Tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch” 2014 – 2015: Đi một tuần đàng, học một sàng khôn

(TT. Thông tin – Văn Lang, 26/12/2014) – SV K17 khoa Du lịch, trường ĐH Văn Lang vừa trải qua 5 ngày bận rộn, nhiều kỷ niệm với tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch” năm học 2014 – 2015 (diễn ra từ sáng thứ 2 – 15/12/2014 đến chiều thứ 6 – 19/12/2014). Một tuần “lăn, lê, bò, toài” trên “công ty” chắc hẳn đã mang lại cho các bạn SV nhiều kinh nghiệm quý báu, bổ ích cho con đường nghề nghiệp tương lai.

Một tuần như mơ

Học phần “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch” được đưa vào thử nghiệm từ khóa 6 và chính thức có trong chương trình đào tạo của khoa Du lịch từ khóa 9, được tính 4 đvht. Đây là một trong những hoạt động đào tạo quan trọng diễn ra thường niên, dành cho SV năm cuối nhằm tạo điều kiện cho SV rèn luyện những kỹ năng về quản lý và củng cố lại khối lượng kiến thức SV đã gặt hái được trong suốt 4 năm học.

  • Năm nay, tuần lễ mô phỏng tổ chức vào tháng 12, vì học kỳ 2 có quá nhiều event, đồng thời, khoa muốn dành cho SV thêm thời gian thẩm thấu kiến thức, phục vụ tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp.
  • Khóa 17 thành lập 20 công ty (15 công ty thuộc ngành Quản trị Khách sạn và 5 công ty thuộc ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành). Mục tiêu chiến lược của các công ty là vùng đất Khánh Hòa.

Một sáng thức dậy, bạn đường hoàng bước đến trường Văn Lang trong vai trò là một tổng giám đốc, giám đốc marketing, trưởng phòng kinh doanh,… và khởi động ngày mới bằng… một cuộc họp cấp cao về tình hình kinh doanh của công ty mình. Văn phòng khoa Du lịch (P.C306) trở thành Trung tâm tư vấn đầu tư và phát triển kinh doanh – “quân sư” (có tính phí) cho các công ty. Thời gian “chạy marathon” với tốc độ chóng mặt, khi 1 ngày mô phỏng trôi qua tương đương với 1 mùa kinh doanh (6 tháng). Tất cả những điều như mơ ấy nằm trong kịch bản tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch 2014 – 2015”, và sinh viên khóa 17 của khoa Du lịch trường ĐH Văn Lang vừa là diễn viên, vừa là đạo diễn.

Hình ảnh SV khoa Du lịch “lăn, lê, bò, toài” nơi “trụ sở công ty” – là các góc trường quen thuộc ở Cơ sở 2 trường Văn Lang trở nên quen thuộc trong suốt tuần lễ mô phỏng..

image005

image007

Sau buổi khai mạc Tuần lễ mô phỏng diễn ra tại Hội trường C001 (8h sáng thứ 2, 15/12/2014), các công ty nhanh chóng triệu tập cuộc họp khẩn cấp “tại trận” để lên kế hoạch kinh doanh.

image009

image011

image013

Khu vực quanh Văn phòng khoa Du lịch là “đại bản doanh” của nhiều công ty. Có công ty chọn sảnh C thoáng mát, rộng rãi làm trụ sở chiến lược. Khu vực yên tĩnh trước Thư viện cũng là nơi hội họp lý tưởng.

Suốt một tuần trôi qua như trong mơ ấy, có những ngày là mộng đẹp khi doanh thu tăng vọt, cũng có những ngày quả là ác mộng khi công ty thua lỗ, nợ nần, khiến người trong cuộc ấn tượng khó phai.

Nguyễn Tường Khánh Vy (thành viên Công ty Paradis Terrestre Resort): “Mới ngủ dậy, trong mơ còn thấy bữa nay mình lỗ thêm mấy trăm ngàn đô. Vậy mà dậy rồi mới nhớ bữa nay hết được lê lết lên trường chơi cờ tỷ phú giao hữu trong thời gian rảnh rỗi với công ty bạn rồi… Kết thúc tuần lễ mà giờ vẫn lâng lâng. Cảm ơn thầy cô đã hỗ trợ hết mình, đồng hành cùng tụi em trong suốt tuần qua từ sáng tới tối. Cảm ơn mọi người nhiều lắm vì đã làm cho tuần cuối cùng trong thời SV của mình đẹp như vậy”

Thành quả có thật!

