Ở trọ trong không gian

Sinh viên Văn Lang trên đường lập nghiệp:

                   Ở trọ trong không gian 

                                          do cựu sinh viên Văn Lang thiết kế

(TT.Thông tin – Văn Lang, ngày 31/12/2016) – Cuối năm 2016, OTRO chính thức khai trương; giới thiệu đến du

khách gần xa một chốn đi về đậm chất Việt giữa lòng Sài Gòn. Ba bạn trẻ Bành Ngọc Tuấn, Nguyễn Quốc Đạt,

Nguyễn Đức Huy – cựu sinh viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Văn Lang – là chủ nhân của

không gian này.  

Một trong những điểm nhấn mà chương trình đào tạo các ngành Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Văn Lang

nỗ lực tạo dựng trong thời gian qua là yếu tố văn hóa, mỹ thuật truyền thống. Sinh viên được tạo điều kiện để đi điền

dã, nghiên cứu hoa văn, họa tiết cổ; sinh hoạt, học tập, thực hành tại các làng nghề truyền thống; trao đổi, ứng dụng

các kỹ thuật đồ họa truyền thống vào quá trình thực hiện đồ án, sản xuất sản phẩm;…. Nhà trường nhận định rằng

trên cùng một nền tảng kỹ thuật, công nghệ thì cá tính sáng tạo của mỗi cá nhân, nền tảng văn hóa và tâm hồn dân

tộc của mỗi vùng đất chính là điều kiện để tạo nên sự độc đáo, bản lĩnh của mỗi họa sĩ thiết kế; và là cơ sở để bức

tranh thiết kế đa dạng, phong phú.

Dự án OTRO của nhóm cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa, ngành Thiết kế Nội thất là món quà ý nghĩa, là lời hồi

đáp đáng mong đợi mà giảng viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Trường Đại học Văn Lang nhận được. Bởi dự án thể

hiện được nền tảng kiến thức lịch sử, văn hóa; nền tảng mỹ thuật, công nghệ được đào tạo tại Trường; chứng minh

được nguồn cảm hứng với văn hóa dân tộc đã được truyền tiếp, lưu giữ từ trường học đến con đường lập nghiệp

của sinh viên. OTRO tái dựng không gian Việt nhuần nhị với phong cách tươi mới của những người trẻ. 

Thật vui mừng xiết bao, vì cuối cùng, Otro đã đủ tròn đầy và tinh tươm để mở cửa chào đón bạn bè gần xa ghé chơi.

Từ sáng sớm tinh mơ đến tận tối khuya ngày chủ nhật tuần này, ngày 18 tháng 12 năm 2016, Otro xin được mời

mọi người ghé đến để chia nhau niềm vui đặc biệt này, để Otro có dịp kể cho bạn nghe những câu chuyện tuyệt

vời về một Việt Nam rất khác.

Otro thân mời!

 

   OTTKG image024 2

Đó là một trong những lời chào mà OTRO gửi đến mọi người, trước ngày chính thức khai trương, 18/12/2016. Gần 1

năm ròng ấp ủ, dự án chung của ba cựu sinh viên (CSV) khoa Mỹ thuật Công nghiệp Văn Lang đã trình làng, với một

diện mạo quen thuộc, gần gũi và đầy sáng tạo, đậm chất thẩm mỹ – một điểm lạ giữa Sài Gòn phồn hoa. 

 OTTKG image024 1   Chất Việt trong OTRO homestay 

Homestay là loại hình du lịch mà du khách ở và sinh hoạt chung với người dân địa phương, trải nghiệm văn hóa và các

giá trị truyền thống bản địa. Tại Việt Nam, mô hình homestay du nhập từ những năm 2010, và gần đây đặc biệt phát

triển tại các địa phương có cảnh sắc hoặc phong tục đặc thù, như thành phố Đà Lạt, hay Sa Pa… Giới trẻ, những

người thích du lịch tự túc, đặc biệt ưu ái mô hình lưu trú này.

