Mã ngành: 7340121

Thời gian đào tạo: 4 năm
Văn bằng: Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại
Tổ hợp môn (dự kiến):

  • C01: Toán – Văn – Lý
  • C02: Toán – Văn – Hóa
  • C04: Toán – Văn – Địa
  • D01: Toán – Văn – Anh

Trong thời đại kinh tế phát triển như vũ bão, tính đến tháng 12/2019 số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt thương mại tấp nập thúc đẩy nhu cầu lớn về nhân lực. Vì vậy, các ngành học về lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Trong đó, ngành Kinh doanh Thương mại có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

Nhóm ngành Logistics, Marketing là nhóm ngành dịch vụ, có tầm hoạt động rộng ở mức độ toàn cầu, xu hướng phát triển cần nhiều nhân lực trong những năm tới.

Học ngành Kinh doanh Thương mại có gì thú vị?

Ngành Kinh Doanh Thương mại thuộc khối ngành kinh tế, nói một cách dễ hiểu là đào tạo về các lĩnh vực marketing, quản trị kho bãi, vận chuyển hàng hóa, buôn bán, trao đổi hàng hóa quốc tế,… Đây là ngành học thiên nhiều về phân tích và tính toán, phục vụ cho đối tượng có đam mê và yêu thích công việc kinh doanh.

Bạn cần tố chất nào để học ngành Kinh doanh Thương mại?

  • Nhạy bén với con số, có khả năng phân tích logic.
  • Kiên trì, kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Tự tin, năng động và thích khẳng định mình.
  • Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế Quốc tế.

Học ngành Kinh doanh Thương mại ở đâu?

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh Thương mại uy tín: Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Văn Lang,…

 

Các bạn cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp nhất với kết quả học tập và thi THPT.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN KINH DOANH THƯƠNG MẠI VĂN LANG

Ngành Kinh doanh Thương mại của VLU có 3 chuyên ngành đào tạo gồm: Logistic, Marketing, Thương mại Quốc tế.

 

Tháng 4/2019 Khoa Kinh doanh Thương mại mở Chương trình Đào tạo Đặc biệt gồm 2 chuyên ngành: Logistics và Thương mại Quốc tế; nhưng sinh viên hoàn toàn có thể học thêm ngành phụ là Marketing mà không phải tốn thêm chi phí đào tạo.

Điểm nổi bật của ngành Kinh doanh Thương mại tại Trường Đại học Văn Lang?

Bên cạnh đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tinh thần tận tụy trong nghề, ngành Kinh doanh Thương mại còn có chương trình đào tạo được thiết kế đạt chuẩn giáo dục quốc gia. Vì vậy, trên 80% sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại có việc làm ngay trong năm đầu tiên mới ra trường.

Buổi lễ tuyên dương danh hiệu “sinh viên 5 tốt” nhằm kịp thời ghi nhận thành tích của sinh viên, tạo động lực cho phong trào học tập và rèn luyện trong cộng đồng sinh viên.

Khoa Kinh doanh Thương mại đã và đang gìn giữ chặt chẽ mối quan hệ giữa cựu sinh viên và khoa. Nhờ mối quan hệ gắn bó này, khoa đã nhận được sự hỗ trợ từ các cựu sinh viên như: tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các khóa đàn em, tham gia tư vấn cho các sinh viên sắp tốt nghiệp về cách chuẩn bị hồ sơ xin việc và chuẩn bị các câu trả lời khi được phỏng vấn, hỗ trợ tài chính một số các phong trào như thể thao hay văn nghệ trong những dịp lễ lớn.

Chương trình học ngành Kinh doanh Thương mại đào tạo những gì?

Chương trình đào tạo với mục tiêu xây dựng hệ thống kiến thức vững chắc và kỹ năng ứng dụng cho sinh viên. Đi từ căn bản đến nâng cao để xây vựng kiến thức nền và đưa các chương trình mô phỏng vào giảng dạy cho sinh viên năm cuối để tăng tính ứng dụng.

Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang được đào theo 3 chuyên ngành:

  • Logistic;
  • Marketing;
  • Thương mại quốc tế.

Thực tập năm cuối: các bạn được tự do lựa chọn công ty để đi thực tập trước khi ra trường, đây là môn học bắt buộc để các bạn tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tiễn.

