(TT. Thông tin – Văn Lang, 18/10/2014) – Đối thoại trực tiếp với lãnh đạo nhà trường trong tuần Sinh hoạt Công dân Sinh viên đầu khóa chắc hẳn là những trải nghiệm mới lạ với các tân sinh viên trường Văn Lang. Những năm tiếp theo, các bạn sẽ gắn bó với nếp sinh hoạt này, vì “lắng nghe và được lắng nghe” là một trong những nét văn hóa đặc trưng mà Văn Lang cố gắng xây dựng.
Cuộc đối thoại “gián đoạn” nhưng không “đứt đoạn”
Đã thành thông lệ ở Văn Lang, sau một tuần thực học, sinh viên sẽ tham gia Tuần Sinh hoạt Công dân đầu khóa, trong đó “chuyên mục” được chờ đợi nhất là: Đối thoại với Hiệu trưởng. Năm nay, chương trình đối thoại diễn ra thành 2 đợt: đợt đầu dành cho tân SV khóa 20 diễn ra cuối tháng 9/2014, đợt sau dành cho sinh viên các khóa trước diễn ra vào đầu tháng 10/2014. Tuy có gián đoạn về thời gian nhưng tinh thần “đối thoại” giữa Sinh viên – Nhà trường không thay đổi. TS. Nguyễn Dũng – Hiệu trưởng trường ĐH Văn Lang đã đối thoại với sinh viên, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và trả lời những thắc mắc từ các bạn.
![]() |
Thầy Hiệu trưởng xuất hiện giản dị, gần gũi, chào thân mật toàn thể SV. Nhìn nét mặt thầy kiên nhẫn khi lắng nghe mỗi câu hỏi của các bạn sinh viên, giọng nói từ tốn khi trò chuyện và cách thầy tốc ký trước khi trả lời; SV an tâm vì cảm nhận được sự nghiêm túc của cuộc đối thoại. Ảnh: Buổi đối thoại của thầy Hiệu trưởng với sinh viên năm cuối các khoa Kế toán Kiểm toán, Quản trị KInh doanh, Tài chính Ngân hàng, chiều 9/10/2014. |
Tiêu chí nói chuyện của thầy Hiệu trưởng không phải là “nói những gì tôi đã chuẩn bị” mà là “tôi sẽ nói những gì các em muốn nghe”. Sự chân tình từ phía thầy tạo động lực cho trò mở lòng “trút bầu tâm sự”. SV mỗi khoa, mỗi khóa đều cũng có những vấn đề cần chia sẻ, vì thế câu hỏi năm sau nhiều hơn năm trước, khóa sau nhiều hơn khóa trước. Nếu tân SV thắc mắc về chương trình học, học phí, cơ sở vật chất thì các anh chị năm cuối lại đặt câu hỏi về thi cử, đồ án, lễ tốt nghiệp, cơ hội việc làm…
![]() |
![]() |
|
Vì SV có một “rừng” câu hỏi… và Nhà trường muốn thấu hiểu SV |
Tuần sinh hoạt Công dân sinh viên năm nay, bên cạnh những vấn đề SV than thở “muôn thuở” (như wifi, học phí…), có nhiều câu hỏi mới khiến thầy – trò đều thích thú. Hội trường “rung rinh” trước thắc mắc của một sinh viên năm cuối khoa Quản trị Kinh doanh: “Trường mình có thể tổ chức lễ tốt nghiệp hoành tráng hơn ở không gian ngoài trời để SV có một kỷ niệm thật đáng nhớ và các doanh nghiệp biết đến Văn Lang nhiều hơn không ạ?” Và câu trả lời chân tình của thầy Hiệu trưởng làm sinh viên thêm yên tâm, phấn chấn: “Tôi rất cảm ơn ý kiến của em. Văn Lang luôn mong muốn điều tốt đẹp cho SV. Quan tâm lớn nhất của Nhà trường trong lễ tốt nghiệp là dành cho các em và phụ huynh. Tôi nghĩ, ngày tốt nghiệp sẽ đáng nhớ khi các em trải qua khoảnh khắc trọng đại ngay dưới mái trường Văn Lang – ngôi nhà kỷ niệm của mình”.
|
SV hoàn toàn chủ động trong buổi đối thoại. Các bạn thích thú vỗ tay không ngớt khi câu hỏi nào đó “trúng tim đen” quá, hay câu trả lời của thầy làm các bạn vui thích quá! (Ảnh: Buổi đối thoại của thầy Hiệu trưởng với sinh viên năm nhất các khoa Công nghệ sinh học, Mỹ thuật Công nghiệp, |
Đối thoại – nếp sinh hoạt thú vị của Văn Lang
Sinh viên là tài sản quý giá nhất của trường và mọi hoạt động của trường đều hướng về sinh viên. Nhà trường ĐH Văn Lang mong các bạn cảm nhận được điều đó. Sinh viên đối thoại với Hiệu trưởng là một minh chứng điển hình. Đây là cơ hội để các bạn đặt câu hỏi trực tiếp với thầy Hiệu trưởng và nhận được những thông tin cập nhật, cụ thể về trường, về ngành học, về định hướng tương lai của mình.
