đã có hai năm làm Lễ tân tại Silverland Central Hotel & Spa – khởi nghiệp phù hợp với định hướng ngành nghề được đào tạo tại Văn Lang. Minh Cường trải nghiệm nhiều công việc hơn: một năm làm Brand Manager (Quản trị thương hiệu) cho thương hiệu Quà tặng Đồng Tháp, 5 tháng làm Trợ lý Chủ tịch cho thương hiệu FOCI và sau đó quản lý mảng Sales & Marketing cho thương hiệu Cultural Images BY FOCI. Đa năng được như vậy vì “vốn liếng” kiến thức của ngành Quản trị Kinh doanh mà Cường đã học qua trải khá rộng.
Hai chàng Cử nhân kinh tế ở hai ngành khác biệt gặp nhau ở một ý tưởng: xây dựng thương hiệu HAPPY YOUNG HOUSE – “ngôi nhà chung dành cho những người TRẺ sống hạnh phúc”. Tự thành lập và quản lý một dự án kinh doanh nhà trọ giá rẻ là bước tiến lớn trên con đường nghề nghiệp của các “nhà quản trị” như Cường. Còn với Dũng, khi được hỏi Dự án có xa “chuyên ngành” quá không, bạn cười: “Gần lắm chứ, vì mình coi mỗi ngôi nhà trong hệ thống giống một “khách sạn”, và mình đang vận dụng những kỹ năng nghiệp vụ đã học để quản trị nhân lực, phục vụ tốt nhất những khách hàng “Thượng Đế” của mình!”. Suy nghĩ, lựa chọn của Cường và Dũng khiến chúng ta nhìn nhận lại về “giới hạn nghề nghiệp” trong cuộc sống hiện đại ngày nay – thời mà những lĩnh vực cũng theo xu hướng “hòa nhập”. Tấm bằng Cử nhân là “thương hiệu” chứng thực trình độ chuyên môn được đào tạo, không quy định bắt buộc nơi làm việc hay công việc cụ thể. Kiến thức chuyên ngành là “vốn tích lũy” để mỗi sinh viên ra trường có thể vận dụng trong nhiều môi trường công việc phù hợp với tiềm lực bản thân. Và khi mở rộng sự hiểu biết sang những lĩnh vực khác, bạn sẽ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp hơn.
Ý tưởng Dự án xuất phát từ trải nghiệm thời sinh viên
HAPPY YOUNG HOUSE là mô hình nhà trọ kiểu mới dành riêng cho người trẻ, được ấp ủ từ cuối tháng 3/2015. Từng là sinh viên, từng ở trọ, từng khảo sát nhiều nhà trọ tại Tp.Hồ Chí Minh trong các đợt hỗ trợ tân sinh viên, Dũng và Cường hiểu rõ nhu cầu, mong muốn về chỗ ở của những bạn trẻ hạn hẹp về tài chính. Dự án kiên trì với phương châm: kinh doanh phải gắn liền với trách nhiệm xã hội; dịch vụ phải đáp ứng đúng nhu cầu của đối tượng hướng tới bằng tình yêu và cái TÂM của những người trẻ muốn phục vụ người trẻ.
Ngoài giá cả hợp lý (1.200.000 – 1.300.000 đồng/ người/ tháng); chỗ ở mới, tiện nghi, trang trí đẹp; HAPPY YOUNG HOUSE đặc biệt ở phương châm xây dựng văn hóa: sinh hoạt ý thức, chia sẻ hạnh phúc. Như trao đổi của Minh Cường, chính những lý thuyết kinh tế trên giảng đường Văn Lang, những trải nghiệm phong trào sinh viên của tổ chức Đoàn – Hội và các kinh nghiệm thực tiễn từ việc làm thêm khi còn là sinh viên đã góp phần vào việc hình thành và phát triển thương hiệu HAPPY YOUNG HOUSE. Thời sinh viên sôi nổi đã thổi hồn vào Dự án nhà trọ một giá trị cốt lõi: chung sống và sẻ chia, không gian sinh hoạt như một “Ký túc xá thu nhỏ”.