Một tuần nhiều vất vả, lo toan khép lại thật ấm áp trong Lễ tổng kết tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch 2014 – 2015” tại Hội trường C001 (15h30 thứ 6, 15/12/2014). Điều thú vị là, kịch bản mô phỏng diễn ra trọn vẹn đến phút cuối, khi lễ tổng kết được tổ chức như một đại hội cổ đông bài bản.

image015

 

5 ngày trước, các bạn SV K17 còn cảm giác lo lắng, hoang mang khi nghe TS. Võ Sáng Xuân Lan – Trưởng khoa Du lịch giới thiệu về tuần lễ mô phỏng.

image017

 

Giờ đây, cũng tại hội trường này, những gương mặt rạng rỡ niềm vui với thành quả công ty mình đạt được, và háo hức chờ đợi danh sách giải thưởng.

Hiếm một “đại hội cổ đông” nào lại có không khí vui vẻ, thoải mái, chụp hình tưng bừng đến thế! Các thầy cô đến tham dự buổi lễ đóng vai trò là cổ đông chiến lược và các ủy viên hội đồng quản trị. SV K17 có mặt đều là những đại diện lãnh đạo các công ty. Không gian hội trường trở thành một triển lãm nho nhỏ – trưng bày 20 poster quảng cáo mà các công ty đã thực hiện trong tuần lễ mô phỏng.

image019

Những tấm poster sinh động được treo khắp các góc trong hội trường để tôn vinh thành quả lao động của các nhóm SV.Đại diện SV K17 tặng hoa cảm ơn TS. Võ Sáng Xuân Lan và các thầy cô đã quan tâm hết mình, vất vả “chiến đấu” với các con số cùng công ty.

image021

image023

Hai nhóm (Malado Resort và công ty Ngôi sao mới) đại diện cho 20 công ty báo cáo kết quả kinh doanh sau 3 năm hoạt động tại Khánh Hòa. Phần trình bày của các bạn tuy còn đôi chỗ trục trặc kỹ thuật nhưng nhận được nhiều tràng pháo tay giòn giã động viên từ các công ty “láng giềng”.

image025

image027

TS. Võ Sáng Xuân Lan – Tổng giám đốc công ty – nhận xét tình hình kinh doanh của các công ty và đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực, bổ ích.

“Học trên những thất bại…”

Áp lực: thời gian ít ỏi, công việc dồn dập khiến mục tiêu không hoàn thành như ý. Học cách sử dụng, quản lý tốt quỹ thời gian và kế hoạch làm việc của mình.

Mất phương hướng ngay từ khi bắt đầu điều hành công ty. Học cách xâu chuỗi kiến thức để áp dụng thực tế; chủ động suy nghĩ, khám phá những điều cần biết về kỹ năng quản lý để tìm ra đáp án cho mình.

Đưa ra quyết định sai lầm khiến việc kinh doanh thua lỗ. Học cách suy nghĩ chín chắn, hợp lý; thử nghiệm những khó khăn khi đưa ra các quyết định ngắn và dài hạn trong một bối cảnh không biết trước, và tầm quan trọng của những rủi ro có thể có từ những quyết định này.

Mâu thuẫn, lục đục nội bộ. Học cách ứng dụng những kỹ năng lãnh đạo, xây dựng một đội ngũ hiệu quả, ứng dụng các kỹ năng thương lượng, tăng cường khả năng lập kế hoạch và phối hợp để thành công.

Doanh thu: công ty luôn thua lỗ. Học cách sử dụng hiệu quả thông tin tài chính khi đưa ra những quyết định mấu chốt để giải ngân và mở rộng nguồn vốn nhằm tăng thu nhập và giảm chi phí.

Giải phong cách I’Encens Resort Ngành QTKS

Giải thiết kế poster Paradis Terrestre Resort

Giải thiết kế website Mancy M. Resort

Giải kế hoạch Marketing

*Nhất:ParadisTerrestreResort

*Nhì: In Heaven Resort Ngành QTKS Công ty Passion Travel Ngành QTDVDL&LH

Giải kế hoạch chiến lược

*NHất: Eden Resort

*Nhì: Paradis Terrestre Resort Ngành QTKS Công ty Ngôi sao mới Ngành QTDVDL&LH

Giải Grand Prix Malado Resort Ngành QTKS Công ty Passion Travel Ngành QTDVDL&LH

Sai lầm, mắc lỗi là tất yếu trên con đường dẫn đến thành công! Những bài học học được từ chính sai lầm thực tế sẽ đáng nhớ và có giá trị hơn nhiều những lý thuyết chỉ đọc trên sách vở. Một môi trường ảo để thu về những trải nghiệm thực là cơ hội hiếm có cho các bạn SV năm cuối sắp ra đời. Tuần lễ “Mô phỏng doanh nghiệp du lịch” không phải là bài tập vui chơi mà là một môn học chính thức – môn học động, tương tác, tự học để hiểu, để tích lũy kinh nghiệm.

