(TT. Thông tin – Văn Lang, 13/2/2014) – Sáng 11/2/2014, Trường ĐH Văn Lang tổ chức tập huấn các vấn đề liên quan đến tuyển sinh 2014. TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Tp.HCM tham dự và chia sẻ những thông tin giá trị với toàn thể CB-GV-NV của nhà trường.
Tự chủ tuyển sinh: nhìn lại để đi tới
Theo TS. Nguyễn Đức Nghĩa – một chuyên gia về tuyển sinh đại học – thì Trường ĐH Văn Lang là một trong số ít trường ĐH ngoài công lập có định hướng rõ ràng về chất lượng trong đào tạo và được sự công nhận khá vững vàng của xã hội. Trong 12 năm qua, Trường Văn Lang duy trì phương thức xét tuyển đại học dựa trên kết quả kỳ thi 3 chung của Bộ GD&ĐT, và lựa chọn này chứng minh được sự đúng đắn thích hợp của nó: trường liên tục tuyển đủ chỉ tiêu trong đợt xét tuyển đầu tiên, bộ máy tuyển sinh hoạt động tinh gọn và hiệu quả, giảm thiểu chi phí cho nhà trường.
Đặt trong bối cảnh mới: giáo dục nước nhà đang bắt đầu công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện, công tác tuyển sinh của trường ĐH Văn Lang sẽ đối diện với những thách thức hay vận hội? TS. Nguyễn Đức Nghĩa gợi ý một góc nhìn, thật sự rất cần thiết trước khi Văn Lang đặt bất cứ bước đi nào trên chặng đường mới, ấy là dừng lại một chút để nhìn về quá khứ. Lịch sử 19 năm hoạt động của trường ĐH Văn Lang chứng kiến thành công của các kỳ tuyển sinh, đó là niềm tự hào chung của tập thể CB-GV-NV, nhưng đồng thời, cũng sẽ là điểm xuất phát của không ít câu hỏi cho nhà trường khi bước sang giai đoạn mới.
TS. Nguyễn Đức Nghĩa – Phó GĐ. ĐH Quốc gia Tp.HCM trình bày tham luận “Tuyển sinh ĐH – nhìn lại để đi tới”
Tham luận giàu thông tin và tính thời sự, thật sự quý giá đối với CB-GV-NV Văn Lang
Văn Lang là một trường “nhỏ” từ ngày đầu thành lập, và sau 19 năm có vẻ vẫn cứ nho nhỏ trong “nếp nhà” của mình. Có những ước vọng đã vươn rất xa khỏi ngôi trường nhỏ, như chuơng trình đào tạo Kỹ thuật phần mềm triển khai cùng trường ĐH danh giá nhất về CNTT của Mỹ – Carnegie Mellon, chương trình Hai bằng đại học trong lĩnh vực Du lịch triển khai cùng ĐH Perpignan (Pháp), dự án xây dựng cơ sở 3 rộng lớn gấp 11 lần cơ sở 2 hiện nay…, nhưng nhìn chung, mọi hoạt động của nhà trường vẫn đều đặn duy trì gọn gàng trong khuôn khổ và định hướng kiểm soát hiệu quả của tất cả các hoạt động của mình, phát triển ồ ạt quy mô lớn dường như chưa bao giờ là một tiêu chí của trường Văn Lang. Ngôi trường nhỏ, nhưng có một truyền thống hay, đó là tự mình làm được gì thì cố gắng làm, như những người đã đặt nền tảng ban đầu cho ngôi trường này cũng chính là những người thầy trực tiếp tham gia làm việc, như website tự xây dựng và tự biên soạn nội dung, như đa phần mọi ấn phẩm tự thiết kế trong trường, như mọi chương trình và sự kiện do nhân viên và sinh viên trong trường tự tổ chức,điều phối… Bây giờ, với một hoạt động lớn thu hút sự quan tâm của toàn xã hội vào tháng 7 hằng năm như tuyển sinh, liệu Văn Lang rồi sẽ tự mình tự chủ làm được hết?
Khi nhìn lại mười mấy năm tuyển sinh vừa qua của Văn Lang, nhất là những năm gần đây, có thể nhận thấy dấu ấn của định hướng nâng dần chất lượng, thể hiện qua đầu vào tuyển sinh. TS. Nguyễn Đức Nghĩa cho biết, điểm trung bình ba môn thi của thí sinh thi vào Văn Lang đã đều đặn tăng từ năm 2008 đến nay, định hướng chất lượng của nhà trường đã tạo được thay đổi thật sự tích cực. Sinh viên Văn Lang đến từ mọi miền của đất nước, nhưng số sinh viên tại Tp.HCM đang tăng dần (gần 25% SV toàn trường).
Có một điều những người ở Văn Lang biết, và cố gắng làm, đó là dù thí sinh đến từ Tp. HCM, có ưu thế trong tiếp cận nền tảng học vấn và kỹ năng học tập, hay đến từ dải đất miền Trung – Tây Nguyên (Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắc Lắc, Bình Thuận, Quảng Ngãi…) – nơi con người coi trọng việc học và học tập với ý chí, quyết tâm thật sự… Văn Lang đều trân trọng và tạo điều kiện cho họ phát triển bằng chính năng lực của mình. Trường Văn Lang đang kiên định trên con đường chất lượng để đào tạo nguồn nhân lực được thị trường lao động chấp nhận. Đặt mình vào bối cảnh chung của tuyển sinh cả nước và trong “khí quyển tuyển sinh” của Tp.HCM, trường Văn Lang xác định phải kiên trì định hướng chất lượng hơn nữa, để dù tuyển sinh chung hay tự chủ tuyển sinh, thì đầu vào của nhà trường vẫn luôn đảm bảo một khởi đầu thuận lợi cho cả người học và nhà trường.
