(TT. Thông tin – Văn Lang, 08/12/2015) – Được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban giám hiệu Trường THPT Trưng Vương, Trường ĐH Văn Lang đã tham gia hai buổi tư vấn sâu về ngành nghề cho học sinh: ngành PR (sáng 14/11/2015, tại Trường THPT Trưng Vương) và các ngành Mỹ thuật (sáng 05/12/2015, tại Cơ sở 2, Trường ĐH Văn Lang).
Theo thống kế, số lượng học sinh Trường THPT Trưng Vương – Tp.HCM trúng tuyển vào Văn Lang hàng năm khá đông. Năm 2015, có 23 học sinh Trưng Vương đã chọn Văn Lang là mái nhà tiếp theo. Thật đáng tiếc vì những năm trước, do điều kiện, Trường Văn Lang chưa được tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh nào tại Trưng Vương. Năm nay, trường PTTH Trưng Vương chủ động tổ chức các chuyên đề hướng nghiệp từng ngành nghề cụ thể phù hợp nguyện vọng đăng ký của học sinh và mời Trường ĐH Văn Lang tham gia hai chuyên đề trong số đó, giới thiệu 2 ngành nghề thế mạnh của Trường: PR và Mỹ thuật Công nghiệp. Cách thức tổ chức tư vấn sâu, định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho học sinh thống nhất mục tiêu chung của Trưng Vương và Văn Lang: vì tương lai học đúng ngành, làm đúng nghề của mỗi học sinh.
Nghề Quan hệ Công chúng đầy thử thách!
Sáng thứ Bảy ngày 14/11/2015, TS. Hoàng Thị Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Thông tin Trường ĐH Văn Lang, đã đến chia sẻ với các em học sinh Trưng Vương về ngành học Quan hệ Công chúng (tại phòng 26, lầu 2, số 3 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1).
Buổi sinh hoạt chuyên đề này được tổ chức trên tinh thần tự nguyện đăng ký tham gia của học sinh, bao gồm cả lớp 10, 11 và 12. Theo danh sách, có 66 học sinh đã đăng ký từ sớm với Nhà trường, nhưng hiện diện thực tế chỉ còn… 12 em. Số lượng học sinh ít không trở thành vấn đề khó khăn với giảng viên trình bày. Với một vài gợi ý sắp xếp lại bàn ghế, Cô trò đã tổ chức được một mô hình lớp học nhỏ, thu hút sự chú ý, thuận tiện để tương tác.
12 học sinh “giữ chữ tín” đến lớp đúng giờ để tham gia chuyên đề về nghề Quan hệ Công chúng có lẽ cũng như nhiều bạn trẻ khác: không xa lạ gì với ngành PR, nhưng để định nghĩa chính xác PR là gì, học gì, làm gì… thì vô cùng lúng túng. Sau hơn 2 tiếng được hỏi, được lắng nghe cô trình bày, phân tích, 12 em khi ra về chắc chắn sẽ phân biệt được nghề PR khác với Marketing, quảng cáo như thế nào; chuyên viên PR hoạt động ở những lĩnh vực cụ thể gì; học Quan hệ Công chúng ở Văn Lang như thế nào… Mong các em sẽ là những “sứ giả” truyền thông, chia sẻ lại những điều đã nắm rõ cho bạn bè mình cùng biết, nếu các bạn bỏ lỡ buổi sinh hoạt thú vị này.

PR là một ngành học đang “hot” và phù hợp với những bạn trẻ năng động, tinh nhạy với thông tin. Văn Lang là trường ĐH đầu tiên ở phía Nam đào tạo chính quy ngành Quan hệ Công chúng từ năm 2007.
Không “tô hồng” một ngành học vốn đã hấp dẫn mà thẳng thắn chia sẻ với học sinh những vất vả, thử thách, thậm chí là cám dỗ của nghề PR., động viên các em mạnh dạn theo đuổi đam mê, trên cơ sở trang bị vững chắc kiến thức, kỹ năng trước khi ra đời lập nghiệp… buổi trao đổi đã thực sự thu hút được các bạn học sinh Trưng Vương.