![]() |
![]() |
|
SV thích thú khi được “phỏng vấn” trực tiếp Hiệu trưởng…. Có bạn âm thầm viết câu hỏi vào giấy gửi lên thầy. Ảnh: Buổi đối thoại của Hiệu trưởng với SV năm cuối các khoa Quan hệ Công chúng và Truyền thông, Thương mại, Du lịch và Công nghệ Thông tin, 8/10/2014 |
Lãnh đạo nhà trường rất phấn khởi khi đón nhận những góp ý để cải thiện môi trường sinh hoạt, học tập từ chính các bạn: Những câu hỏi như việc bố trí thêm bàn ghế dọc hành lang cho SV học nhóm, nghỉ giải lao; hay góp ý về thái độ thân thiện với phòng phục vụ học đường; mời thêm chuyên gia nước ngoài đến trao đổi kinh nghiệm với SV... tất cả đều được Nhà trường ghi nhận và cải thiện. Nhà trường tiếp nhận ý kiến của sinh viên một cách thiện chí, và chọn lựa để đưa vào thực hiện những đề xuất thiết thực, khả quan, phù hợp với quy định và điều kiện cho phép hiện tại.
|
Thực tế là, khá nhiều câu hỏi có “bề dày lịch sử” song hành cùng các buổi Sinh hoạt công dân Sinh viên năm nào cũng xuất hiện, điển hình như: vì sao wifi trường có sóng mà không vô được, vì sao thang máy không được phép đi xuống, vì sao trường không chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ,… SV luôn “bức xúc” và thầy Hiệu trưởng luôn kiên nhẫn lắng nghe và trả lời.
Đối thoại để chia sẻ, nhiều câu hỏi có thể trả lời ngay, nhiều đề xuất có thể thực hiện ngay trong hôm sau, nhưng cũng có nhiều câu hỏi cần có thời gian, không thể thực hiện “ngay và luôn” được nhưng luôn có một hướng gợi mở cách giải quyết. Đó là điều ý nghĩa và thiết thực hơn cả. Đối thoại để thầy – trò hiểu hơn về trường, về lớp, thấy được những thuận lợi, những khó khăn, hiểu để cảm thông và tin tưởng vào tương lai tốt đẹp hơn từng ngày. |
Và niềm tin hình thành từ “cầu nối” đối thoại
Sinh viên lúc nào cũng có những thắc mắc, nếu không được giải đáp thỏa đáng, kịp thời thì rất dễ thành bức xúc, dẫn đến nhiều hành động tiêu cực ảnh hưởng không tốt đến bản thân và hình ảnh Nhà trường. Trên mạng xã hội cũng như trên thực tế đời sống, đã có nhiều câu chuyện đau lòng về việc sinh viên “đăng đàn”… bức xúc, thậm chí có những hành xử vô lễ với giảng viên, nhân viên các phòng ban…. Văn Lang không muốn những điều như vậy! Đối thoại trực tiếp giữa Sinh viên – Nhà trường là cầu nối để hai bên chia sẻ và hiểu nhau hơn. Vì vậy, SV nên mạnh dạn tận dụng “cầu nối” đối thoại để Nhà trường hiểu hơn tâm lý và mong muốn của bạn.
Đối thoại là kênh trao đổi thông tin, giải đáp thắc mắc của sinh viên giữa nhà trường và sinh viên, chứ không đơn thuần là dịp để sinh viên giải tỏa những bức xúc trong năm học. Những câu hỏi, đề xuất từ sinh viên luôn được nhà trường quan tâm lắng nghe với tinh thần cầu thị và có biện pháp thực hiện nếu những thắc mắc, kiến nghị đó chính đáng. Trong các buổi đối thoại, nhiều thầy cô Trưởng Phó các Khoa, thầy cô phụ trách công tác sinh viên khoa cũng đến tham gia và cùng trao đổi. Những hoạt động đối thoại ở diện “rộng” như các buổi trên, hay những cuộc đối thoại nhỏ hơn, sâu hơn và chủ động hơn từ phía cả thầy và trò cũng diễn ra thường xuyên quanh năm trong trường Văn Lang, để nhà trường lắng nghe và hiểu sinh viên mình thực sự muốn gì, cần gì; đồng thời, cũng để các bạn vững tin rằng: các bạn luôn được lắng nghe, bằng nhiều kênh, bằng nhiều cách. “Hãy gõ, và cửa sẽ mở!”
- Bích Phương