Mã ngành: 7320108

Thời gian đào tạo: 4 năm

Văn bằng: Cử nhân Quan hệ Công chúng

Tổ hợp môn: 

  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • A01: Toán – Lý – Anh
  • D01: Toán – Văn – Anh
  • C00: Văn – Sử – Địa

Những năm qua, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh mở cửa và hợp tác quốc tế, thu hút nguồn lực đầu tư từ những nước phát triển, đồng thời chú trọng xuất khẩu vào những ngành Kinh tế mũi nhọn. Việc hội nhập tạo sự thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi cạnh tranh với các tập đoàn nước ngoài và ngược lại.

Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường kinh doanh, các doanh nghiệp không ngại chi tiền để quảng bá thương hiệu, sản phẩm đến gần với người tiêu dùng. Bằng một cách quảng bá nào đó miễn sao thật nhiều người biết đến, nhận ra và mua sản phẩm của doanh nghiệp đó. Những công việc đó thường được gọi là PR và những người làm công việc đó là người làm PR. (Public Relations – Quan hệ công chúng).

 

Quan hệ Công chúng luôn là ngành có số lượng sinh viên đăng kí nhiều nhất bởi tính năng động khác biệt của nghề

Học Quan hệ Công chúng có gì thú vị?

Quan hệ Công chúng là ngành học vô cùng năng động đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật những điều mới mẻ để thích nghi với sự thay đổi của xã hội, từ đó đưa ra nhiều thông điệp quảng bá có hiệu quả đến với công chúng.

Nói cách khác, bạn là người hoạch định chiến lược, kế hoạch truyền thông để đưa những thông tin mà doanh nghiệp cần đưa đến với công chúng, từ đó làm cho mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng thêm gần nhau hơn.

Tố chất phù hợp với ngành Quan hệ Công chúng?

Quan hệ Công chúng là ngành của sự cạnh tranh, đôi khi bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ để làm sao thông điệp mà doanh nghiệp mình muốn đưa ra được nổi bật và nhiều người biết đến nhất. Vì thế, bạn cần phải có những tố chất sau:

  • Ưa thích các hoạt động, sự kiện.
  • Thích viết ra những ý tưởng cho các sự kiện hoặc hoạt động nào đó.
  • Nhạy cảm với những tin tức hoặc các sự kiện xảy ra xung quanh mình.
  • Kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Luôn cẩn thận và làm việc theo kế hoạch.
  • Có nhiều trải nghiệm và kiên định

Học ngành Quan hệ Công chúng ở đâu?

Hiện nay, ngành Quan hệ Công chúng được đào tạo ở các trường đại học lớn và uy tín: Trường Đại học Văn Lang, Trường Đại học Khoa xã hội nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội, Học viện Báo chí tuyên truyền.

Các bạn cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp nhất với năng lực, kết quả học tập và kết quả thi THPT.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VĂN LANG

Năm 2007, Trường Đại học Văn Lang là trường đại học đầu tiên đào tạo bậc đại học chính quy ngành Quan hệ Công chúng tại khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông – Nghệ thuật, địa chỉ tập hợp nhiều nhà báo tên tuổi, những người làm công tác PR chuyên nghiệp và những giảng viên cơ hữu, thỉnh giảng có uy tín.
Năm 2018, Khoa triển khai Chương trình Đào tạo Đặc biệt với hơn 50% chương trình được đào tạo thực tiễn tại Cơ quan truyền thông và các NXB lớn tại Tp.HCM và Hà Nội. Sinh viên được chọn theo học chương trình từ năm nhất với các môn học kỹ năng bổ trợ cho công tác truyền thông và quan hệ công chúng, thay vì phải tìm hiểu thêm bên ngoài, Chương trình đào tạo đặc biệt đưa bổ sung trực tiếp vào chương trình như những môn học bắt buộc: Nhiếp ảnh, Thiết kế Đồ họa, Kỹ thuật truyền thông Đa phương tiện,…

 

Có bao nhiêu lựa chọn khi học ngành Quan hệ Công chúng tại Trường Đại học Văn Lang?

