Mã ngành: 7340122

Thời gian đào tạo: 4 năm
Văn bằng: Cử nhân Thương mại điện tử
Tổ hợp môn:

  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • A01: Toán – Lý – Anh
  • C01: Toán – Văn – Lý
  • D01: Toán – Văn – Anh

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn biến nhanh chưa từng có, với sự hội tụ của nhiều ngành công nghệ đột phá dựa trên nền tảng số hóa, tích hợp với công nghệ thông minh. Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đã thay đổi cách thức tìm kiếm và mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng, với sự trợ giúp của điện thoại thông minh và các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter. Năm 2019, thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ trên 32% và đạt quy mô khoảng 11.5 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình cho cả giai đoạn 2016 -2019 đạt khoảng 30%. Thương mại điện tử được xem là xu thế tất yếu của các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, thương mại trong thời kỳ mới.

 

Tốc độ phát triển nhanh của ngành Thương mại điện tử kéo theo nhu cầu nguồn nhân lực ngày càng cao, bởi kinh doanh trên mạng xã hội và sàn giao dịch Thương mại điện tử đang đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, Thương mại điện tử ở Việt Nam đã, đang phải đối diện với không ít thách thức, trong đó phải kể đến thực trạng nguồn nhân lực thương mại điện tử hiện nay thực sự đang thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng, bởi đa số các ứng viên trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản, chuyên sâu. Trong giai đoạn tới, nhu cầu này sẽ tăng lên rất nhiều khi Việt Nam trở thành quốc gia có hàm lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, sản xuất kinh doanh lớn, do đó việc tiến hành trao đổi thương mại qua mạng sẽ ngày càng phổ biến hơn.

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ và được dự đoán sẽ là nghề hot trong kỷ nguyên số hiện nay.

Học ngành Thương mại điện tử có gì thú vị?

Ngành học Thương mại điện tử sẽ cung cấp kiến thức về các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, mô hình kinh doanh điện tử, cách lập kế hoạch và phát triển chiến lược thương mại điện tử, nghiệp thực hiện giao dịch và thanh toán điện tử, các kiến thức về quản trị kinh doanh, đặc biệt là các nghiệp vụ thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc.

Tố chất phù hợp với ngành Thương mại điện tử

  • Đam mê với sự đổi mới công nghệ
  • Khả năng phân tích logic, đặc biệt là các loại dữ liệu như báo cáo kinh doanh, nhu cầu mua hàng, hành vi sở thích…
  • Kiên trì, tự học, kỹ năng giao tiếp tốt.
  • Khả năng sáng tạo là một lợi thế
  • Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết để đáp ứng nhu cầu hội nhập với nền kinh tế 4.0

Học ngành Thương mại điện tử ở đâu?

Tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có những trường đại học đào tạo ngành Thương mại điện tử uy tín bao gồm: Trường Đại học Kinh tế Tp.Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc gia TP.HCM, và mới đây là Đại học Văn Lang.

 

Các bạn cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VĂN LANG

Khi là sinh viên ngành Thương mại điện tử, bạn sẽ được học tập và nghiên cứu trong môi trường chuyên nghiệp cùng trang thiết bị hiện đại, được giảng dạy bởi các giảng viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực. Sinh viên sẽ được tiếp cận với các công nghệ 4.0 trên thế giới nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh sản xuất.

Điểm nổi bật của ngành Thương mại điện tử tại VLU

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Sinh viên Thương mại điện tử được trang bị nhóm kiến thức sau:

  • Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, lên ý tưởng khởi nghiệp
  • Khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh TMĐT trên nền tảng website, thiết bị di động (IOS, Android)
  • Tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên nền tảng Facebook, Google, Youtube.
  • Quản trị đơn hàng, bán hàng, quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực.
  • Phát triển hệ thống và chăm sóc khách hàng, nhà cung cấp.

Chương trình học ngành Thương mại điện tử

Ngành học Thương mại điện tử sẽ cung cấp kiến thức về các nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, mô hình kinh doanh điện tử, cách lập kế hoạch và phát triển chiến lược thương mại điện tử, nghiệp thực hiện giao dịch và thanh toán điện tử, các kiến thức về quản trị kinh doanh, đặc biệt là các nghiệp vụ thương mại điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc.

