Mã ngành: 7340121

Thời gian đào tạo: 3.5 năm
Văn bằng: Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại
Tổ hợp môn xét tuyển:

  • C01: Toán – Văn – Lý
  • C02: Toán – Văn – Hóa
  • C04: Toán – Văn – Địa
  • D01: Toán – Văn – Anh

Trong thời đại kinh tế phát triển như vũ bão, tính đến tháng 12/2019 số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt thương mại tấp nập thúc đẩy nhu cầu lớn về nhân lực. Vì vậy, các ngành học về lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Trong đó, ngành Kinh doanh Thương mại có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

 

Nhóm ngành Logistics, Marketing là nhóm ngành dịch vụ, có tầm hoạt động rộng ở mức độ toàn cầu, xu hướng phát triển cần nhiều nhân lực trong những năm tới.

Học ngành Kinh doanh Thương mại có gì thú vị?

Ngành Kinh Doanh Thương mại thuộc khối ngành kinh tế, nói một cách dễ hiểu là đào tạo về các lĩnh vực quản trị kho bãi, vận chuyển hàng hóa, buôn bán, trao đổi hàng hóa quốc tế, kinh doanh trực tuyến,…. Đây là ngành học thiên nhiều về phân tích và tính toán, phục vụ cho đối tượng có đam mê và yêu thích công việc kinh doanh.

Bạn cần tố chất nào để học ngành Kinh doanh Thương mại?

  • Nhạy bén với con số, có khả năng phân tích logic.
  • Kiên trì, kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Tự tin, năng động và thích khẳng định mình.
  • Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế Quốc tế.

Học ngành Kinh doanh Thương mại ở đâu?

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh Thương mại uy tín: Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Văn Lang,…

 

Học sinh cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN KINH DOANH THƯƠNG MẠI VĂN LANG

Ngành Kinh doanh Thương mại của VLU có 2 chuyên ngành đào tạo gồm: Thương mại Điện tử, Kinh doanh quốc tế.

 

Theo học ngành ngành Kinh doanh Thương mại, sinh viên có thể lựa chọn 1 trong 3 chương trình đào tạo: Chương trình Đào tạo Tiêu chuẩn, Chương trình Đào tạo Đặc biệt và Chương trình Tiên tiến.

Điểm nổi bật của ngành Kinh doanh Thương mại tại Trường Đại học Văn Lang

Bên cạnh đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tinh thần tận tụy trong nghề, ngành Kinh doanh Thương mại còn có chương trình đào tạo được thiết kế đạt chuẩn giáo dục quốc gia. Vì vậy, trên 80% sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại có việc làm ngay trong năm đầu tiên mới ra trường.

 

Tháng 4/2020, Khoa Kinh doanh Thương mại Trường Đại học Văn Lang chính thức được công nhận trở thành thành viên của ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs – Hội đồng Kiểm định các trường và chương trình đào tạo về kinh doanh, Hoa Kỳ), đánh dấu bước ngoặt về chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn kiểm định Mỹ. Đối với các chương trình đào tạo về kinh doanh, ACBSP là tiêu chuẩn kiểm định được các đại học hàng đầu thế giới, được xem là tiêu chuẩn vàng của các chương trình quản trị kinh doanh. Tham gia ACBSP là một bước tiến quan trọng để Khoa Kinh doanh Thương mại Văn Lang phát triển các chương trình đào tạo theo định hướng quốc tế, đào tạo sinh viên theo chuẩn mực đào tạo kinh doanh của thế giới.

 

Buổi lễ tuyên dương danh hiệu “sinh viên 5 tốt” nhằm kịp thời ghi nhận thành tích của sinh viên, tạo động lực cho phong trào học tập và rèn luyện trong cộng đồng sinh viên.

