|
|
|
Văn học ứng dụng – Xu thế mới trong đào tạo văn học thế giới
Trường ĐH Văn Lang định hướng đào tạo ngành Văn học để sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau: văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị… Đây là xu hướng đào tạo được nhiều nước tiên tiến trên thế giới nhằm tạo ra phạm vi nghề nghiệp rộng hơn cho những sinh viên ngành Văn học, bên cạnh định hướng đào tạo truyền thống là sư phạm và nghiên cứu. Trên thế giới, Văn học ứng dụng (An Applied Literature) là một xu hướng dạy và học văn học mới phát triển trong vài chục năm gần đây ở các nước Âu Mỹ. Ở Mỹ, kết hợp với phương pháp Service – Learning (Học và Hành)* hay Project-based Learning (PBL – Học theo phương án)**, việc dạy và học văn học ứng dụng đang được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả ở các trường trung học và đại học. Ở Canada, Hội Văn học ứng dụng Canada (The Canadian Applied Literature Association viết tắt là CALA) đã được thành lập từ năm 2011 đang hoạt động tích cực, tập hợp được đông đảo những nhà giáo dục và hoạt động xã hội trong nước. Ở châu Âu, Áo là một trong những nước đầu tiên đã mở chuyên ngành Văn học ứng dụng tại Đại học Innsbruck (Universität Innsbruck). Với chuyên ngành này, sinh viên được học các môn học có trọng tâm là sự kết nối giữa văn học và truyền thông: Lý luận và thực tiễn của giá trị văn học, Lý thuyết tiếp nhận, Văn học và báo chí, Lịch sử và cơ cấu của ngành xuất bản và phát hành sách, Lưu trữ văn học… Còn tại nước Đức, bắt đầu từ năm học 2003 -2004, Trường Đại học Tự do Berlin (Frei Universität Berlin) đã mở khóa cao học để đào tạo chuyên ngành Văn học ứng dụng (Angewandte Literaturwissenschaft). Những sinh viên theo học chuyên ngành này có thể học và vận dụng thực hành ngay những kiến thức văn học vào trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động văn học như thực tập phê bình văn học, thực hành biên tâp tại các nhà xuất bản, các cơ quan truyền thông, báo chí, làm việc trong những nhóm thực hành dịch hay trình diễn những tác phẩm văn học***… Học chuyên ngành Văn học ứng dụng, thay vì chỉ được giáo dục, truyền thụ những kiến thức văn học, bạn sẽ được tập trung rèn luyện trong không gian Văn học những Kỹ năng (competence) cực kỳ cần thiết để có thể cảm nhận và thấu hiểu những vấn đề của Văn học. Nhờ phối hợp tinh thần nhân văn và văn hóa dân tộc, người học sẽ được trau dồi thêm kỹ năng ứng xử, giao tiếp qua văn bản. Với những kỹ năng đó, bạn có thể tập xử lý, thích nghi các tình huống tác nghiệp trong tương lai.Trường ĐH Văn Lang đã từng tiên phong trong cả nước về việc mở ngành Quan hệ Công chúng bậc đại học. Đây là ngành học đã được xã hội đón nhận trong hơn 10 năm qua. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm khá cao. Việc mở thêm ngành Văn học ứng dụng giúp cho người học có điều kiện tương tác giữa văn học nghệ thuật và các lĩnh vực hoạt động xã hội khác. Học chuyên ngành Văn học ứng dụng tại Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông, Trường ĐH Văn Lang, bạn sẽ được định hướng và tiếp xúc với môi trường nghề nghiệp tương lai: nghiên cứu phê bình văn học, biên tập hay phóng viên báo chí, thư ký văn phòng, làm MC hay chuyên gia PR…
Học chuyên ngành Văn học ứng dụng tại Văn Lang, bạn sẽ được tiếp xúc với những phương pháp tiên tiến hiện đại. Từ việc phân cấp (Levels), thiết kế chương trình (Curriculum) cho đến đánh giá (Assessment) đều theo hướng ứng dụng. Những phương pháp Dạy và Học mới đang được áp dụng hiệu quả ở Mỹ và các nước có nền giáo dục tiên tiến như Project – based Learning hay Service – Learning sẽ được vận dụng tại đây.Sinh viên khi học sẽ được tiếp xúc với các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đầu ngành được đào tạo trong và ngoài nước thuộc các lĩnh vực có liên quan đến ngành Văn học ứng dụng. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của Trường Đại học Văn Lang có: GS.TS. Trần Đình Sử, PGS.TS. Trần Hữu Tá, Nhà báo Dương Trọng Dật, Nhà báo Nguyễn Thị Ngọc Hải, TS. Hồ Quốc Hùng, TS. Bùi Khởi Giang, TS. Frank Gerke… Ngoài ra, Trường ĐH Văn Lang sẽ mời các chuyên gia trong lĩnh vực Văn học tham gia thỉnh giảng: GS.TS. Huỳnh Như Phương, PGS.TS Đoàn Lê Giang (Đại học KHXH & NV Tp. HCM), GS.TS. Lê Huy Bắc (ĐH Sư phạm Hà Nội), PGS.TS Nguyễn Hữu Sơn (Viện Văn học), PGS.TS. Nguyễn Thành Thi (ĐH Sư phạm Tp. HCM)…
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
*: Xem thêm: Ira Harkavy, Bill M. Donovan (chủ biên), Connecting Past and Present: Concepts and Models for Service -Learning in History.
**: Xem: http://www.bie.org/tools/handbook
***: Xem http://www.geisteswissenschaften.fu-berlin.de/v/agwlit/index.html
|
|