Kết thúc buổi lễ tổng kết, 11 giải thưởng thuộc 6 hạng mục vinh danh những nhóm SV có thành quả nổi trội nhất. Giải thưởng mang tính động viên, khuyến khích nỗ lực của SV, nhóm được giải vui mừng, nhóm chưa được giải cũng không lấy đó làm thất vọng, vì thành quả “nặng ký” nhất các bạn mang về là cả “một sàng khôn” thu được trên chặng đường kinh doanh suốt cả tuần lễ mô phỏng.

image041

image043

Những ngày “ăn dầm nằm dề” tại công ty của Malado Resort… … nay được đền đáp xứng đáng bằng danh hiệu “khủng” nhất: giải Grand Prix.

Đào Trọng Tiến (Tổng giám đốc Malado Resort): “Một ngày thật đáng nhớ! Cảm giác vỡ òa, không tin vào tai mình khi Cô xướng tên nhóm Malado. Có lẽ phải đổi tên giải nhóm mình lại là “Giải làm phiền thầy cô nhiều nhất” mới đúng nhỉ? Nhờ 5 ngày trải nghiệm, mình đã hiểu rõ nhiều thứ hơn lúc thực tập, hiểu cách một doanh nghiệp hoạt động thế nào, và vì sao phải đưa ra những quyết định như vậy. Tuy thị trường ảo, thông số ảo nhưng khó khăn, căng thẳng là thật. Phong cách làm việc nhóm là một trong những nét hấp dẫn nhất của tuần lễ mô phỏng.

image045

Passion Travel là đại diện nổi bật của ngành Quản trị Dịch vụ Du lịch và Lữ hành khi giành được 2/3 giải thưởng.

image047

Trước khi nhận giải, công ty Ngôi sao mới đã gây ấn tượng bằng phần báo cáo kết quả kinh doanh hoành tráng, công phu.

image049

image051

 

Doanh nghiệp “lời to” nhất trong tuần lễ mô phỏng là Paradis Terrestre Resort, khi lập cú hat-trick 3 giải liên tục.

Nguyễn Trường Nhất Duy (thành viên Công ty Paradis Terrestre Resort): “Vèo một cái – tuần lễ mô phỏng xong cứ như chớp mắt. Nỗi niềm cảm xúc lâng lâng vẫn còn đây. Thiệt tình là với tiến độ kinh doanh của công tu thì một giải đã đủ an ủi rồi, ai ngờ… ăn một cú hơi bị đậm! Một team không phải tốt nhất, không tài năng nhất nhưng luôn giữ phương châm “Làm ăn có tâm, kinh doanh có lãi” nên chắc được thương. Dạo sau, công ty thua lỗ, đứa nào cũng căng thẳng, nhưng vẫn hết mình đến phút cuối cùng, rồi vỡ òa vì kết quả… như một giấc mơ. Môn cuối cùng, lần làm việc cuối cùng rồi. Những cảm xúc hôm nay mình sẽ nhớ hoài…”

Bích Phương

 

Tin tức mới nhất

Ngành Y Khoa

Mã ngành: 7720101 Thời gian đào tạo: 6 năm Văn bằng: Bác sĩ Y khoa Tổ hợp môn: A00: Toán – Lý...

Từ ngày 08 -12/10/2022, tân sinh viên Khóa 28 đăng ký xét Học bổng tuyển sinh

Ngày 08/10, Trường Đại học Văn Lang thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét Học bổng tuyển sinh...

Cầu thủ trẻ CLB Bóng đá Phố Hiến nhập học Trường Đại học Văn Lang

Chiều ngày 29/09/2022, 05 cầu thủ trẻ đến từ CLB Bóng đá Phố Hiến, hiện đang tham dự đội...

Cơ hội trải nghiệm học tập tại Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ) cho sinh viên Văn Lang

Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ)...

Bài viết liên quan