Khoa Kinh doanh Thương mại đã và đang gìn giữ chặt chẽ mối quan hệ giữa cựu sinh viên và khoa. Nhờ mối quan hệ gắn bó này, khoa đã nhận được sự hỗ trợ từ các cựu sinh viên như: tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các khóa đàn em, tham gia tư vấn cho các sinh viên sắp tốt nghiệp về kỹ năng viết CV và phỏng vấn xin việc, hỗ trợ tài chính cho các phong trào thể thao, văn nghệ,….

Chương trình học ngành Kinh doanh Thương mại đào tạo những gì?

Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang được xây dựng với mục tiêu xây dựng hệ thống kiến thức vững chắc và kỹ năng ứng dụng cho sinh viên. Đi từ căn bản đến nâng cao để xây vựng kiến thức nền và đưa các chương trình mô phỏng vào giảng dạy cho sinh viên năm cuối để tăng tính ứng dụng.

 

Tại Trường Đại học Văn Lnag ngành Kinh doanh Thương mại được đào theo 2 chuyên ngành:

 

  • Thương mại điện tử: sinh viên được trang bị khối kiến thức về kinh tế, khối kiến thức phục vụ cho việc kinh doanh như giao kết hợp đồng, vận tải và bảo hiểm, logistics, thanh toán, tài chính, marketing, bán hàng… và khối kiến thức chuyên sâu phục vụ cho chuyên ngành thương mại điện tử như: thiết kế và quản trị website, khai thác và phân tích dữ liệu, chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, luật thương mại điện tử, vấn đề bảo mật và an ninh mạng, các công cụ và chiến lược marketing trong thương mại điện tử.

 

  • Kinh doanh quốc tế: ngoài các kiến thức thuộc khối ngành kinh tế, sinh viên được cung cấp kiến thức chuyên ngành về hoạt động kinh doanh quốc tế như: Nghiệp vụ ngoại thương; Bảo hiểm và vận tải quốc tế; Kinh doanh quốc tế; Tài chính Quốc tế, Marketing Quốc tế; Quản trị bán hàng; Marketing thương mại và dịch vụ; Logistics và chuỗi cung ứng…và khối kiến thức chuyên sâu về kinh doanh quốc tế như Quản trị rủi ro trong kinh doanh quốc tế; Quản trị dự án đầu tư quốc tế; Đàm phán trong kinh doanh quốc tế; Quy trình giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu,… giúp sinh viên có khả năng thực hiện, phân tích và quản trị hoạt động kinh doanh quốc tế trong xu hướng toàn cầu hoá.

 

Theo lộ trình cải tiến chương trình đào tạo của Khoa Kinh doanh Thương mại, Nhà trường tận dụng thời gian hè và điều chỉnh trình tự triển khai chương trình đào tạo để sau 2 năm, sinh viên có đủ kiến thức nền tảng cơ sở và kiến thức chuyên ngành để tham gia thực tập kéo dài 3 tháng tại doanh nghiệp trong thời gian hè năm 2. Sau đó, sinh viên tiếp tục hoàn thành khối kiến thức còn lại tại trường và hoàn thành chương trình sau 7 học kỳ chính. Như vậy, nếu tận dụng, sinh viên có thể rút gọn thời gian đào tạo xuống còn 3.5 năm.

 

Ngoài kiến thức chuyên ngành, chương trình đào tạo mới của Khoa Kinh doanh Thương mại tăng cường phát triển kỹ mềm cho sinh viên, như kỹ năng Tư duy phản biện, kỹ năng Học tập suốt đời,.. Để tăng vị thế của sinh viên Văn Lang trên thị trường lao động, chương trình học được lồng ghép các môn tiếng Anh chuyên ngành và các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh do giảng viên nước ngoài phụ trách.

 

Ngành Kinh doanh Thương mại có 3 chương trình đào tạo gồm:

  • Chương trình tiêu chuẩn.
  • Chương trình Đào tạo Đặc biệt.
  • Chương trình Tiên tiến.

 

Để tra cứu về chương trình học tập, khối lượng kiến thức của khóa học mà bạn cần tích lũy và tra cứu các thông tin về học phần bạn có thể tham khảo tại đây.