Sinh viên có 02 lựa chọn khi học ngành Quan hệ Công chúng tại Văn Lang:

  • Chương trình tiêu chuẩn.
  • Chương trình đào tạo đặc biệt.
1. CHƯƠNG TRÌNH TIÊU CHUẨN
  • Kiến thức chuyên sâu: Hoạch định chiến lược PR, Quản trị truyền thông, Sáng tạo quảng cáo, Tổ chức và Quản trị sự kiện, Truyền thông marketing tích hợp, Truyền thông đa phương tiện, cùng hệ thống kiến thức bổ trợ giúp sinh viên có hiểu biết đa dạng về lĩnh vực PR – truyền thông.
  • Kiến thức cơ sở: Nhập môn PR, Nhập môn Truyền thông, PR nội bộ và cộng đồng, Tổ chức hoạt động báo chí, Quản trị học, Marketing căn bản, Xây dựng và Quản trị Thương hiệu…
  • Kiến thức ngành: Hoạch định chiến lược truyền thông, Pháp luật truyền thông, Nghệ thuật nói trước công chúng, Đạo đức truyền thông, Kỹ năng đàm phán, Kỹ năng viết cho Quan hệ công chúng …
  • Kiến thức chuyên ngành: Viết cho PR, Quản trị rủi ro trong Quan hệ Công chúng; Tổ chức hoạt động báo chí, Sản xuất chương trình truyền thông, Phỏng vấn …

Ngoài kiến thức chuyên ngành, chương trình đào tạo ngành Quan hệ Công chúng tại Văn Lang chú trọng:

  • Định hướng thực hành, SV ngành PR tiếp cận thực tế công việc trong quá trình học.
  • Trang bị kiến thức và kỹ năng về hoạt động báo chí, truyền thông hiện đại.
  • Kiến thức báo in, báo nói, báo hình, báo trực tuyến; kỹ năng nghiên cứu, tổng hợp vấn đề báo chí, truyền thông; viết, biên tập; tổ chức tòa soạn.
  • Tổ chức sự kiện, hội nghị, họp báo; phát ngôn, thuyết trình, tư vấn chiến lược…
  • Viết báo cáo, bài PR, thông cáo báo chí, văn kiện PR; tổ chức tập san nội bộ, sản xuất chương trình video, tổ chức điều tra dư luận xã hội…
  • Kỹ năng phán đoán, xử lý tình huống; làm việc nhóm.

Để tra cứu về chương trình học tập, khối lượng kiến thức của khóa học mà bạn cần tích lũy và tra cứu các thông tin về học phần bạn có thể tham khảo tại đây.

2. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT (tăng cường trải nghiệm, tiếp cận chuẩn công dân toàn cầu)

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN CHUƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT

 

Chương trình Đào tạo Đặc biệt được thiết kế dựa trên nền tảng Triết lý Giáo dục Khai phóng, cung cấp cho người học kỹ năng và tư duy khám phá, định vị bản thân, thích ứng với tiêu chuẩn mới của bối cảnh hội nhập toàn cầu.

 

  1. Trải nghiệm thực tế (Real World Experience)

Quy mô lớp học của Chương trình Đào tạo đặc biệt tối đa 40 sinh viên giúp sinh viên chủ động và phát huy tối đa năng lực học tập. Theo thiết kế hiện nay, khoảng 50% – 70% chương trình sẽ đào tạo bằng tiếng Anh và hơn 50% chương trình gắn liền với các hoạt động thực tiễn tại doanh nghiệp. Sinh viên cũng có thể khởi nghiệp từ chính giảng đường đại học với sự hỗ trợ của nhà trường, các đối tác và doanh nhân thành đạt.

Sinh viên năm cuối được trải nghiệm: Học kỳ doanh nghiệp, Dự án doanh nghiệp (Social Business Project, Startup Incubation Program), Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế,…

 

  1. Công dân toàn cầu (Global Citizen)

Vào năm nhất, sinh viên được đầu tư đổ nền tiếng Anh tương ứng với trình độ IELTS 5.5, đảm bảo cho việc học tập chuyên ngành từ 50-70% tiếng Anh. Trình độ Anh văn đạt chuẩn IELTS 6.0, giúp sinh viên giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh thành thạo.

 

Cá nhân hóa và tối ưu hóa chương trình đào tạo: Sinh viên có thể chọn học (không bắt buộc) một combo môn học của ngành phụ (khối lượng học thêm tương đương 15 tín chỉ) để bổ trợ cho ngành học của mình, sau khi hoàn thảnh combo ngành phụ sinh viên sẽ được cấp chứng nhận điểm của Trường Đại học Văn Lang. Sinh viên có thể chọn combo môn học thuộc 01 trong 08 ngành phụ: Quan hệ Công chúng, Marketing, Kế toán, Tâm lý học, Thương mại Quốc tế, Ngôn ngữ Anh, Quản trị Khách sạn – Du lịch.

 

  1. Ứng dụng Công nghệ (Smart University)
  • Được tiên phong áp dụng công nghệ trong giảng dạy: thực tế ảo, Trí tuệ nhân tạo, 3D,..
  • Hệ thống học trực tuyến, thư viện trực tuyến
  • App ID, dịch vụ sinh viên được số hóa (sẽ phát triển đồng bộ cùng quá trình Đại học Văn Lang chuyển đổi số).