 

Sinh viên được trang bị khối kiến thức về kinh tế, khối kiến thức phục vụ cho việc kinh doanh như giao kết hợp đồng, vận tải và bảo hiểm, logistics, thanh toán, tài chính, marketing, bán hàng… và khối kiến thức chuyên sâu phục vụ cho chuyên ngành thương mại điện tử như: thiết kế và quản trị website, khai thác và phân tích dữ liệu, chiến lược kinh doanh thương mại điện tử, luật thương mại điện tử, vấn đề bảo mật và an ninh mạng, các công cụ và chiến lược marketing trong thương mại điện tử.

Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang tổ chức cho sinh viên kiến tập và tham quan tại Malaysia – “Spring field-trip in Malaysia 2020”

Hoạt động của sinh viên ngành Thương mại điện tử tại Văn Lang

TITAN là tên gọi thân thương chương trình của gia đình khoa Thương mại nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng ngày 20/11. Chương trình thu hút nhiều sinh viên đến từ các khoa khác nhau của trường nhờ vào độ hoành tráng và chuyên nghiệp.

 

Cùng với chương trình đặc trưng, sinh viên các ngành Kinh doanh Thương mại, Marketing, Thương mại điện tử, Kinh doanh quốc tế sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động phong trào sinh viên khác nhau của Khoa Thương mại trong 4 năm đại học tại Văn Lang (hoạt động học thuật, sinh hoạt văn hóa – nghệ thuật, chương trình cộng đồng, câu lạc bộ – đội – nhóm,…)

Chương trình đặc trưng TITAN của Khoa Thương mại năm 2020 đem đến sự choáng ngợp với độ hoành tráng, thể hiện tinh thần trẻ trung và năng động của Khoa.

Cơ hội việc làm với sinh viên ngành Thương mại điện tử

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí công việc trong doanh nghiệp như:quản trị website bán hàng, kinh doanh trực tuyến, marketing kỹ thuật số, xây dựng – phát triển hệ thống khai thác dữ liệu và chăm sóc khách hàng, xây dựng – quản trị hệ thống giao dịch thương mại điện tử, hoạch định và thực hiện chiến lược kinh doanh thương mại điện tử… hoặc có thể khởi nghiệp.

Nhu cầu thị trường với sinh viên ngành Thương mại điện tử

Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2020 của VECOM, nguồn nhân lực về Thương mại điện tử, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, vẫn đang là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm chú trọng để phát triển. Triển khai thương mại điện tử đòi hỏi nhóm lao động chuyên trách này vừa có kiến thức về công nghệ lại phải hiểu biết về thương mại để nắm bắt kịp thời các xu hướng mới và ứng dụng một cách hiệu quả nhất. Kết quả khảo sát cho thấy: Kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử đang được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất và cũng gặp khó khăn lớn nhất trong quá trình tuyển dụng (49% DN cho biết gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự có kỹ năng này); Kỹ năng khai thác, sử dụng các ứng dụng TMĐT: 46%; Kỹ năng xây dựng kế hoạch, triển khai dự án TMĐT: 45%; Kỹ năng quản trị cơ sở dữ liệu: 45%; Kỹ năng cài đặt chế độ, ứng dụng, khắc phục sự cố thông thường của máy vi tính: 41%; Kỹ năng tiếp thị trực tuyến: 39%; Kỹ năng triển khai thanh toán trực tuyến: 29%.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển ngành Thương mại điện tử tại Văn Lang?

Năm 2021, Trường Đại học Văn Lang tuyển sinh khóa đầu tiên ngành Thương mại điện tử bằng phương thức xét kết quả học tập THPT (học bạ) và xét điểm thi Đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.
1/ Xét kết quả học tập THPT (học bạ): mức điểm nhận hồ sơ từ 18.00 điểm
2/ Xét điểm thi Đánh giá năng lực – ĐHQG Tp.HCM năm 2021: mức điểm nhận hồ sơ từ 650 điểm.

 

KHOA THƯƠNG MẠI

Trưởng Khoa: TS. Ngô Quang Trung

Văn phòng:  Phòng 2.28, Tòa nhà LV (Cơ sở chính, 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)

Email:k.kdtm@vlu.edu.vn

Điện thoại: 028.71099261 – Ext: 4170 (CTSV, Giáo vụ)

Chuyên ngành đào tạo