Mã ngành: 7340101

Thời gian đào tạo: 4 năm

Văn bằng: Cử nhân kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh

Bậc cao học (1,5 năm)

Tổ hợp môn (dự kiến):

  • [1] Toán – Văn– Lý [C01]
  • [2] Toán – Văn – Hóa [C02]
  • [3] Toán – Văn – Địa [C04]
  • [4] Toán – Văn – Anh [D01]

Một đất nước phát triển thường gắn với nền kinh tế phát triển, một quốc gia có nguồn lực Kinh tế dồi dào sẽ có điều kiện để phát triển các nguồn lực khác như Giáo dục, Y tế, Chính trị và Quân sự…

Việt Nam đang trong giai đoạn vươn mình mạnh mẽ khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Việc hội nhập quốc tế đã thu hút nhiều nguồn lực đầu tư từ các nước phát triển đồng thời tạo nhiều khó khăn trong quá trình cạnh tranh kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

Để phát triển và vận hành hiệu quả, đòi hỏi các doanh nghiệp phải kiểm soát toàn bộ quá trình vận hành kinh doanh, tối ưu hóa được hệ thống, tiết kiệm chi phí, tăng nguồn lực…  ngành Quản trị Kinh doanh ra đời để thực hiện các vấn đề trên.

Theo ông Trần Anh Tuấn – Phó Giám đốc Trung tâm dự báo Nhu cầu Nhân lực và Thông tin Thị trường lao động TPHCM, trong giai đoạn 2020 – 2025, riêng tại Tp.HCM, mỗi năm cần khoảng 270.000 vị trí việc làm dành cho nguồn nhân lực liên quan đến ngành Quản trị kinh doanh. Đây là ngành nghề có tiềm năng phát triển với mức lương cao nên nếu bạn cảm nhận mình phù hợp thì hãy tìm hiểu xem ngành Quản trị Kinh doanh là gì nhé!

Quản trị Kinh doanh là ngành có lượng sinh viên đông đảo nhất của Trường Đại học Văn Lang

Học ngành Quản trị Kinh doanh có gì thú vị?

Hiểu một cách nôm na, Quản trị kinh doanh là quá trình quản trị các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp hoặc công ty. Người học Quản trị kinh doanh được đào tạo để trở thành các nhà quản trị trong tương lai, do đó người học có nhiều kiến thức về các hoạt động của các phòng ban trong công ty.

Sinh viên tốt nghiệp Quản trị Kinh doanh sẽ am hiểu các lĩnh vực như: Sales, Marketing, Tài chính, Kế toán hay thậm chí là Quản trị nguồn Nhân lực… từ đó có thể làm việc ở nhiều vị trí tại các công ty hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Bạn sẽ làm việc trong môi trường rất thú vị và đầy những thử thách dù là mới ra trường hay đã có kinh nghiệm. Rèn luyện các kỹ năng nghiên cứu, phân tích và đưa ra quyết định trong suốt thời gian làm nghề. Cá kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết phục và ngoại ngữ là những công cụ bạn phải đầu tư rèn luyện.

Tố chất phù hợp với ngành Quản trị Kinh Doanh?

  • Đam mê làm kinh tế: Tố chất cần thiết của một nhà quản lý trong tương lai, có khao khát kinh doanh bạn sẽ vượt qua những khó khăn trên con đường “khởi nghiệp” và đi đến thành công trong tương lai.
  • Năng động, nhạy bén và chủ động trong hành động và tư duy: Yếu tố tiên quyết của nhà quản lý giỏi.
  • Tự tin và khéo léo trong giao tiếp: Với ngành nghề đòi hỏi phải tiếp xúc với rất nhiều người trong môi trường kinh doanh thì thì kỹ năng giao tiếp và kiên trình được đánh giá cao.
  • Thông thạo ngoại ngữ là rất cần thiết: Giúp ích rất nhiều trong công việc, cũng như thành công của bản thân trong tương lai.

Học ngành Quản trị Kinh Doanh ở đâu?

Tại khu vực phía Nam nói chung, tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, có khá nhiều trường đại học đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh uy tín: Trường Đại học Kinh tế Tp. HCM, Trường Đại học Ngoại Thương, Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Tp. HCM, Trường Đại học Văn Lang…

Các bạn cần tìm hiểu đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển và tham khảo điểm trúng tuyến các năm gần đây để xét tuyển vào trường đại học phù hợp nhất với năng lực, kết quả học tập và kết quả thi THPT.

 

KHI BẠN LÀ SINH VIÊN QUẢN TRỊ KINH DOANH VĂN LANG

 

Trường Đại học Văn Lang đào tạo chuyên ngành Quản trị Kinh doanh theo mô hình đạt chuẩn kiểm định quốc gia và chương trình chuyên ngành hệ thống thông tin (ISM). Mục tiêu đào tạo của Văn Lang là tăng cường tính ứng dụng để sinh viên có cơ hội được học song song lý thuyết và thực hành.