 

Chương trình Đào tạo Đặc biệt ngành Quan hệ Công chunsg được phát triển từ Chương trình Tiêu chuẩn với chất lượng đào tạo đã được khẳng định trong nhiều năm qua, và kết hợp với 03 điểm đặc trưng:

 

Áp dụng hình thức đào tạo theo Module

Sinh viên CTĐT Đặc biệt ngành Quan hệ Công chúng được đào tạo theo phương thức STEM và hình thức MODULE (từ 3-5 môn liên ngành với nhau sẽ được thi theo dạng Project – Base), 01 bài thi sẽ kết hợp nhiều yêu cầu để tính điểm nhiều học phần. Do đó trong 4 năm sinh viên chỉ còn 32 bài thi giữa kỳ và cuối kỳ, giúp sinh viên giảm áp lực trong thi cử nhưng vẫn phát triển hơn trong việc lập kế hoạch và học thông qua dự án thực tế.

Chương trình đào tạo theo Module của ngành Quan hệ Công chúng – CTĐT Đặc biệt, trong 10 học kỳ sinh viên sẽ được học 10 module từ các môn cơ sở ngành đến môn chuyên ngành và xây dựng thành các Project cụ thể cho từng Module:

 

Module 1: Nghiệp vụ truyền thông cơ bản (7TC)     

      • Nghệ thuật nói trước công chúng; Thiết kế đồ họa; Marketing căn bản.
      • Project: vd Trình bày và nhận xét hoạt động 4P trong marketing căn bản của một công ty cụ thể.

Module 2: Cơ sở lý luận truyền thông (9TC)

Nhập môn PR; Nhập môn Quảng cáo; Cơ sở lý luận báo chí truyền thông.

 

Module 3: Truyền thông đa phương tiện (13TC)      

Nhiếp ảnh; Kỹ thuật truyền thông đa phương tiện; Cinema 4D; Thiết kế đồ họa nâng cao; Digital Media.

 

Module 4: Nghiệp vụ báo chí (16TC) 

Viết và biên tập tin; Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn; Cơ sở văn hóa Việt Nam; Sản xuất chương trình phát thanh-truyền hình; Môi trường và con người; Đọc và xem tin tức; Tiếng việt thực hành.

 

Module 5: Truyền thông nội bộ và pháp luật truyền thông (7TC)  

Pháp luật và đạo đức truyền thông –PR; Văn hóa doanh nghiệp; PR nội bộ và cộng đồng.

 

Module 6: Truyền thông bên ngoài doanh nghiệp   

Kỹ năng viết trong QHCC; Tổ chức quản trị sự kiện; Truyền thông marketing tích hợp; Chiến lược quảng cáo; PR trong lĩnh vực giải trí; PR trong lĩnh vực tiêu dùng.

 

Module 7: Quản trị truyền thông (13TC)      

Hoạch định chiến lược PR; Quản trị rủi ro trong Quan hệ công chúng; Xây dựng và quản trị thương hiệu; Quản trị học; Kỹ năng đàm phán.

 

Module 8: Nghiên cứu truyền thông (7TC) 

Phương pháp NCKH; SPSS; Đồ án tốt nghiệp.

 

ThS. Phan Nguyên Vĩnh đã tổ chức 1 buổi học về kỹ thuật quay phim ngoài trời trong Module “Nghiệp vụ Truyền thông Cơ bản” cho các bạn sinh viên CTĐT Đặc biệt ngành Quan hệ Công chúng

Đội ngũ giảng viên đặc biệt

Sinh viên chương trình Đào tạo đặc biệt ngành Quan hệ Công chúng được học 05-10 giảng viên / Module (tương ứng với 2-3 GV/môn). Ví dụ: môn Nhiếp ảnh và Kỹ thuật nhiếp ảnh, với từng thể loại chụp sẽ có từng giảng viên có thế mạnh riêng giảng dạy như chụp chân dung, chụp ảnh sản phẩm…

Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông mời các CEO của các Agency, doanh nhân trong ngành để giảng dạy cho sinh viên CTĐTĐB ngành Quan hệ Công chúng và tăng cường cơ hội thực tập có lương tại doanh nghiệp. Điển hình học kỳ 2 năm học 2020-2021, khoa QHCC&TT mời một số doanh nhân nổi tiếng về giảng dạy cho CTĐT Đặc biệt như: Mr. Nguyễn Thanh Tòng (Sáng lập công ty Ideaguru; Giám đốc sáng tạo Leo Burnett Vietnam); Mr. Phạm Sông Thu (Phụ trách Truyền thông Vingroup; Trưởng phòng Đối ngoại Novaland; Tác giả sách); Mr. Nguyễn Đình Nam (CEO New Plus Media); Mr. Đào Duy Thiện Bảo (Sáng lập The Right Turn, tổ chức nhiều sự kiện lớn cho các nhãn hàng Mitsubishi, Heinekien, Forbes…)

