Mã ngành: 7340121

Thời gian đào tạo: 3.5 năm
Văn bằng: Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại
Tổ hợp môn xét tuyển:

  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • A01: Toán – Lý – Anh
  • C01: Toán – Văn – Lý
  • D01: Toán – Văn – Anh

Trong thời đại kinh tế phát triển như vũ bão, tính đến tháng 12/2019 số lượng doanh nghiệp mới đăng ký kinh doanh tăng 13,9% so với cùng kỳ năm 2018. Các hoạt thương mại tấp nập thúc đẩy nhu cầu lớn về nhân lực. Vì vậy, các ngành học về lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để phát triển sự nghiệp trong tương lai. Trong đó, ngành Kinh doanh Thương mại có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.

 

Nhóm ngành Logistics, Marketing là nhóm ngành dịch vụ, có tầm hoạt động rộng ở mức độ toàn cầu, xu hướng phát triển cần nhiều nhân lực trong những năm tới.

Học ngành Kinh doanh Thương mại có gì thú vị?

Ngành Kinh Doanh Thương mại thuộc khối ngành kinh tế, nói một cách dễ hiểu là đào tạo về các lĩnh vực quản trị kho bãi, vận chuyển hàng hóa, buôn bán, trao đổi hàng hóa quốc tế, kinh doanh trực tuyến,…. Đây là ngành học thiên nhiều về phân tích và tính toán, phục vụ cho đối tượng có đam mê và yêu thích công việc kinh doanh.

Bạn cần tố chất nào để học ngành Kinh doanh Thương mại?

  • Nhạy bén với con số, có khả năng phân tích logic.
  • Kiên trì, kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Tự tin, năng động và thích khẳng định mình.
  • Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế Quốc tế.

Học ngành Kinh doanh Thương mại ở đâu?

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Kinh doanh Thương mại uy tín: Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ngoại Thương,…

 

Học sinh cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN NGÀNH KINH DOANH THƯƠNG MẠI VĂN LANG

Ngoài kiến thức chuyên ngành, chương trình đào tạo mới của Khoa Kinh doanh Thương mại tăng cường phát triển kỹ mềm cho sinh viên, như kỹ năng Tư duy phản biện, kỹ năng Học tập suốt đời,.. Để tăng vị thế của sinh viên Văn Lang trên thị trường lao động, chương trình học được lồng ghép các môn tiếng Anh chuyên ngành và các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh do giảng viên nước ngoài phụ trách.

Có bao nhiêu lựa chọn khi học ngành Kinh doanh Thương mại tại Trường Đại học Văn Lang?

Sinh viên có 02 lựa chọn khi học ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang:

  • Chương trình tiêu chuẩn.
  • Chương trình đào tạo đặc biệt.

1. CHƯƠNG TRÌNH TIÊU CHUẨN (uy tín trong 25 năm qua)

Chương trình đào tạo ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang được xây dựng với mục tiêu xây dựng hệ thống kiến thức vững chắc và kỹ năng ứng dụng cho sinh viên. Đi từ căn bản đến nâng cao để xây vựng kiến thức nền và đưa các chương trình mô phỏng vào giảng dạy cho sinh viên năm cuối để tăng tính ứng dụng.

 

13/01/2020, sinh viên Khoa Kinh doanh Thương mại có chuyến tham quan kiến tập, trải nghiệm văn hóa tại Malaysia.

Theo lộ trình cải tiến chương trình đào tạo của Khoa Kinh doanh Thương mại, Nhà trường tận dụng thời gian hè và điều chỉnh trình tự triển khai chương trình đào tạo để sau 2 năm, sinh viên có đủ kiến thức nền tảng cơ sở và kiến thức chuyên ngành để tham gia thực tập kéo dài 3 tháng tại doanh nghiệp trong thời gian hè năm 2. Sau đó, sinh viên tiếp tục hoàn thành khối kiến thức còn lại tại trường và hoàn thành chương trình sau 7 học kỳ chính. Như vậy, nếu tận dụng, sinh viên có thể rút gọn thời gian đào tạo xuống còn 3.5 năm.

 

Sinh viên được học khối kiến chung và bao quát về Thương mại, giao dịch trong mua bán, kinh doanh trong nước và quốc tế. SV được tiếp cận với nhiều khía cạnh kiến thức khác nhau như Marketing, Logistics, Nghiệp vụ xuất nhập khẩu,…

 

Các học phần chuyên sâu về Thương mại: Kinh doanh Quốc tế, Thương mại Điện tử, Quản trị Hệ thống Thông tin, Quản trị thu mua, Marketing thương mại và Dịch vụ,….

 

Bên cạnh đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tinh thần tận tụy trong nghề, ngành Kinh doanh Thương mại còn có chương trình đào tạo được thiết kế đạt chuẩn giáo dục quốc gia. Vì vậy, trên 80% sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại có việc làm ngay trong năm đầu tiên mới ra trường.

Sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại Trường Đại học Văn Lang tham quan Tân Cảng – Cát Lái, tìm hiểu về mô hình, cơ chế hoạt động của một trong những cảng container lớn nhất Việt Nam (thuộc top 25 cảng container của thế giới)


 

Khoa Kinh doanh Thương mại đã và đang gìn giữ chặt chẽ mối quan hệ giữa cựu sinh viên và khoa. Nhờ mối quan hệ gắn bó này, khoa đã nhận được sự hỗ trợ từ các cựu sinh viên như: tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các khóa đàn em, tham gia tư vấn cho các sinh viên sắp tốt nghiệp về kỹ năng viết CV và phỏng vấn xin việc, hỗ trợ tài chính cho các phong trào thể thao, văn nghệ,….

 

Để tra cứu về chương trình học tập, khối lượng kiến thức của khóa học mà bạn cần tích lũy và tra cứu các thông tin về học phần bạn có thể tham khảo bản mô chương trình đào tạo Khóa 24, Khóa 25, Khóa 26.

2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT (tăng cường trải nghiệm, tiếp cận chuẩn công dân toàn cầu)

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT

Chương trình Đào tạo Đặc biệt được thiết kế dựa trên nền tảng Triết lý Giáo dục Khai phóng, cung cấp cho người học kỹ năng và tư duy khám phá, định vị bản thân, thích ứng với tiêu chuẩn mới của bối cảnh hội nhập toàn cầu.

 

  1. Trải nghiệm thực tế (Real World Experience)

Quy mô lớp học của Chương trình Đào tạo đặc biệt tối đa 40 sinh viên giúp sinh viên chủ động và phát huy tối đa năng lực học tập. Theo thiết kế hiện nay, khoảng 50% – 70% chương trình sẽ đào tạo bằng tiếng Anh và hơn 50% chương trình gắn liền với các hoạt động thực tiễn tại doanh nghiệp. Sinh viên cũng có thể khởi nghiệp từ chính giảng đường đại học với sự hỗ trợ của nhà trường, các đối tác và doanh nhân thành đạt.

Sinh viên năm cuối được trải nghiệm: Học kỳ doanh nghiệp, Dự án doanh nghiệp (Social Business Project, Startup Incubation Program), Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế,…

 

  1. Công dân toàn cầu (Global Citizen)

Vào năm nhất, sinh viên được đầu tư đổ nền tiếng Anh tương ứng với trình độ IELTS 5.5, đảm bảo cho việc học tập chuyên ngành từ 50-70% tiếng Anh. Trình độ Anh văn đạt chuẩn IELTS 6.0, giúp sinh viên giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh thành thạo.

Cá nhân hóa và tối ưu hóa chương trình đào tạo: Sinh viên có thể chọn học (không bắt buộc) một combo môn học của ngành phụ (khối lượng học thêm tương đương 15 tín chỉ) để bổ trợ cho ngành học của mình, sau khi hoàn thảnh combo ngành phụ sinh viên sẽ được cấp chứng nhận điểm của Trường Đại học Văn Lang. Sinh viên có thể chọn combo môn học thuộc 01 trong 08 ngành phụ: Quan hệ Công chúng, Marketing, Kế toán, Tâm lý học, Thương mại Quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Quản trị Khách sạn – Du lịch.

 

  1. Ứng dụng Công nghệ (Smart University)
  • Được tiên phong áp dụng công nghệ trong giảng dạy: thực tế ảo, Trí tuệ nhân tạo, 3D,..
  • Hệ thống học trực tuyến, thư viện trực tuyến
  • App ID, dịch vụ sinh viên được số hóa (sẽ phát triển đồng bộ cùng quá trình Đại học Văn Lang chuyển đổi số).

Ngành Kinh doanh Thương mại của Honors Program hướng tới các mô hình kinh doanh trên nền tảng công nghệ, kinh doanh quốc tế, sẵn sàng cho sự tham gia của của tổ chức, tập đoàn lớn khi phát triển tại thị trường Việt Nam và Thế giới.

 

Chương trình trang bị cho người học những kiến thức căn bản về kinh tế, tài chính, marketing, quản trị bán lẻ và kiến thức chuyên sâu về kinh doanh quốc tế, thương mại điện tử.

 

Với nền tảng kiến thức căn bản, sinh viên ra trường có khả năng tự học, tự nâng cao trình độ suốt đời để thích ứng với sự biến động không ngừng của thị trường lao động; có khả năng phân tích, xử lý thông tin liên quan đến kinh doanh thương mại, từ đó có thể đề xuất hoặc tổ chức thực hiện chiến lược tài chính, marketing, nhân sự,… cũng như quản trị và điều hành các hoạt động của doanh nghiệp, có ý thức trách nhiệm, có đạo đức nghề nghiệp, có trình độ ngoại ngữ tốt; có đủ năng lực đảm nhận công tác tại mọi loại hình doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh thương mại với quy mô khác nhau

Sinh viên CTĐT Đặc biệt được củng cố kỹ năng team building qua trò chơi xây tháp giấy trong lớp học International Business của ThS. Võ Đình Cao Nguyên – Giảng viên Khoa Thương mại.