Dự kiến phương án tuyển sinh 2014 của trường ĐH Văn Lang
Năm 2014, dự kiến hoạt động tuyển sinh của trường Văn Lang vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức xét tuyển căn cứ kết quả của các thí sinh thi các khối A, A1, B, C, D1, D3, H, V theo kỳ thi 3 chung của Bộ GD&ĐT. ThS. Võ Văn Tuấn, Trưởng Phòng Đào tạo cho biết, sẽ có những điều chỉnh từng bước về công tác tuyển sinh trong cả lộ trình 2014 – 2017. Trong tình hình đó, học sinh, phụ huynh và cả CB-GV-NV Văn Lang cần theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên về chỉ tiêu, khối xét tuyển, ngành xét tuyển, phương thức xét tuyển, hồ sơ và những quy định đi kèm… Trước mắt, những câu hỏi đầu tiên mà nhà trường nhận được về tuyển sinh 2014 liên quan đến việc xét tuyển nhóm ngành năng khiếu và bổ sung khối H1 và V1 theo phương án tuyển sinh 2014 của Trường ĐH Kiến trúc Tp.HCM. Đến ngày 27/2/2014, sau khi có trả lời của Bộ GD&ĐT về hai khối thi này, Trường ĐH Văn Lang cũng sẽ có câu trả lời cho phương án xét tuyển của mình. Nhà trường sẽ cập nhật kịp thời những thay đổi trong suốt quá trình tuyển sinh trên trang web: www.vanlanguni.edu.vn.
Từ nay đến tháng 8/2014 là thời gian để CB-GV-NV Văn Lang xây dựng “đề án” tuyển sinh trong giai đoạn mới 2014-2017, tiến tới năm 2017 có thể tự chủ thực hiện công tác huyết mạch này. Muốn vậy, Hiệu trưởng – TS. Nguyễn Dũng, nhắc nhở mỗi đơn vị đào tạo trong nhà trường phải chủ động và năng động hơn nữa. Bóng đã đá về phía sân của các trường đại học, và mỗi khoa trong trường cũng biết rằng mình phải thật sự vào sân chơi để tuyển được nguồn đào tạo chất lượng cho chính mình. Nhà trường gợi ý mỗi khoa tự xác định năng lực, kỹ năng và phẩm chất đòi hỏi đối với thí sinh vào khoa/ngành đào tạo của mình, từ đó đề xuất phương án tuyển sinh theo những tiêu chí ấy.
Buổi tập huấn đầu năm đã đặt ra những nhiệm vụ cấp bách và thách thức đối với từng đơn vị đào tạo của trường.
TS. Nguyễn Đức Nghĩa cũng cho biết, ĐH Quốc gia Tp.HCM với kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm, có thể sẽ hỗ trợ các trường trong một số khâu “nan giải” của tuyển sinh, nếu các trường có yêu cầu và Bộ cho phép. Ông cũng lưu ý khá chi tiết một số khâu trong một quy trình tự chủ tuyển sinh và gợi ý một số phương án tuyển sinh riêng có giá trị tham khảo đối với nhà trường.
Tư vấn tuyển sinh: năng động hơn trước những thách thức mới
TS. Hoàng Thị Hồng Hà – Giám đốc Trung tâm Thông tin đã trình bày báo cáo nhận diện vấn đề tuyển sinh từ một góc nhìn khác: từ sự tiếp nhận của phụ huynh và thí sinh trong quá trình tư vấn tuyển sinh.
Mỗi năm, công tác tư vấn tuyển sinh được các bộ phận chức năng (Trung tâm Thông tin, Phòng Đào tạo, các Khoa) và Nhà trường nhìn nhận lại, và thấy mỗi động thái của tư vấn tuyển sinh, dù tác động nhỏ hay “mưa dầm thấm đất”, thì đúng là đã ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh. Trong các năm qua, hoạt động tư vấn tuyển sinh của trường Văn Lang được tiến hành đều đặn, chừng mực (trong kinh phí và quy mô vừa phải), có bản sắc, và phù hợp với định hướng của nhà trường. Thách thức của tư vấn tuyển sinh trong giai đoạn mới, vừa là phải giới thiệu được hình ảnh Văn Lang sao cho thực chất, hấp dẫn và hiệu quả; vừa phải tìm chỗ đứng trong bối cảnh tư vấn tuyển sinh đã trở thành hoạt động của toàn xã hội, không còn là độc quyền của đơn vị nào. Tâm thế, nội dung phát ngôn, và bản sắc của hoạt động tư vấn tuyển sinh sẽ đồng hành cùng vị trí, chất lượng và bản sắc đào tạo trên thực tế của các khoa/ngành của nhà trường.
Để gắn kết công tác tư vấn tuyển sinh và hoạt động đào tạo, trong những năm qua, chính giảng viên các khoa là những tư vấn viên chính trong hoạt động TV của trường.
TS. Nguyễn Dũng – Hiệu trưởng trường ĐH Văn Lang trao đổi với tập thể cán bộ – giảng viên về những thách thức trên con đường phát triển của nhà trường trong thời gian tới, đặc biệt là trong hoạt động tuyển sinh.
Năm 2014, chỉ tiêu tuyển sinh của trường Văn Lang dự kiến khoảng 2.000. Nhà trường nhận định, chỉ tiêu thấp là một lợi thế để tập trung vào chất lượng. Tương tự, nếu nhìn nhận việc thay đổi căn bản tuyển sinh theo hướng trao quyền tự chủ cho các trường là một động lực thúc đẩy sự phát triển nội lực, thì đây là thách thức lớn nhưng là vận hội lớn hơn cho Văn Lang kiên định tiến lên trong định hướng chất lượng của mình.
Nguyễn Thị Mến