Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp 2016:
Chưa tận dụng tối đa cơ hội
(TT. Thông tin – Văn Lang, 22/3/2016) – Chủ nhật vừa qua, 20/3/2016, Trường ĐH Văn Lang tổ chức Ngày hội
Tiếp xúc Doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình Ngày hội Sinh viên Văn Lang năm 2016.
18 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký tham gia Ngày hội, trong đó, 17 doanh nghiệp đã tham dự để kết nối thông tin, tuyển dụng nhân sự là sinh viên Văn Lang. Trong đó có một số “tên tuổi” lớn thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế, như Công ty CSC Vietnam, Công ty KMS Technology Vietnam trong lĩnh vực phần mềm; Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ, Công ty Dai-ichi Life Vietnam trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, Ngân hàngVPBank… Từ 8g30 đến 11g ngày chủ nhật 20/3/2016, sinh viên Văn Lang được tự do tham quan các gian hàng của doanh nghiệp, trao đổi thông tin, tự giới thiệu bản thân, đăng ký thông tin để ứng tuyển các vị trí thích hợp. Các doanh nghiệp được mời tham dự chương trình là đối tác của 13 Khoa đào tạo Trường ĐH Văn Lang, do đó, các lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ được giới thiệu trong Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp khá sát với chuyên ngành đào tạo của sinh viên, các bạn dễ dàng lựa chọn. Hình bên: Một phần quang cảnh Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp 2016 được tổ chức tại tiền sảnh Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang (20/3/2016) |
SV các ngành Thương mại, Quản trị Kinh doanh có thể tìm đến gian hàng của Công ty Vincommerce hay hệ thống
siêu thị tiện lợi B’s Mart (chuỗi siêu thị bán lẻ), Công ty Dai-ichi Life Vietnam (bảo hiểm nhân thọ). SV ngành Tài
chính Ngân hàng có thể tham khảo thông tin ở gian hàng của Ngân hàng VPBank. Riêng SV ngành Kế toán có thể
tham khảo nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác nhau, do đặc thù công việc “không giới hạn” của mình.
Từ trái qua: Nhân viên Cty VinCommerce tư vấn cho SV Văn Lang về cách thức tuyển dụng.
Chuỗi siêu thị bán lẻ B’s Mart có nhu cầu tuyển dụng nhiều NV bán lẻ, phù hợp để SV làm công việc bán thời gian.
Công ty bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life có số lượng nhân viên tham dự Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp tại Trường ĐH Văn Lang đông nhất. SV Văn Lang có thể cộng tác làm bán thời gian hoặc toàn thời gian với các vị trí: nhân viên marketing, nhân viên kinh doanh. |
|
SV các ngành Mỹ thuật Công nghiệp hứng thú với gian hàng Cty Cổ phần Gỗ An Cường, Cty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ, Cty Villafences (sản xuất các sản phẩm cửa, cổng, cầu thang…), Cty Cổ phần Tô Sa Trung Tín (thiết kế gỗ). Nhu cầu tuyển dụng phù hợp với nhiều SV ngành Thiết kế Công nghiệp, Thiết kế Nội thất. |
Từ trái qua: SV các ngành Du lịch và một số ngành Kinh tế, PR có thể tham khảo gian hàng của Công ty Cổ phần Du
lịch Văn hóa Suối Tiên. Tuy nhiên, số lượng SV tham quan và tìm hiểu thông tin không nhiều. SV PR có thể đăng ký
thông tin tại Cty Vnpaco Media, doanh nghiệp tư vấn thương hiệu và giải pháp truyền thông tiếp thị. Tuy nhiên, đại
diện công ty cho biết số SV PR tìm đến giới thiệu bản thân và tìm hiểu doanh nghiệp ít hơn SV ngành Thương mại,
Quản trị… Khoa Kỹ thuật Nhiệt – Lạnh mời Cty TNHH Cơ điện lạnh Nam Xuân Phong tham dự Ngày hội để phỏng
vấn. SV ngành Kỹ thuật Nhiệt. GV. Cao Trung Hậu có mặt để hỗ trợ doanh nghiệp và SV.
Khá nhiều công ty bất động sản tham dự chương trình: Cty Cổ phần Tập đoàn Thế kỷ – Miền Nam, Cty Cổ phần
Đông Tây Land (ảnh trái), Cty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng BIAGARCH, Cty Mland (ảnh phải). Đây là địa chỉ để các
bạn SV khoa Kiến trúc – Xây dựng và kể cả SV ngành Kỹ thuật Nhiệt, SV các ngành Kinh tế tham khảo.
Hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phần mềm cho thấy sự quan tâm đối với Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp 2016 tại Trường ĐH Văn Lang. Cty KMS Technology Vietnam là doanh nghiệp mới kết giao với Khoa Công nghệ Thông tin, và đặt nhiều kỳ vọng vào những SV tốt nghiệp từ chương trình Kỹ thuật Phần mềm đào tạo theo chương trình CMU tại Văn Lang. Trong khi đó, Cty CSC Vietnam là đơn vị thấu hiểu giá trị chương trình, đã từng hỗ trợ SV Văn Lang trong nhiều hoạt động trước đây (hội thảo, học bổng, giao lưu…). |
|
Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt – Giám đốc Nhân sự Cty CSC Vietnam, cùng ông Nguyễn Khắc Vinh – Trưởng bộ phận tuyển dụng nhân sự, trực tiếp tham dự Ngày hội và nói chuyện với SV. CSC Vietnam mong muốn tuyển dụng được những nhân sự chất lượng cao từ chương trình đào tạo tiên tiến của Văn Lang. CSC Vietnam từng cho biết sẽ xem Văn Lang là một đối tác chiến lược để tập trung cho kế hoạch nhân sự sắp tới, khi công ty mở rộng quy mô nhân sự lên 2.000 nhân viên. |
Đặt trong không gian của Ngày hội Sinh viên Văn Lang 2016, khoảng 4.000 SV đã có mặt tại Cơ sở 2 Trường ĐH Văn Lang, trong số đó chủ yếu SV năm 3, năm 4 trực tiếp tham quan và giao lưu với các doanh nghiệp. Chị Châu Duy – cựu SV Văn Lang, Phó Bí thư Đoàn khoa Thương mại khóa 15, đại diện Ngân hàng VPBank tham dự Ngày hội, cho biết số thông tin SV VPBank thu được sau chương trình khoảng hơn 50 bạn. Từ những thông tin này, Ngân hàng mới tuyển lọc lại và gọi điện phỏng vấn. Các doanh nghiệp khác cho biết họ cũng tiến hành tuyển dụng theo quy trình tương tự. |
SV ngành Thương mại đăng ký thông tin tuyển dụng tại gian tư vấn của Ngân hàng VPBank |
Điểm đáng tiếc của chương trình là không gian không đủ yên tĩnh và thông thoáng để doanh nghiệp được trao đổi cặn kẽ với SV, do không khí ngày hội SV Văn Lang quá náo nhiệt. SV còn nhiều e ngại nên chưa chủ động tiếp cận doanh nghiệp, cũng rất ít bạn thể hiện sự chuẩn bị cẩn thận về hồ sơ, trang phục, thời gian để “ra mắt” công ty tuyển dụng. Để Ngày hội Tiếp xúc Doanh nghiệp các năm sau phát huy lợi ích như mong muốn, các Khoa nên cử đại diện tham dự để trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn SV giao lưu với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận SV. Và hơn ai hết, chính các bạn SV nên tận dụng mọi cơ hội để khởi động hành trình nghề nghiệp của mình, ngay từ những hoạt động tại trường đại học. |
Nguyễn Thị Mến