 

Trải nghiệm thực tế và cơ hội thực tập

Chương trình Đào tạo đặc biệt ngành Quan hệ Công chúng sẽ có 02 chuyến tham quan thực tế, bao gồm 01 đợt ngắn ngày trong nước và 01 đợt dài ngày ngoài nước.

Ngoài 01 kỳ kiến tập và thực tập doanh nghiệp, sinh viên CTĐTĐB ngành Quan hệ Công chúng được tham gia các hoạt động Agency của Khoa, thực hiện các dự án giải quyết vấn đề thực tiễn cho doanh nghiệp.

Hoạt động phong trào của sinh viên ngành Quan hệ Công chúng tại Văn Lang?

Ở Văn Lang, mọi người hay nói vui rằng muốn gặp sinh viên PR cứ đến các sự kiện ở Trường. Tưởng như chỉ là câu nói đùa vui nhưng lại rất đúng, bởi ngành Quan hệ công chúng sinh viên còn được đào tạo nghiệp vụ tổ chức sự kiện, để vừa được thực hành môn học vừa được vui chơi giải trí sau những giờ học căng thẳng.

Neon – sự kiện thường niên diễn ra vào tháng 11 hằng năm của Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông và Nghệ thuật. Là niềm tự hào của sinh viên PR khi nhắc đến, chính tại chương trình các bạn được thể hiện cá tính riêng biệt không nhầm lẫn vào đâu của một PR tương lai.

 

NEON – Sự khác biệt của sinh viên Quan hệ Công chúng – Truyền thông và Nghệ thuật

Cơ hội việc làm với sinh viên học ngành Quan hệ Công chúng?

Sau khi tốt nghiệp, cử nhân ngành Quan hệ công chúng có thể đảm nhận những vị trí công việc sau:

  • Chuyên viên Tổ chức sự kiện
  • Chuyên viên Quan hệ Khách hàng
  • Chuyên viên Quan hệ Báo chí
  • Chuyên viên Truyền thông Nội bộ
  • Chuyên viên Truyền thông doanh nghiệp
  • Chuyên viên Sáng tạo Nội dung
  • Copywriter
  • Phóng viên, Biên tập viên
  • MC, Phát ngôn viên

Nhu cầu thị trường, xu hướng việc làm hiện tại với Cử nhân Quan hệ Công chúng?

Chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam những năm gần đây, những PR vẫn đang thực sự cơn sốt trong các ngành nghề tại nước ta. Nếu tìm kiếm cụm từ “Việc làm ngành PR”, chỉ trong 0.45 giây đã xuất hiện 870.000 kết quả. Theo Vietnamwork, một số ngành khác đăng tuyển với mức lương 5 triệu đồng thì có thể tuyển dụng được ngay trong vài ngày nhưng với vị trí nhân viên PR, dù mức lương luôn ở “top cao” nhưng có khi cả tháng vẫn chưa tuyển được.

 

Báo cáo khảo sát tỷ lệ sinh viên Văn Lang có việc làm sau 01 năm tốt nghiệp (thực hiện vào tháng 8/2019) cho thấy: 96.36% sinh viên ngành Quan hệ Công chúng Trường Đại học Văn Lang có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp, 83% sinh viên ngành Quan hệ công chúng là việc doanh nghiệp tư nhân, 35.29 % sinh viên ngành PR có mức lương từ 10 triệu đồng trở lên.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Quan hệ Công chúng tại Văn Lang?

  • Xét theo điểm thi THPT Quốc gia: 17 điểm (2019) 19 điểm (2020).
  • Xét theo học bạ: 20 điểm (2019) và 18.5 điểm (2020 – đợt 1); 21 điểm (2020).

 

KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG - TRUYỀN THÔNG
Trưởng Khoa: TS. Võ Văn Tuấn
Phó trưởng Khoa: TS. Hoàng Xuân Phương
Văn phòng Khoa: Lầu 5, tòa nhà hành chính LV (Cơ sở 3, 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)
Điện thoại: 028. 7109.9250 – Ext: 4103 – 4105
Email: k.qhcctt@vanlanguni.edu.vn

 

Chuyên ngành đào tạo