Điểm nổi bật của ngành Quản trị Kinh doanh tại Văn Lang

Ngay năm thứ nhất sinh viên có thể lựa chọn theo học một trong hai chương trình:

  • Chương trình chuẩn: Đào tạo các môn học kiến thức chuyên ngành đi từ căn bản đến nâng cao (Quản trị học, Quản trị Marketing, Quản trị Dự án, …). Có thêm 3 – 4 môn tự chọn để tự do nâng cao kiến thức nghề nghiệp (Kinh doanh quốc tế, Truyền thông số, hành vi khách hàng,…). 1 môn thực tập, nâng cao kinh nghiệm làm việc và tay nghề cho sinh viên năm cuối trước khi tốt nghiệp.
  • Chuyên ngành hệ thống thông tin: Đào tạo tăng cường Tiếng Anh, và kiến thức chuyên ngành Quản trị hệ thống thông tin (Cơ sở dữ liệu, Quản lý dự án hệ thống thông tin, phân tích dữ liệu doanh nghiệp, …). Có 1-2 môn tự chọn để tự do nâng cao kiến thức nghề nghiệp (Kinh doanh quốc tế, Truyền thông số, hành vi khách hàng …). 1 môn thực tập, nâng cao kinh nhiệm làm việc và tay nghề cho sinh viên năm cuối trước khi tốt nghiệp.

Năm 2018, Trường Đại học Văn Lang triển khai Chương trình Đào tạo Đặc biệt đối với ngành Quản trị Kinh doanh. Sinh viên được trang bị kiến thức toàn diện để có năng lực quản trị hiệu quả trong các môi trường thay đổi liên tục qua học phần Quản trị sự thay đổi trong tổ chức – một môn học mới có thể giúp các nhà quản trị tương lai có hiểu biết hiện đại về thiết kế tổ chức, thay đổi và phát triển tổ chức trong bối cảnh nhiều thách thức của cả hình thức tổ chức truyền thống và hiện đại.

Chương trình học ngành Quản trị Kinh doanh đào tạo những gì?

Chương trình học được thực hiện trong 4 năm học bao gồm mỗi năm: 3 học kỳ (2 học kỳ chính + 1 học kỳ phụ).

  • Học kỳ chính: 15 tuần học – 3 tuần thi
  • Học kỳ phụ: 5 tuần học – 3 tuần thi
  • Học kỳ cuối cùng, sinh viên đi thực tập tốt nghiệp và thực hiện Khóa luận tốt nghiệp (hoặc học các học phần thay thế). Ngành Quản trị Kinh doanh đào tạo cho người học.

Để tra cứu về chương trình học tập, khối lượng kiến thức của khóa học mà bạn cần tích lũy và tra cứu các thông tin về học phần bạn có thể tham khảo tại đây.

Bạn là ai sau khi tốt nghiệp?

Người học Quản trị Kinh doanh có thể làm ở nhiều công việc khác nhau như:

  • Nhân viên kinh doanh, bán hàng, trợ lý kinh doanh.
  • Nhân viên nghiên cứu và phát triển thị trường.
  • Nhân viên Marketing, truyền thông, chăm sóc khách hàng.
  • Quản lý kinh doanh theo khu vực, nhãn hàng.
  • Sáng lập, quản lý và điều hành công việc kinh doanh.

Cơ hội nghề nghiệp cho Cử nhân kinh tế ngành Quản trị Kinh doanh

Ngành Quản trị Kinh doanh đào tạo ra những sinh viên năng động và linh hoạt để phù hợp làm việc trong nhiều lĩnh vực kinh doanh như kế toán, tài chính, marketing, logistic. Trong xu thế toàn cầu hóa hiện tại, nhân lực quản trị các kênh bán hàng, doanh nghiệp với tư duy đổi mới và kỹ năng chuyên môn tốt đang rất cần cho nền kinh tế.

Theo khảo sát cựu sinh viên khóa 20, tốt nghiệp năm 2018 của trường Đại học Văn Lang, 90.75% sinh viên ra trường có việc sau 1 năm. 64.74% cựu sinh viên đang làm việc tại khu vực tư nhân. Mức thu nhập phổ biến là từ 6 triệu đồng trở lên.

Bao nhiêu điểm có thể trúng tuyển?

Quản trị Kinh doanh là ngành có lượng thí sinh xét tuyển vào Văn Lang rất đông. Tham khảo điểm 2018 và 2019:

  • Xét theo điểm thi THPT quốc gia (thang điểm 30): 17 điểm (2018) và 15.5 điểm (2019)
  • Xét theo học bạ (thang điểm 30): 23 điểm (2018) và 20 điểm (2019)

KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

  • Quyền Trưởng Khoa: TS. Nguyễn Quỳnh Mai
  • Phó trưởng Khoa: TS. Hứa Thị Bạch Yến
  • Văn phòng Khoa: Tòa nhà hành chính LV – Cơ sở 3 (69/68 Hẻm 69, Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, Tp. HCM)
  • Điện thoại: 028.71099252 – Ext:4120
  • Email: k.qtkd@vanlanguni.edu.vn

Chuyên ngành đào tạo