 

Hoạt động của Sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

GAMMA là tên gọi thân thương chương trình của gia đình Trị – Thương nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày 20/11. Chương trình thu hút nhiều bạn sinh viên đến từ các khoa khác nhau của trường nhờ vào độ hoành tráng và chuyên nghiệp.

 

Năm 2019, GAMMA mang tên Khởi gửi đến mọi người thông điệp “Văn Lang sẽ là nơi khởi đầu cho tương lai của các bạn, hi vọng các bạn có một sự khởi đầu tốt đẹp – KHỞI HÀNH CẬP BẾN, CHẠM ĐẾN THÀNH CÔNG”.

Ngày 27/5/2019, sinh viên Khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh tổ chức thành công chương trình thiện nguyện truyền thống “Trị – Thương lan tỏa yêu thương”, trao những phần quà ý nghĩa cho học sinh Trường Tiểu học Bình Mỹ (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh).

 

13/01/2020, sinh viên Khoa Kinh doanh Thương mại có chuyến tham quan kiến tập, trải nghiệm văn hóa tại Malaysia.

Cơ hội việc làm với sinh viên học ngành Kinh doanh Thương mại?

Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân ngành Kinh doanh Thương mại có thể làm việc tại các lĩnh vực như:

 

  • Theo chuyên ngành Thương mại Điện tử: quản trị website bán hàng, kinh doanh trực tuyến, marketing kỹ thuật số, xây dựng – phát triển hệ thống khai thác dữ liệu và chăm sóc khách hàng, xây dựng – quản trị hệ thống giao dịch thương mại điện tử, hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh thương mại điện tử… hoặc có thể khởi nghiệp.

 

  • Theo chuyên ngành Kinh doanh Quốc tế: xuất nhập khẩu, thanh toán quốc tế, kinh doanh ngoại hối, ngân hàng, kinh doanh quốc tế, bảo hiểm hàng hoá quốc tế, vận tải và giao nhận quốc tế, hải quan, cảng biển và cảng hàng không, hoạt động xúc tiến thương mại trong các cơ quan Nhà nước… hoặc tự lập nghiệp.

Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm với Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại?

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh đến tháng 10/2019 cho thấy cơ hội việc làm đầy hứa hẹn đối với ngành Kinh doanh Thương mại. Chỉ số cơ cấu nhân lực theo ngành nghề trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (tỷ lệ tính trên 44 nhóm ngành nghề khác nhau) cụ thể như sau:

  • Nhóm ngành Marketing – Quan hệ công chúng chiếm 4.83%;
  • Nhóm ngành Kinh doanh – Bán hàng chiếm 8.46%;
  • Nhóm ngành Vận tải – Kho bãi – Xuất nhập khẩu chiếm 6.57%.

Theo khảo sát việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp thực hiện vào tháng 08/2019 của trường Đại học Văn Lang, ngành Kinh doanh Thương mại có:

  • 90.05% sinh viên ra trường có việc 1 năm sau tốt nghiệp.
  • 79% sinh viên có mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/tháng.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

Bạn có thể tham khảo điểm mức điểm trúng tuyển ngành Kinh doanh Thương mại các năm dưới đây:

  • Điểm trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT quốc gia: 16.50 điểm (2018), 15.00 điểm (2019).
  • Điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả học tập THPT (học bạ):
    – Năm 2018: 20.00 điểm
    – Năm 2019: 19.00 điểm
    – Năm 2020: 18.00 điểm (đợt 1), 18.00 điểm (đợt 2)

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh năm 2020

KHOA THƯƠNG MẠI

  • Trưởng Khoa: TS. Ngô Quang Trung
  • Phó Khoa: ThS. Võ Minh Hiếu
  • Văn phòng Khoa: Tòa nhà hành chính LV, Cơ sở 3 (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)
  • Điện thoại: 028.71099261
  • Email: k.kdtm@vanlanguni.edu.vn

Chuyên ngành đào tạo