OTTKG image024 3    OTTKG image024 4     OTTKG image024 5

Là những người trẻ thích khám phá văn hóa ở mỗi vùng đất mình đặt chân đến, từ tâm lý của chính mình khi đi du lịch;

là những người gắn bó với Sài Gòn, yêu mến văn hóa, con người nơi đây; Bành Ngọc Tuấn, Nguyễn Đức Huy,

Nguyễn Quốc Đạt (từ trái sang)đã xây dựng OTRO để lan tỏa chất Việt đến du khách ghé lại Sài Gòn.

Nhóm sáng lập OTRO gồm 3 thành viên: Bành Ngọc Tuấn – CSV ngành Thiết kế Nội thất, khóa 2009-2013,

Nguyễn Quốc Đạt và Nguyễn Đức Huy – CSV ngành Thiết kế Đồ họa, khóa 2010-2014. Quen biết nhau từ những

năm đầu mới vào Trường, cùng chung sở thích du lịch và sở trường về thiết kế, 3 bạn thường đi du lịch cùng nhau

, khám phá những văn hóa mới qua sinh hoạt đời thường, qua kiến trúc, mỹ thuật. OTRO là dự án thành hình từ một

chuyến đi như vậy, sau khi các bạn tìm thấy ở nhau những điểm tương đồng trong cách làm việc, quan điểm thiết kế

và ý tưởng kinh doanh.

“Ý tưởng OTRO được nhen nhóm sau lần cả 3 có chuyến du lịch tại Thái Lan. Tụi em rất thích cách người Thái đưa

truyền thống văn hóa vào sản phẩm du lịch. Nó khiến khách du lịch như bọn em thích thú khi khám phá. Việt Nam

cũng có bề dày lịch sử và văn hóa truyền thống đặc sắc, đặc biệt là những điều đơn sơ bình dị lại dễ tạo hứng thú

với du khách nước ngoài. Tụi em quyết định phải làm gì đó để thỏa sức sáng tạo của mình, cũng như đưa những

nét văn hóa dân tộc đến gần khách du lịch nước ngoài hơn. OTRO ra đời từ đó, với mong muốn tạo dựng không

gian đậm chất Việt Nam, gần gũi và độc đáo, thân thuộc và bất ngờ khi những gì xưa cũ được tái hiện trong khung cảnh hiện đại.”

 OTTKG image024 6  OTTKG image024 7 
 OTTKG image024 8

Không gian OTRO được chăm chút trong từng chi tiết. Mỗi giỏ nơm, đèn lồng giấy kiếng, con heo đất… đều gợi nhắc về

một Việt Nam xưa, khoác chiếc áo tươi vui bởi chất đồ họa hiện đại, tạo không gian tiện nghi bởi đồ đạc nội thất đảm bảo

nhu cầu sinh hoạt (từ trái sang, từ trên xuống: không gian bếp, sân thượng và một phòng đôi – phòng MÂM – của OTRO) .

“Cả nhóm đều là những người học và làm trong lĩnh vực sáng tạo mỹ thuật; tuy khác ngành nghề nhưng lại cùng chung

sở thích và khá hiểu nhau. Mỗi người có cái tôi của riêng mình trong thiết kế; nhưng khi bắt tay vào làm OTRO thì các

thành viên phải học cách lắng nghe, chấp nhận nhau, để cái tôi của mỗi người không trở thành trung tâm chi phối mà

trở thành yếu tố góp phần cho sản phẩm chung, mục đích chung của nhóm. Cũng nhờ sự khác nhau trong ngành nghề

của 3 thành viên mà OTRO có được cá tính riêng trong thiết kế, một không gian kết hợp được sức mạnh của cả đồ họa

và nội thất”. Là dân Mỹ thuật, Ngọc Tuấn, Quốc Đạt và Đức Huy đã cùng tạo nên một không gian mang chất Việt nhuần nhị.

