Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có sự tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, xu hướng nghề nghiệp trong xã hội hiện nay luôn thay đổi, từng bước phát triển để phù hợp hơn với thời đại để tận dụng tối ưu những tiện ích từ công nghệ kỹ thuật đem lại. Từ đó, ngành “Quản trị Môi trường Doanh nghiệp” đã được trường Đại học Văn Lang đưa vào hệ thống đào tạo, giảng dạy nhằm giúp các bạn sinh viên đón đầu xu thế nghề nghiệp hiện tại.

Các doanh nghiệp hiện nay đang khao khát kiếm tìm nguồn nhân lực “toàn diện”, cụ thể hơn là những người vượt ra khỏi cái nhìn của lợi nhuận kinh tế, giá trị tức thời trong kinh doanh mà hướng tầm nhìn đến những giá trị chung của cộng đồng, những mục tiêu hoạt động toàn diện, những vấn đề về môi trường như tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ người lao động, bảo vệ môi trường sống, môi trường sinh thái.

Nguồnảnh: misa.com.vn 

Cùng với đó là việc xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với tình hình xã hội và đặc trưng của doanh nghiệp đó, đảm bảo tính toàn diện và giúp doanh nghiệp vươn xa hơn trong thị trường kinh doanh hiện nay. Xây dựng một “Văn hóa doanh nghiệp” vững mạnh để tồn tại lâu dài, để lại di sản cho thế hệ kế tiếp. Tạo ra một hệ thống có thể liên kết giữa khách hàng với doanh nghiệp, chăm sóc khách hàng dựa trên cảm nhận của họ và tương tác trực tiếp với họ, mang hình ảnh của doanh nghiệp vươn ra thế giới.

Để đáp ứng được các nhu cầu ấy thì đòi hỏi nhân lực cần am hiểu và nắm rõ kiến thức về các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, môi trường, các hoạt động quảng bá và PR doanh nghiệp. Bởi cho dù trong bất cứ ngành nghề, lĩnh vực doanh nghiệp nào mang trong mình tính chất kinh doanh thì cũng đều cần một nhà quản trị, người lãnh đạo biết cách vận hành, tổ chức bộ máy nhân sự, đưa ra những hướng đi đúng, những quyết định quan trọng để phát triển thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.

Với những yêu cầu khắt khe từ các doanh nghiệp về nguồn nhân lực cũng đã giải đáp được tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực có thể đáp ứng được những tiêu chí ấy. Bởi lẽ đa phần những cử nhân mới ra trường, những kỹ sư mới tốt nghiệp hiện nay chỉ được cung cấp những kiến thức về chuyên ngành họ đã lựa chọn, còn những vấn đề về xã hội, cộng đồng, môi trường vẫn chưa được chú trọng đào tạo mà chỉ hình thành thông qua quá trình hội nhập xã hội, tiếp xúc thực tế với ngành nghề mình chọn khi ra trường.

Và như vậy họ sẽ tiếp tục trải qua một thời gian để học hỏi và trao dồi những lĩnh vực khác mà bản thân trước giờ chưa chú ý đến để có thể đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Từ những khó khăn, trở ngại đó đã thôi thúc các nhà giảng dạy, các thầy cô giảng viên và các trường đại học tạo ra một môi trường có thể đào tạo, phát triển và hình thành nên một nguồn nhân lực chất lượng cao, hiểu biết sâu rộng về nhiều lĩnh vực. Vì thế, trường Đại học Văn Lang là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam đưa ngành “Quản trị Môi trường Doanh nghiệp” vào hệ thống đào tạo, giảng dạy của trường và áp dụng từ thế hệ sinh viên khóa 26.

Để có thể am hiểu và vững chắc kiến thức giữa môi trường, kinh doanh và PR doanh nghiệp sẽ cần phải trải qua một quá trình học hỏi và tích lũy lâu dài. Tại Văn Lang, khi theo học ngành “Quản trị Môi trường Doanh nghiệp”, các bạn sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về cơ sở công nghệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế công trình, các kỹ thuật kiểm soát ô nhiễm không khí, xử lý nước cấp, xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm đất, sử dụng vật liệu và thiết bị trong các công trình xử lý chất thải. Đối với kiến thức kinh doanh, sinh viên sẽ được học cách kiểm toán chất thải, quản trị môi trường thành phần, cách sử dụng tài nguyên thông minh và xây dựng văn hóa môi trường chuyên nghiệp, quản trị quan hệ khách hàng, chất lượng sản phẩm. Và với những kiến thức về PR doanh nghiệp, sinh viên sẽ được tìm hiểu về PR nội bộ và cộng đồng, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả, tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng và cách tổ chức – quản trị sự kiện.


Chương trình học được xây dựng theo hướng ứng dụng, thực tế, năng động giúp sinh viên được học tập thông qua các trải nghiệm, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động, với 100% sinh viên sẽ có được việc khi ra trường. Tiếng Anh chuyên ngành cũng sẽ được lồng ghép vào các môn học, giúp sinh viên nâng cao vốn ngoại ngữ chuyên ngành một cách tự nhiên. Ngoài ra, sinh viên còn được tạo cơ hội tham gia các dự án nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và các kỹ năng cần thiết, đảm bảo về nhu cầu phát triển học thuật ở những bậc cao hơn.

Sinh viên có thể học chuyên ngành Thẩm mỹ tại Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 13/8/2020) – Năm 2020, Trường Đại học Văn Lang mở nhiều ngành đào tạo tiên phong lần đầu tiên có mặt tại...

Ngành Văn học ứng dụng khởi động kết nối chương trình đào tạo của các trường đại học Pháp

Ngày 05/12/2018, Ngành Văn học ứng dụng Trường Đại học Văn Lang đã đến thăm và làm việc về chương trình hợp tác với...

Hội thảo khoa học ngành Văn học ứng dụng – khát vọng cải cách đào tạo ngành Văn học bậc đại học

Sáng ngày 04/6/2019, Khoa Xã hội & Nhân văn Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội thảo Khoa học ngành Văn học (Ứng dụng) tại phòng...