Ảnh: Học sinh Trưng Vương chăm chú xem phim “Phương pháp học đại học” – tập 1.
Các ngành Mỹ thuật: vừa chơi vừa học!
Trong buổi sinh hoạt giới thiệu về các ngành Mỹ thuật, học sinh Trưng Vương được “đổi gió” khi đến tham quan khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang (sáng thứ Bảy, 05/12/2015, tại Cơ sở 2, 233A Phan Văn Trị, Q. Bình Thạnh). Sức hấp dẫn của khối ngành năng khiếu và sự tò mò về môi trường đại học thực sự lôi cuốn, số lượng học sinh tham gia chuyên đề này đông vượt trội: 90 bạn đăng ký và hơn 70 bạn đã có mặt. Trường Văn Lang bố trí 3 xe ô tô đưa đón học sinh tận nơi, các giảng viên và sinh viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp chu đáo chuẩn bị nhiều hoạt động để chào mừng “đoàn khách nhỏ”
Tại phòng trưng bày dãy E (ảnh trái). Xem các anh chị sinh viên làm việc tại sảnh C (ảnh giữa).
Trước khi đến Họa thất C701, teen Trưng Vương được thầy cô khoa Mỹ thuật Công nghiệp đưa đi thăm “đại bản doanh” khu A với hành lang trưng bày các sản phẩm thiết kế của sinh viên, xưởng may, xưởng thiết kế, phòng học khu E… Đoàn học sinh Trưng Vương trong nhiều màu áo đồng phục (cả ba khối lớp 10, 11, 12) đến phòng nào cũng bị cuốn hút, chăm chú quan sát; ngay khi đứng ở sảnh C chờ thang máy, khung cảnh các anh chị sinh viên đang cặm cụi làm đồ án cũng khiến các em tò mò, không muốn rời chân đi. Nhìn sự năng động, hào hứng của các em, những “chủ nhà” cảm thấy vui hơn, lâu rồi Văn Lang chưa đón tiếp một đoàn khách đặc biệt như vậy đến thăm trường.
Sinh viên Văn Lang và học sinh Trưng Vương hòa nhập rất nhanh, chỉ vài phút làm quen mà các nhóm đã nói cười rôm rả, thân như người một nhà. Có lẽ ở những bạn trẻ này, “chất” nghệ sĩ và niềm đam mê mỹ thuật đã tạo sự gắn kết vô hình.


Ảnh: ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó Trưởng khoa Mỹ thuật nhiệt tình trả lời nhiều thắc mắc của học sinh.
Hoạt động sôi nổi nhất là các đội thi vẽ và nhuộm áo, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, anh chị SV. Nhận xét những bức tranh vẽ “chớp nhoáng” 10 phút, thầy cô bất ngờ về khả năng vẽ và độ nhạy với hình ảnh của các em học sinh.

Teen Trưng Vương rất hào hứng với những sản phẩm do mình vẽ và những ấn phẩm khoa Mỹ thuật dành tặng các em làm kỷ niệm.
Buổi tham quan khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường ĐH Văn Lang kết thúc trong không khí vui vẻ, thoải mái. Không chỉ được tận mắt, tận tay làm quen với các hoạt động học tập của sinh viên Mỹ thuật, học sinh Trưng Vương còn cảm nhận được môi trường đại học ở Văn Lang khác biệt thế nào.
Hai buổi sinh hoạt chuyên đề hướng nghiệp với học sinh Trưng Vương mở đầu cho kế hoạch tư vấn tuyển sinh 2016 của Trường ĐH Văn Lang. Đây cũng là hoạt động mới mẻ gắn kết Văn Lang với trường THPT Trưng Vương, trong cam kết triển khai những chương trình hướng nghiệp hiệu quả, thiết thực cho học sinh.
Bích Phương