 

Để tra cứu về chương trình học tập, khối lượng kiến thức của khóa học mà bạn cần tích lũy và tra cứu các thông tin về học phần bạn có thể tham khảo tại đây.

Hoạt động của Sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

GAMMA là tên gọi thân thương chương trình của gia đình Trị – Thương nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày 20/11. Chương trình thu hút nhiều bạn sinh viên đến từ các khoa khác nhau của trường nhờ vào độ hoành tráng và chuyên nghiệp.

Năm 2019, GAMMA mang tên Khởi gửi đến mọi người thông điệp “Văn Lang sẽ là nơi khởi đầu cho tương lai của các bạn, hi vọng các bạn có một sự khởi đầu tốt đẹp – KHỞI HÀNH CẬP BẾN, CHẠM ĐẾN THÀNH CÔNG”.

Ngày 27/5/2019, sinh viên Khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh tổ chức thành công chương trình thiện nguyện truyền thống “Trị – Thương lan tỏa yêu thương”, trao những phần quà ý nghĩa cho học sinh Trường Tiểu học Bình Mỹ (xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, Tp. Hồ Chí Minh).

Cơ hội việc làm với sinh viên học ngành Kinh doanh Thương mại?

Sau khi tốt nghiệp, các Cử nhân ngành Kinh doanh Thương mại có thể làm việc tại các lĩnh vực như:

 

  • Theo chuyên ngành Marketing: nghiên cứu thị trường, quảng cáo, khuyến mãi, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, phát triển thương hiệu, quản lý quan hệ khách hàng, quản lý bán hàng, phát triển thị trường, quản lý bán lẻ, truyền thông,..

 

  • Theo chuyên ngành Thương mại Quốc tế: xuất nhập khẩu, ngoại thương, hải quan, thanh toán quốc tế, ngân hàng, kinh doanh quốc tế, bảo hiểm hàng hải, vận tải đường biển và hàng không, hoặc tự lập nghiệp.

 

  • Theo chuyên ngành Logictics: tiếp nhận, xử lý, và quản lý đơn đặt hàng; dàn xếp vận tải (hàng không, xe tải, hoặc xe lửa, hay đường biển); dàn xếp hợp đồng kho bãi, sắp xếp kho bãi, kiểm soát luồng vào và luồng ra, và kiểm soát tồn kho, giao nhận hàng hóa; hoàn thành các bộ chứng từ vận tải và giao nhận; thu mua và ký hợp đồng thu mua; kiểm tra các công đoạn sản xuất và kiểm tra chất lượng; thanh toán xuất nhập khẩu; bảo hiểm,… hoặc khởi nghiệp kinh doanh.

Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm với Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại?

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh đến tháng 10/2019 cho thấy cơ hội việc làm đầy hứa hẹn đối với ngành Kinh doanh Thương mại. Chỉ số cơ cấu nhân lực theo ngành nghề trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (tỷ lệ tính trên 44 nhóm ngành nghề khác nhau) cụ thể như sau:

 

  • Nhóm ngành Marketing – Quan hệ công chúng chiếm 4.83%;
  • Nhóm ngành Kinh doanh – Bán hàng chiếm 8.46%;
  • Nhóm ngành Vận tải – Kho bãi – Xuất nhập khẩu chiếm 6.57%.

Theo khảo sát việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp thực hiện vào tháng 08/2019 của trường Đại học Văn Lang, ngành Kinh doanh Thương mại có:

 

  • 90.05% sinh viên ra trường có việc 1 năm sau tốt nghiệp.
  • 79% sinh viên có mức thu nhập bình quân trên 8 triệu đồng/tháng.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

Các bạn muốn xét tuyển vào ngành Kinh doanh Thương mại có thể tham khảo điểm trúng tuyển năm 2018 và 2019:

  • Xét theo điểm thi THPT quốc gia (thang điểm 30): 16.5 điểm (2018) và 15.00 điểm (2019)
  • Xét theo học bạ (thang điểm 30): 20.00 điểm (2018) và 19.00 điểm (2019)

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh năm 2020

 

KHOA KINH DOANH THƯƠNG MẠI

  • Phó trưởng Khoa: TS. Phan Quan Việt
  • Văn phòng Khoa: Tòa nhà hành chính LV, Cơ sở 3 (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)
  • Điện thoại: 028.71099252
  • Email: k.tmqt@vanlanguni.edu.vn

Chuyên ngành đào tạo