*** Khoa Thương mại chú trọng tạo ra các giá trị nâng cao và chứng chỉ bổ trợ hành nghề cho sinh viên ngành Marketing, Kinh doanh Thương mại, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng.

  1. Khoa Thương mại liên kết với FA-AS Education (tổ chức đào tạo các khóa học về Kinh doanh, Marketinng và Logistics… FU-AS liên kết với nhiều công ty trong lĩnh vực Logistics và Shipping line, kết nối học viên sau khi hoc xong khóa học thực tiễn tại FU-AS, học viên có cơ hội được làm việc tại các công ty đối tác liên kết với FU-AS). Sinh viên Honors Program khoa Thương mại có cơ hội học thêm các chứng chỉ tại FU-AS với mức học phí được hỗ trợ.
  2. Khoa Thương mại là thành viên của SEAMEO – Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á, tạo cơ hội cho sinh viên Honors Program khoa Thương mại trao đổi học tập và thực tập sinh tại các nước trong tổ chức SEAMEO (như: Malaysia, Thái Lan, Indonesia…).

Hoạt động của Sinh viên ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

TITAN là tên gọi thân thương chương trình của gia đình khoa Thương Mại nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày 20/11. Chương trình thu hút nhiều bạn sinh viên đến từ các khoa khác nhau của trường nhờ vào độ hoành tráng và chuyên nghiệp.

Sự bùng nổ của sinh viên khoa Thương Mại tại TITAN năm 2020 với màn DJ cực đỉnh đến từ DJ BI TWENTY, thể hiện tinh thần trẻ trung và năng động của Khoa.

Cơ hội việc làm với sinh viên học ngành Kinh doanh Thương mại?

Sau khi tốt nghiệp, Cử nhân ngành Kinh doanh Thương mại có thể làm việc tại các vị trí như:

  • Bộ phận kế hoạch và nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp;
  • Bộ phận kinh doanh, bán hàng, thu mua trong doanh nghiệp.
  • Giao dịch, mua bán trong và ngoài nước.
  • Làm việc tại ngân hàng, các công ty xuất nhập khẩu, các nhà bán lẻ, siêu thị, thương mại điện tử.

Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm với Cử nhân kinh tế ngành Kinh doanh Thương mại?

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động Tp. Hồ Chí Minh đến tháng 10/2019 cho thấy cơ hội việc làm đầy hứa hẹn đối với ngành Kinh doanh Thương mại. Chỉ số cơ cấu nhân lực theo ngành nghề trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh (tỷ lệ tính trên 44 nhóm ngành nghề khác nhau) cụ thể như sau:

  • Nhóm ngành Marketing – Quan hệ công chúng chiếm 4.83%;
  • Nhóm ngành Kinh doanh – Bán hàng chiếm 8.46%;
  • Nhóm ngành Vận tải – Kho bãi – Xuất nhập khẩu chiếm 6.57%.

Theo khảo sát việc làm của sinh viên sau 1 năm tốt nghiệp thực hiện vào năm 2020 của Trường Đại học Văn Lang, ngành Kinh doanh Thương mại có:

  • 98.62% sinh viên ra trường có việc 1 năm sau tốt nghiệp.
  • 90.10% sinh viên có mức thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/tháng.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Kinh doanh Thương mại tại Văn Lang?

Bạn có thể tham khảo điểm mức điểm trúng tuyển ngành Kinh doanh Thương mại các năm dưới đây:

  • Điểm trúng tuyển theo phương thức xét điểm thi THPT quốc gia: 15.00 điểm (năm 2019), 18.00 điểm (năm 2020)
  • Điểm trúng tuyển theo phương thức xét kết quả học tập THPT (học bạ):
    – Năm 2019: 19.00 điểm
    – Năm 2020: 18.00 điểm
    – Năm 2021: 18.00 điểm (đợt 2)

Xem thêm: Thông tin tuyển sinh năm 2021

 

KHOA THƯƠNG MẠI

  • Trưởng Khoa: TS. Ngô Quang Trung
  • Văn phòng Khoa: Lầu 2.28, Tòa nhà hành chính LV, Cơ sở 3 (69/68 Đặng Thùy Trâm, P.13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)
  • Điện thoại: 028.71099261 – Ext: 4170 (CTSV, Giáo vụ)
  • Email: k.kdtm@vlu.edu.vn


 

Chuyên ngành đào tạo