Tên phòng trọ đi cùng với chi tiết trang trí, vật dụng trong phòng; thể hiện rõ ý tưởng thiết kế và gợi nên văn hóa vật chất từ

chất liệu: MÂM, BÔNG, CHIẾU, ĐẤT, DỆT. Kể về những bữa cơm, nơi gia đình quây quần bên nhau mỗi tối, phòng MÂM

đưa những chiếc bát, đĩa sành, những rổ, rá tre bình dị với người Việt vào không gian nghỉ ngơi. Phòng ĐẤT vui tươi với

những chú heo đất quen thuộc của tuổi thơ; đó cũng là hình ảnh ngụ ý cho đức tính tiết kiệm, chắt chiu của người Việt – đất

nước có nhiều biến cố lịch sử và thiên tai. Ngọc Tuấn, Quốc Đạt và Đức Huy đã cất công xuống tận lò heo đất ở Lái Thiêu

“tuyển” từng chú heo mang về. Vào phòng DỆT, người trọ sẽ thấy một phần ký ức về những làng nghề tơ lụa Việt Nam – linh

hồn văn hóa trang phục của người Việt – qua những họa tiết vải, những tấm lụa chọn từ chợ Tân Định. Phòng BÔNG có không

khí tưng bừng của những ngày lễ tết, khi người Việt không phải tất bật đồng áng, nhà nào cũng có đĩa trái cây trên bàn thơ,

chậu kiểng trước nhà, bình bông rực rỡ trong phòng khách. Phòng CHIẾU là phòng tập thể, gợi nhắc về những buổi uống trà,

trò chuyện trên tấm chiếu giản dị, cạnh cánh cửa gỗ treo màn sáo trúc “tuyển” từ làng nghề thủ công. 

Cứ thế, màu sắc và cả tính cách Việt Nam đã đi vào OTRO từ những vật dụng hữu hình. Những số thứ tự trung tính 1, 2, 3, 4, 5,…

không được sử dụng trong không gian này. Cái tên là ký hiệu định danh thực sự khi nội hàm của nó bao chứa tính chất, ý nghĩa

thực sự của đồ vật được gọi tên.   

OTTKG image024 1  Dự án “lãng mạn” của dân Mỹ thuật

OTRO là một dự án kinh doanh, cần “cái đầu lạnh” của người quản lý. Cả Ngọc Tuấn, Quốc Đạt, Đức Huy đều là người sáng

tạo, tìm cảm hứng để thăng hoa trong thiết kế. Làm thế nào để con người nghệ sĩ có thể chấp nhận cho con người kinh doanh

xuất hiện bên cạnh mình, đi cùng mình là một trong nhiều trăn trở của cả nhóm.

Bắt đầu OTRO bằng niềm đam mê và sở thích, để OTRO thành hình, cả nhóm đã phải học cách vận hành, quản lý tài chính;

chăm chút không chỉ diện mạo mà cả những dịch vụ  lưu trú để khách hàng cảm thấy hài lòng khi ghé thăm.

Chọn đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch nước ngoài muốn tìm hiểu và trải nghiệm thêm về văn hóa Việt Nam, 

OTRO đã giới thiệu mình trên airbnb.com – chuyên trang đặt phòng được truy cập từ khách du lịch ở hơn 190 quốc gia.

Sau 2 tuần khai trương, OTRO đã đón những khách hàng đến từ Thái Lan, Columbia. Trang mạng xã hội chính thức của

 OTRO cũng khai trương ở địa chỉ https://www.facebook.com/otrohomestay/, với “360 độ” thông tin và hình ảnh về homestay này.

Mong muốn đưa không gian của OTRO đến với đông đảo bạn bè gần xa, OTRO dự định mở thêm các chi nhánh trong nội thành

và các thành phố lớn khác. OTRO kể câu chuyện về một Việt Nam rất đỗi bình dị và mộc mạc. Khi vị khách nước ngoài đặt chân

đến OTRO, họ sẽ cảm nhận được đời sống và nét văn hóa của người Việt qua từng không gian, vật dụng. Vì thế, đưa OTRO

 đi xa hơn cũng là để du khách nước ngoài có thể trải nghiệm văn hóa vùng miền ở những nơi khá

c, ngay tại địa phương đó. 