Một điểm hấp dẫn và đánh đúng tâm lý người trẻ của HAPPY YOUNG HOUSE là chính sách ưu đãi: Là sinh viên, học giỏi sẽ được giảm tiền nhà; Là người trẻ đi làm được thăng chức, lên lương sẽ được giảm tiền nhà. Lại còn “bảo hiểm thất nghiệp” nữa, nếu còn đang “lông bông” trong thời gian tìm việc làm mới bạn sẽ được “nợ” tiền nhà, sinh viên về quê nghỉ hè được tặng vé xe (dưới 200.000 đồng)… Một liên tưởng vui vui khi ngỡ có bóng dáng một “Trung tâm hỗ trợ sinh viên” thứ hai của Văn Lang trong “ngôi nhà hạnh phúc” này, để đồng hành và phục vụ người trẻ hết mình.
HAPPY YOUNG HOUSE cũng sẽ ứng dụng Công nghệ Thông tin vào công tác quản trị, điều hành hệ thống. Các bạn trẻ chỉ cần có smart phone trong tay là có thể chọn, đăng ký chỗ trong “ngôi nhà chung” ở khu vực mong muốn qua mobile App.
Tinh thần khởi nghiệp của sức trẻ Văn Lang
Thành công bước đầu của dự án là kết quả từ sự nỗ lực, quyết tâm của hai bạn trẻ Trịnh Minh Cường và Võ Quang Dũng: “Khó khăn lớn nhất với chúng tôi là: Có dám làm điều mình đang nghĩ và muốn làm hay không?” Vốn thiếu có thể vay được, nhân sự thiếu có thể huy động được, nhưng thiếu quyết tâm, kế hoạch và một chút “máu liều” thì thật khó khởi nghiệp. Mô hình được xây nên không chỉ bởi ý tưởng của hai bạn mà bởi chính những người Văn Lang khác đã ủng hộ và đồng hành. Những anh em trong đội hình Sơn Vẽ Mùa hè xanh đã đến hỗ trợ trang trí các căn nhà, anh Lý Quang Thắng (ngành Quản trị Kinh doanh, tốt nghiệp năm 2007) ưu đãi giảm giá 15% cho cộng đồng người trẻ HAPPY YOUNG HOUSE khi đến quán cafe sách Read An Drink của anh, anh Đinh Xuân Tỏa – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên Trường Văn Lang – hỗ trợ truyền thông giới thiệu mô hình này đến sinh viên,…
Cuối tháng 6 này, thị trường lao động đón nhận khóa sinh viên thứ 18 do Trường ĐH Văn Lang đào tạo. Cộng đồng cựu sinh viên Văn Lang ngày một nhiều, đi đâu bạn cũng có thể gặp “người nhà mình”. Truyền thống nối kết giữa các thế hệ sinh viên Văn Lang sẽ là nguồn động viên, giúp đỡ bạn trên con đường nghề nghiệp sau này, nhất là khi bạn đang ấp ủ một giấc mơ khởi nghiệp ngay từ những năm tháng sinh viên.
Dự án HAPPY YOUNG HOUSE trở nên nổi bật hơn vì Minh Cường và Quang Dũng đã vận dụng được những giá trị của giáo dục đại học vào thực tế để phát triển công việc, trong đó có cả những trải nghiệm hoạt động phong trào và sinh hoạt thường nhật. Là sinh viên, bạn đừng nên chỉ đến giảng đường tích lũy kiến thức, hãy tham gia các hoạt động tình nguyện để xây dựng tinh thần xã hội; hãy tìm kiếm việc làm thêm bởi lý luận và thực hành cần song hành với nhau. Khi hiểu được rằng việc kinh doanh bền vững cần đi đôi với trách nhiệm xã hội, bạn sẽ không ngại dấn thân; mang lại niềm vui, tiến bộ cho cộng đồng để trở thành những con người hạnh phúc trong cuộc sống, những cá nhân xuất sắc trong nghề nghiệp. Khởi nghiệp tất yếu nhiều khó khăn, điều đó có ý nghĩa thử thách tình yêu nghề nghiệp và nghị lực sống của chúng ta. Mong các bạn sinh viên Văn Lang bắt đầu và tiếp tục hành trình nghề nghiệp của mình bằng tất cả đam mê, trách nhiệm và sức trẻ.
Bích Phương
Ảnh: FB HAPPY YOUNG HOUSE