  

 OTTKG image024 9
 Claire N Frame (trái) và bạn trai – Mark – làm việc tại Bangkok, Thái Lan. Họ chọn OTRO cho kỳ nghỉ trước Giáng sinh tại Sài Gòn. Ngoài không gian phòng nghỉ, Claire và Mark đã cùng nấu những món ăn Việt tại gian bếp OTRO, ngắm Sài Gòn về đêm từ sân thượng xanh của OTRO. Có vẻ như  rất thích nét truyền thống Việt Nam, họ đã tự mình đi chợ để cảm nhận văn hóa và mua vài món quà địa phương cho người thân.
OTTKG image024 10  OTTKG image024 11   Thumb 117

Trò chuyện với nhóm sáng lập OTRO, cảm giác các bạn xây dựng dự án này  bằng tinh thần của những ngày “chạy” đồ án, những

ngày “chạy” chương trình Hòa Sắc khi còn ngồi trên giảng đường Văn Lang. Từ ngày có ý định đến khi chính thức khai trương homestay

của mình, tính chi li, các bạn chỉ có 9 tháng. 9 tháng để làm mọi thứ (huy động vốn, cải tạo không gian, chuẩn bị nội thất…); chăm

chút từng góc nhỏ, xếp đặt từng chiếc bát sành, lùng mua từng chiếc ghế gỗ, là ủi từng tấm lụa,… Trong khi đó, cả ba đều có công

việc riêng, những dự án và khách hàng riêng. OTRO đã ra đời từ nhịp độ làm việc khẩn trương, tận tụy và tâm huyết. OTRO khởi

đầu bằng cảm hứng lãng mạn và có chút liều lĩnh của nhóm bạn; OTRO thành hình bằng sự tự tin, đam mê, công sức lao động

sáng tạo và ý chí kiên trì của bộ ba. Chúc OTRO sẽ có những bước đi tiếp theo thuận lợi, thành công!

OTRO – nơi lưu trú dành cho khách vãng lai nhưng không gian này khiến người lui tới cảm giác được sự gần gũi, ấm cúng như ở

nhà. Nó được tạo nên nhờ vào sự cộng chung ý tưởng, tình cảm, công sức của Ngọc Tuấn, Quốc Đạt, Đức Huy; và nó được

nuôi dưỡng bởi sự lan tỏa trong cộng đồng về những giá trị văn hóa, nét đẹp mỹ thuật mà những người chủ và khách trọ cảm

nhận, chia sẻ cùng nhau. 

OTRO – thêm một “đồ án” xuất sắc của cựu sinh viên Mỹ thuật Công nghiệp Văn Lang, thêm một màu sắc tươi tắn cho hình

ảnh ngôi trường trong mùa xuân mới.

 

Bảo Linh

Ảnh: OTRO

 

 

 

Tin tức mới nhất

Ngành Y Khoa

Mã ngành: 7720101 Thời gian đào tạo: 6 năm Văn bằng: Bác sĩ Y khoa Tổ hợp môn: A00: Toán – Lý...

Từ ngày 08 -12/10/2022, tân sinh viên Khóa 28 đăng ký xét Học bổng tuyển sinh

Ngày 08/10, Trường Đại học Văn Lang thông báo bắt đầu nhận hồ sơ xét Học bổng tuyển sinh...

Cầu thủ trẻ CLB Bóng đá Phố Hiến nhập học Trường Đại học Văn Lang

Chiều ngày 29/09/2022, 05 cầu thủ trẻ đến từ CLB Bóng đá Phố Hiến, hiện đang tham dự đội...

Cơ hội trải nghiệm học tập tại Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ) cho sinh viên Văn Lang

Dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Văn Lang và Đại học Nebraska Omaha (Hoa Kỳ)...

Bài viết liên quan